"Cần sớm trả lại vỉa hè cho người đi bộ"

T.S Nguyễn Xuân Thủy (bên phải) và TS. Phan Lê Bình( bên trái) trao đổi về thực trạng lấn chiếm vỉa hè tại Hà Nội. Nguồn ảnh Internet
T.S Nguyễn Xuân Thủy (bên phải) và TS. Phan Lê Bình( bên trái) trao đổi về thực trạng lấn chiếm vỉa hè tại Hà Nội. Nguồn ảnh Internet
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mặc dù vỉa hè là để dành cho giao thông, người đi bộ, tuy nhiên có nhiều người lại không biết, hoặc cố tình không biết, họ lấn chiếm “sở hữu” riêng làm nơi kinh doanh, buôn bán, xây dựng vv... Xoay vấn đề lấn chiếm vỉa hè tại Hà Nội, các chuyên gia giao thông cho rằng cần sớm trả lại vỉa hè cho người đi bộ và các cơ quan chức năng cần có chế tài xử lý thật nghiêm để "dẹp" nạn lấn chiếm, tránh tình trạng tái diễn lại.

Vỉa hè là dành cho người đi bộ, không thuộc quền sở hữu của riêng ai

Trước đó, Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh tình trạng, hiện nay, tại nhiều tuyến đường phố trên địa bàn TP Hà Nội, vỉa hè bị lấn chiếm làm chỗ đỗ xe, quán nhậu, bán hàng, họp chợ, tập kết rác... Việc sử dụng vỉa hè sai mục đích không chỉ làm mất chỗ đi dành cho người đi bộ mà còn làm bộ mặt Thủ đô nhếch nhác, mất mỹ quan, không đảm bảo an toàn giao thông.

Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, T.S Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc, Tổng biên tập NXB Giao thông Vận tải cho biết “Theo tôi thực trạng hiện nay vỉa hè bị lấn chiếm để “sở hữu” riêng thì cả xã hội đều đã biết. Vỉa hè theo Luật đường bộ Việt Nam là dành cho giao thông chứ không thuộc quyền sở hữu riêng của ai, vì vậy về nguyên tắc vỉa hè phải dành cho người đi bộ. Tuy nhiên nhiều năm nay mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần mở “chiến dịch” ra quân nhưng vẫn chưa đạt được kết quả tốt trong vấn đề giải phóng vỉa hè.

Một trong nhiều vỉa hè tại Hà Nội bị lấn chiếm để kinh doanh hàng ăn, uống.

Một trong nhiều vỉa hè tại Hà Nội bị lấn chiếm để kinh doanh hàng ăn, uống.

“Vỉa hè là dành cho người đi bộ nhưng nhiều người dân lại coi đó là vỉa hè của mình, thậm chí nhiều người còn làm nhà, xây nhà trên vỉa hè. Rồi tận dụng vỉa hè để buôn bán phục vụ mục đích cá nhân, đó là họ đã vi phạm luật. Do vậy, theo tôi cần sớm trả lại vỉa hè cho người đi bộ” Ông Thuỷ nhấn mạnh.

Giám đốc NXB Giao thông cho rằng, vỉa hè bị lấn chiếm là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông hiện nay. Lý giải cho vấn đề này, ông Thuỷ cho biết, về tỉ lệ chiều rộng đường bộ hiện nay chỉ có hơn 50% là đường 6 đên 11mét nên tổ chức giao thông rất khó khăn, công với đó việc lấn chiếm vỉa hè, khiến người đi bộ không có lối đi, người dân phải đi lấn xuống lòng đường từ đó góp phần gây tắc đường... Trên thế giới nếu có tắc đường thì phần vỉa hè dành cho người đi bộ. Bên cạnh đó, viêc lấn chiếm gây ra nhiều các tệ nạn khác như trộm cắp, mất vệ sinh môi trường, mất cảnh quan đô thị, thiếu văn minh đô thị và mất an toàn giao thông...

Giám đốc NXB giao thông cũng cho rằng nguyên nhân việc lấn chiếm vỉa hè diễn ra quá phổ biến như hiện nay, vừa do một phần ý thức của người dân cũng chưa tốt nhưng chưa phải toàn bộ chỉ ở mức độ nhất định. Quan trọng vẫn là vấn đề hạ tầng, giao thông công cộng và trách nhiệm quản lý của cơ quan chức năng.

