Hà Nội: Còn đâu vỉa hè dành cho người đi bộ?

Vỉa hè “biến” thành chỗ “sở hữu” riêng
Vỉa hè “biến” thành chỗ “sở hữu” riêng
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hiện nay, tại nhiều tuyến đường phố trên địa bàn TP Hà Nội, tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm làm chỗ đỗ xe, quán nhậu, bán hàng, họp chợ, tập kết rác... Việc sử dụng vỉa hè sai mục đích không chỉ làm mất chỗ đi dành cho người đi bộ mà còn làm bộ mặt Thủ đô nhếch nhác, mất mỹ quan, không đảm bảo an toàn giao thông.

Vỉa hè để dành cho người đi bộ, nhưng rất nhiều tuyến phố, vỉa hè đã không còn đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. Tại nhiều tuyến phố ở TP. Hà Nội vỉa hè bị người dân lấn chiếm để bày bàn ghế, hàng hóa, làm nơi sửa xe, chỗ đậu đỗ xe máy, thậm chí là ô tô cũng "trèo" lên để đậu.

Theo ghi nhận của phóng viên, rất nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hà Nội có vỉa hè bị lấn chiếm làm chỗ "sở hữu" riêng như Lý Thường Kiệt, Đồng Xuân, Đội Cấn, Hoàng Hoa Thám, Sơn Tây, Nguyễn Tuân, Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Nguyễn Khang...

Vỉa hè đã bị lấn chiếm, người đi bộ chỉ còn biết bất chấp nguy hiểm, đi xuống lòng đường.

Vỉa hè đã bị lấn chiếm, người đi bộ chỉ còn biết bất chấp nguy hiểm, đi xuống lòng đường.

Chúng tôi chỉ mong sao mỗi người, mỗi gia đình, hộ kinh doanh nên có ý thức, mỗi người vì mọi người, chứ không nên vì lợi ích của mình mà lấn chiếm hết phần đường, vỉa hè như vậy. Chúng tôi cũng chỉ mong sao cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát và yêu cầu những hộ kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ."

Bức xúc vì vỉa hè trên phố Nguyễn Phong Sắc (đoạn giao ngã tư Cầu Giấy, Xuân Thủy) bị lấn chiếm để kinh doanh, bà Trần Thị T. (Trần Thái Tông, Cầu Giấy) cho biết: "Lần nào đi qua đây tôi cũng phải đi xuống lòng đường như thế này, đặc biệt là vào giờ tan tầm xe cộ đông đúc nhưng cứ phải bất chấp nguy hiểm mà đi. Giờ vỉa hè bị lấn chiếm hết không có lối đi thì chúng tôi chỉ có liều đi xuống lòng đường, vừa đi vừa lo sợ không biết người ta có đâm phải mình hay không".

"Mong các đơn vị liên quan vào cuộc để trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Chứ đường hai chiều vừa hẹp lại vừa đông xe cộ, rồi ô tô, xe máy, người đi bộ cứ chen nhau mà đi rất nguy hiểm", anh Hoàng Tính (Lạc Long Quân, Tây Hồ) bày tỏ quan điểm khi đi qua đường Hoàng Hoa Thám.

Ngày nào cũng phải đi bộ dưới lòng đường, bạn Lê Huyền Chi (sinh viên trường Đại học Điện Lực) nói: "Tôi mới chuyển về trọ trên đường Nguyễn Khang được khoảng 2 tháng nay. Ngày nào đi học tôi cũng phải đi bộ dưới lòng đường do vỉa hè đều bị các hàng, quán tranh thủ bày bán sản phẩm. Đi bộ dưới lòng đường tôi thấy khá bất tiện, nguy hiểm vì có thể bị các phương tiện đi cùng chiều đâm phải bất cứ lúc nào".

