Lấn chiếm vỉa hè để “sở hữu” riêng: Thanh tra Sở GTVT Hà Nội “lên tiếng”

Những quán cà phê này sẵn sàng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh.
Những quán cà phê này sẵn sàng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trước thông tin phản ánh của Báo Pháp luật Việt Nam liên quan đến việc vỉa hè trên nhiều tuyến phố nội đô đang bị lấn chiếm thành nơi bán hàng, giữ xe khiến người đi bộ phải di chuyển xuống lòng đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ngày 29/12/2022, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội có văn bản số 3167/BC-TTS trả lời vấn đề này.

* Hà Nội: Còn đâu vỉa hè dành cho người đi bộ?

* Hình ảnh vỉa hè Hà Nội "làm" mọi việc nhưng không dành cho người đi bộ

* "Cần sớm trả lại vỉa hè cho người đi bộ"

Hệ thống vỉa hè do UBND các Quận, huyện, Thị xã quản lý

Tại văn bản số 3167/BC-TTS, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết;

Trên tuyến phố Lý Thường Kiệt, Đồng Xuân, Đội Cấn, Nguyễn Công Hoan, Hoàng Hoa Thám, Sơn Tây, Nguyễn Tuân, Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Nguyễn Khang đều có vỉa hè rộng từ 1,5m – 5m. Theo quyết định số 14/2021/QĐ-UBND ngày 6/9/2021 của UBND TP Hà Nội về việc ban hành quy định phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hệ thống vỉa hè do UBND các Quận, huyện, Thị xã quản lý còn lòng đường do Sở GTVT Hà Nội quản lý.

Sau khi nhận được thông tin báo Pháp luật Việt Nam phản ánh, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo Thanh tra Sở chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Công an Quận, huyện, thị xã tăng cường công tác xử lý các vi phạm hành chính đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; Bố trí lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện gây cản trở giao thông.

Kết quả đã lập biên bản vi phạm hành chính 3.622 trường hợp, phạt tiền 7.025.240.000 đồng. Trong đó:

Vi phạm trông giữ phương tiện: Đã lập biên bản vi phạm hành chính 683 trường hợp, phạt tiền 3.088.500.000 đồng. Cụ thể: Chiếm dụng trái phép lòng đường để trông giữ phương tiện: Đã lập biên bản vi phạm hành chính 221 trường hợp, phạt tiền 809.000.000 đồng. Chiếm dụng trái phép hè phố để trông giữ phương tiện: Đã lập biên bản vi phạm hành chính 218 trường hợp, phạt tiền 861.000.000 đồng. Tổ chức hoạt động trông giữ phương tiện trái phép: Đã lập biên bản vi phạm hành chính 244 trường hợp, phạt tiền 1.418.500.000 đồng.

Vi phạm kinh doanh bày bán hàng hóa trái phép: Đã lập biên bản vi phạm hành chính 788 trường hợp, phạt tiền 1.883.100.000 đồng.

Vi phạm khác (Dừng, đỗ xe…): Đã lập biên bản vi phạm hành chính 2.151 trường hợp, phạt tiền 2.053.640.000 đồng.

Nhiều hạn chế vẫn còn tồn tại

“Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại như đối với Công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị đã được tăng cường, nhưng vẫn còn hiện tượng một số cá nhân, tổ chức vẫn chiếm dụng lòng, hè phố kinh doanh buôn bán, để xe trái quy định. Một số lái xe vận chuyển hành khách, xe hợp đồng tranh thủ lúc không có lực lượng chức năng vi phạm dừng đỗ xe, đón trả khách không đúng nơi quy định gây bức xúc trong dư luận”, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội thông tin.

“Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế thấp nhất tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán và trông giữ phương tiện. Cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các lực lượng chức năng tăng cường hợp nữa công tác kiểm tra, xử lý, giải tỏa các trường hợp lấn chiếm lòng đường, hè phố kinh doanh buôn bán hàng hóa, trông giữ phương tiện trái quy định nhằm đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân”, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề nghị.

Sở GTVT Hà Nội cũng nêu ra lý do về việc hiện tại nhu cầu điểm đỗ xe ô tô cho các phương tiện trên địa bàn TP là rất lớn, do đó các điểm trông giữ xe chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân (quỹ đất dành cho giao thông mới chỉ đáp ứng được dưới 10% nhu cầu). Với thói quen tùy tiện, một số cá nhân sẵn sàng vi phạm dừng, đỗ xe trái quy định gây cản trở giao thông trên các tuyến đường, phố.

Từ nay đến Tết nguyên Đán Quý Mão nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán khiến việc xử lý gặp nhiều khó khăn, chỉ cần lực lượng chức năng rút đi, tình trạng tái vi phạm xảy ra bất cứ lúc nào.

Cũng theo Thanh tra Sở, đơn vị này đã chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát trật tự - CATP xây dựng kế hoạch số 2828/KHLN-TTS-PC06 ngày 18/11/2022 về việc Liên ngành giữa Thanh tra Sở và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trong dịp Tết Dương Lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Kế hoạch 2868/KH-TTS ngày 23/11/2022 của Thanh tra Sở về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; phân luồng hạn chế ùn tắc giao thông; kiểm tra, xử lý, giải tỏa các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.