Lấn chiếm vỉa hè gây mất an toàn cho người đi bộ

Bức xúc với thực trạng lấn chiếm, sử dụng vỉa hè một cách tràn lan, tự phát của người dân, đặc biệt là ở thành phố Hà Nội, TS. Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông cho biết, “có thể nói thực trạng lấn chiếm, sử dụng vỉa hè một cách tràn lan, tự phát của người dân, ví dụ ở thành phố Hà Nội là rất phổ biến và rất nghiêm trọng. Việc lấn chiếm vỉa hè cũng là nguyên nhân gây mất an toàn cho người đi bộ, khi đó họ phải đi dưới lòng đường chung với ô tô, xe máy và các loại phương tiện khác.

Thực trạng này không còn quá xa lạ với người dân Thủ đô Hà Nội

Thực trạng này không còn quá xa lạ với người dân Thủ đô Hà Nội

“Tôi là một người thường xuyên sử dụng xe bus và khi đi xe bus thông thường là chúng ta sẽ phải đi bộ ở hai đầu của chuyến đi, nhưng cứ mỗi khi đi bộ như vậy thì hầu như tôi không thể tìm được tuyến đường đi bộ một cách an toàn trên vỉa hè từ nhà ra đến bến xe buýt hoặc là từ bến xe buýt đến nơi làm việc. Vấn đề không phải là không có vỉa hè, có vỉa hè nhưng có những đoạn là vỉa hè bị lấn chiếm 100 %, không có chỗ nào để cho người dân có thể đặt chân vào đi bộ trên đoạn vỉa hè đó được”. T.S Bình nói.

Chuyên gia giao thông cho rằng, “nếu người dân chỉ sinh sống bằng đi xe đạp, xe máy, đi ô tô thì nó không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Nhưng khi thành phố đặt mục tiêu là sử dụng giao thông công cộng nhiều hơn đến 50 % nhu cầu giao thông thì chắc chắn là một phần lớn của người dân sẽ sử dụng cách đi bộ để tiếp cận đến các bến xe bus hoặc các nhà ga đường sắp đô thị. Khi đó nhu cầu có được vỉa hè đi bộ được an toàn, đến nhà ga, đến trạm xe bus rất cao.

Nhưng với tình trạng lấn chiếm vỉa hè một cách tràn lan như hiện nay thì chắc chắn nó sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động đi bộ người dân. Phần nào cũng sẽ kéo giảm mức độ sử dụng giao thông công cộng. Nếu không thể để tiếp cận đến được bến giao thông công cộng thì người dân sẽ ngại và tiếp tục duy trì sử dụng ô tô hoặc xe máy”, chuyên gia Phan Lê Bình nói.

Đồng quan điểm với T.S Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc, NXB Giao thông Vận tải về việc lấn chiếm vỉa hè còn góp phần gây ùn tắc giao thông, chuyên gia giao thông T.S Phan Sơn Bình cũng chỉ ra việc người dân sử dụng vỉa hè để bán hàng bán thức ăn sáng, và một số mặt hàng khác, điều này kéo thêm việc khách đến mua hàng dừng xe trên lòng đường, góp phần trong việc tạo nên ùn tắc giao thông.

“Có thể nói con người thì ai cũng có độ ích kỷ của riêng mình, đặt lợi ích của bản thân lên trên lợi ích của người. Nếu ở Nhật Bản, người ta có quan điểm không làm ảnh hưởng đến cộng đồng, thế họ hạn chế những cái lợi ích của bản thân nhưng Việt Nam chúng ta thì khác”, Chuyên gia giao thông cho biết.

Theo đó, ông Bình mong muốn cơ quan nhà nước có chế tài xử phạt thật nghiêm để trả lại vỉa hè cho người đi bộ được trong thời gian sớm nhất. Không nên để vấn nạn này diễn ra lâu dài, bởi nó ảnh hưởng xấu đến thói quen của nười dân và làm xấu xí thành phố của chúng ta.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".