Hình ảnh vỉa hè Hà Nội "làm" mọi việc nhưng không dành cho người đi bộ

Hình ảnh vỉa hè Hà Nội "làm" mọi việc nhưng không dành cho người đi bộ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trên nhiều tuyến đường trong nội đô, vỉa hè "đảm nhận" rất nhiều nhiệm vụ như: trông giữ xe, sửa xe, làm chỗ bán hàng ăn, uống vv... nhưng tuyệt nhiên chúng không dành cho người đi bộ!

Ngày 1/12, Báo PLVN đã có bài viết Hà Nội: Còn đâu vỉa hè dành cho người đi bộ? phản ánh tình trạng:Tại nhiều tuyến đường phố trên địa bàn TP Hà Nội, tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm làm chỗ đỗ xe, quán nhậu, bán hàng, họp chợ, tập kết rác... Việc sử dụng vỉa hè sai mục đích không chỉ làm mất chỗ đi dành cho người đi bộ mà còn làm bộ mặt Thủ đô nhếch nhác, mất mỹ quan, không đảm bảo an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên thì vỉa hè của các quận như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Cầu Giấy... tuyến phố chính hay phố nhỏ trên địa bàn TP Hà Nội đều bị lấn chiếm để "sở hữu" riêng. Không ai còn quan tâm đến việc vỉa hè có để dành cho người đi bộ hay không nữa? Họ mặc nhiên "chiếm dụng" để kinh doanh, để trông xe, bán trà đá, bán đồ ăn vv...Có lẽ bóng dáng của cơ quan chức năng cũng không còn có giá trị với họ?

Một góc vỉa hè trên phố Lý Thường Kiệt, những chiếc xe máy, ô tô "nằm gọn" trên vỉa hè để dùng vào việc "sở hữu" riêng của quán cafe

Một góc vỉa hè trên phố Lý Thường Kiệt, những chiếc xe máy, ô tô "nằm gọn" trên vỉa hè để dùng vào việc "sở hữu" riêng của quán cafe

Tương tự trên con phố Hàng Chiếu, người dân "hết" lối đi

Tương tự trên con phố Hàng Chiếu, người dân "hết" lối đi

Phố Cầu Giấy, con phố sầm uất bậc nhất mỗi dịp Black Friday, vỉa hè và lòng đường cũng "nghẹt thở" vì xe.

Phố Cầu Giấy, con phố sầm uất bậc nhất mỗi dịp Black Friday, vỉa hè và lòng đường cũng "nghẹt thở" vì xe.

Thậm chí những chiếc xe còn tràn cả ra lòng đường.

Thậm chí những chiếc xe còn tràn cả ra lòng đường.

Trên con phố Phủ Doãn, tình trạng này cũng diễn ra tương tự.

Trên con phố Phủ Doãn, tình trạng này cũng diễn ra tương tự.

Nguyên cả con phố Phủ Doãn phía cổng bệnh viện Việt Đức đều "trưng dụng" để phục vụ cho việc trông xe, mặc dù đã có kẻ vạch sơn quy định cho khu vực trông xe, tuy nhiên những người này cũng "lấn" hết vỉa hè còn lại dành cho người đi bộ.
Nguyên cả con phố Phủ Doãn phía cổng bệnh viện Việt Đức đều "trưng dụng" để phục vụ cho việc trông xe, mặc dù đã có kẻ vạch sơn quy định cho khu vực trông xe, tuy nhiên những người này cũng "lấn" hết vỉa hè còn lại dành cho người đi bộ.
Những chiếc ô tô chiếm trọn vỉa hè

Những chiếc ô tô chiếm trọn vỉa hè

Mặt phố Nguyễn Công Hoan
Mặt phố Nguyễn Công Hoan
Người dân không biết chọn lối nào để đi
Người dân không biết chọn lối nào để đi
Ngoài nhiệm vụ để xe, vỉa hè còn là nơi bày biện hàng hóa.

Ngoài nhiệm vụ để xe, vỉa hè còn là nơi bày biện hàng hóa.

Thậm chí là bán quán ăn ngay trên vỉa hè.

Thậm chí là bán quán ăn ngay trên vỉa hè.

Con phố Nguyễn Khang, Cầu Giấy
Con phố Nguyễn Khang, Cầu Giấy
Trên phố Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy.

Trên phố Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy.

Ban tối vỉa hè nghiễm nhiên là "sở hữu" riêng
Ban tối vỉa hè nghiễm nhiên là "sở hữu" riêng
Xe máy "nằm" cả dưới lòng đường trên phố Trần Phú.
Xe máy "nằm" cả dưới lòng đường trên phố Trần Phú.
Thậm chí có nơi còn trở thành "chợ".

Thậm chí có nơi còn trở thành "chợ".

Điểm chung của tất cả những con phố này là vỉa hè không dành cho người đi bộ.

Điểm chung của tất cả những con phố này là vỉa hè không dành cho người đi bộ.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.