Chiếm hết vỉa hè để kinh doanh

Chiếm hết vỉa hè để kinh doanh

Cách con đường Nguyễn Khang không xa, chị Hoàng Thị Lan, làm việc trên đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) đang phải di chuyển dưới lòng đường Cầu Giấy bày tỏ: "Vỉa hè ở đường Cầu Giấy hầu như đều bị các cửa hàng "lấn chiếm", thường buổi tối khi đi làm về tôi đều phải đi bộ dưới lòng đường. Điều này rất nguy hiểm, thậm chí khi đến giờ tan tầm, xe máy, ô tô chật kín đường thì người đi bộ không còn chỗ đi lại nữa. Mặc dù nhà tôi ở ngay gần mặt đường, tuy nhiên nhiều lúc tôi cũng thấy khá bất tiện, nhất là những khi trời mưa, hay vào giờ tan tầm đi bộ khá vất vả. Tôi mong có chỗ để được đi bộ trên vỉa hè".

Cũng làm việc trên đường Cầu Giấy, chị Nguyễn Thị Thu Hà (quận Cầu Giấy) bức xúc chia sẻ: "Ngày nào tôi cũng phải đi bộ đến nơi làm việc, tuy nhiên không được đi trên vỉa hè mà phải đi dưới lòng đường. Việc này khá nguy hiểm vì đi bộ mà lại đi dưới lòng đường nên vừa phải đi vừa phải tránh xe, ví dụ như tránh các xe từ trong các cửa hàng đi ra hay là tránh các phương tiện đang lưu thông trên đường. Trong khi đó, vỉa hè bị 'lấn chiếm' để để xe, nên khi đi bộ tôi vừa phải tránh xe, vừa phải nhìn trước ngó sau thành ra đi bộ nhưng vất vả 'cân não' gấp mấy lần di chuyển bằng xe".

Vỉa hè bị chiếm dụng làm bãi giữ xe.

Vỉa hè bị chiếm dụng làm bãi giữ xe.

Đây chỉ là vài trường hợp điển hình khi các con phố trong nội đô bị "lấn chiếm" buôn bán, để xe. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và những con phố này vô tình trở thành nỗi sợ với nhiều người đi bộ. Bởi lẽ, thay vì được di chuyển trên vỉa hè an toàn thì nay, vỉa hè lại là vô vàn 'nhiệm vụ' chỉ trừ việc dành cho... người đi bộ.

Luật Giao thông đường bộ 2008

Điều 35. Các hoạt động khác trên đường bộ

1. Tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội trên đường bộ thực hiện theo quy định sau đây:

a) Cơ quan, tổ chức có nhu cầu sử dụng đường bộ để tiến hành hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền thống nhất bằng văn bản về phương án bảo đảm giao thông trước khi xin phép tổ chức các hoạt động trên theo quy định của pháp luật;

b) Trường hợp cần hạn chế giao thông hoặc cấm đường thì cơ quan quản lý đường bộ phải ra thông báo phương án phân luồng giao thông; cơ quan, tổ chức có nhu cầu sử dụng đường bộ quy định tại điểm a khoản 1 Điều này phải thực hiện việc đăng tải thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng và thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ;

c) Ủy ban nhân dân nơi tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan chức năng của địa phương tổ chức việc phân luồng, bảo đảm giao thông tại khu vực diễn ra hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội.

2. Không được thực hiện các hành vi sau đây:

a) Họp chợ, mua, bán hàng hóa trên đường bộ;

b) Tụ tập đông người trái phép trên đường bộ;

c) Thả rông súc vật trên đường bộ;

d) Phơi thóc, lúa, rơm rạ, nông sản hoặc để vật khác trên đường bộ;

đ) Đặt biển quảng cáo trên đất của đường bộ;

e) Lắp đặt biển hiệu, biển quảng cáo hoặc thiết bị khác làm giảm sự chú ý, gây nhầm lẫn nội dung biển báo hiệu hoặc gây cản trở người tham gia giao thông;

g) Che khuất biển báo hiệu, đèn tín hiệu giao thông;

h) Sử dụng bàn trượt, pa-tanh, các thiết bị tương tự trên phần đường xe chạy;

i) Hành vi khác gây cản trở giao thông.

Điều 36. Sử dụng đường phố và các hoạt động khác trên đường phố

1. Lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.