Thay đổi thi THPT: Học sinh hoang mang, phụ huynh âu lo, thầy cô 'tất bật'

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Thông tin thay đổi phương thức thi THPT Quốc gia năm 2020 khiến nhiều học sinh và phụ huynh hoang mang. Các giáo viên cũng âu lo.

Giáo viên nói gì?

Thầy Nguyễn Văn Đức (giáo viên dạy Toán, Hà Nội) cho biết đã có rất nhiều học sinh nhắn tin thể hiện sự lo lắng. "Việc thay đổi hình thức thi tuyển khiến học sinh quay như chong chóng, giáo viên cũng vất vả theo", thầy Đức nói.

Cá nhân thầy Đức vẫn ủng hộ 1 kỳ thi chung vừa để phân loại để các trường làm căn cứ xét tuyển đại học và cũng đảm bảo tính công bằng, khách quan khi các trường tự chủ. Nam giáo viên này lo, việc ôn luyện theo trường nào ôn đề trường đó sẽ quay về tình trạng “lò” luyện thi.

Về dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ tổ chức vào tháng 8, thầy Đức cho rằng vẫn kịp để hoàn thành chương trình, học sinh ôn luyện. “Đối với học sinh thành phố thì đây là cơ hội tăng tốc vì các em có nhiều thời gian tự học hơn, những em chăm chỉ sẽ có bứt phá. Còn với những học sinh vùng cao, nông thôn không có điều kiện học online thì sẽ khó khăn hơn nhiều”, thầy Đức nhận định.

Còn cô Bùi Hồng Bính (giáo viên dạy Sử, Bắc Giang) cho biết, khi được thông báo hình thức thi năm nay, nhiều học sinh trường cô cũng hoang mang. Theo cô Bính: “Việc học sinh phải tham dự 2 kỳ thi thay vì 1 trước đây khiến nhiều em lo lắng. Tuy nhiên, với những học sinh lựa chọn thi để tốt nghiệp phổ thông thì kỳ thi này sẽ đỡ áp lực hơn vì đề sẽ cơ bản “dễ thở” hơn mọi năm”.

Trả lời báo chí, TS Lê Viết Khuyến, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam cho hay, việc điều chỉnh kỳ thi THPT 2020 theo hướng chỉ xét tốt nghiệp như phương án mà Bộ GD&ĐT đưa ra thực tế không sai với Luật Giáo dục, Luật Giáo dục ĐH nhưng lại làm khó thí sinh vì đột ngột thay đổi. Tuy nhiên, điều chỉnh này không chỉ khiến nhiều trường ĐH bị động trong xét tuyển mà sẽ “gây khó” cho học sinh, đặc biệt là dễ tạo ra sự không công bằng với học sinh có học lực khá, giỏi, chăm chỉ học tập từ đầu năm đến nay.

Phụ huynh lo con bị áp lực, phát sinh nhiều chi phí

Bà Đinh Thị Lộc (45 tuổi, Long Biên, Hà Nội) có con gái đang học lớp 12. Từ khi nhận được tin kỳ thi năm nay sẽ chỉ tập trung vào mục đích chính là xét tốt nghiệp THPT thay vì kỳ thi hai mục đích như mấy năm vừa qua, gia đình bà rất lo lắng. 

“Trước đây, thi “2 trong 1” đỡ tốn kém, bây giờ nếu như vậy ngoài tốn kém của cha mẹ, học sinh còn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Việc thay đổi “phút 89” thế này phụ huynh thì lo, các con thì hoang mang, áp lực”, bà Lộc than thở.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Huy (50 tuổi, Lạng Sơn) cho rằng trong thời gian nghỉ phòng dịch Covid-19, học sinh và nhà trường gặp khó khăn trong việc chọn phương án dạy học để giảm áp lực cho học sinh. Nay ngoài thi tốt nghiệp THPT quy mô quốc gia xong, học sinh lại phải khăn gói lên thành phố thi thêm vài kỳ thi để dự tuyển vào các trường đại học thì quá khó khăn cho các em.

“Các con không biết từng trường Đại học sẽ tuyển sinh riêng thế nào, thời gian chuẩn bị cũng không có. Đây là chưa kể có hay không vấn đề tiêu cực khi các hội đồng địa phương được lập? Bao nhiêu nỗi lo”, ông Huy nói.

Học sinh lớp 12 năm nay là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp của những thay đổi liên quan đến kỳ thi THPT. Theo dõi thông tin trên báo chí, Lê Thị Hồng Mai viết: “Cháu là học sinh lớp 12, nghe tin này cháu muốn phát khóc. Dịch bệnh đã làm tụi cháu áp lực kinh khủng, bây giờ lại vậy. Thật sự mệt mỏi lắm rồi”.

Tương tự, Mạnh Nguyễn, cũng là học sinh lớp 12 cho biết, "đã chuẩn bị 3 năm học rồi ôn tập hướng thi THPT quốc gia, thời gian không còn nhiều nữa vậy mà các phương án thi thay đổi như vậy. Học sinh tụi em còn hoang mang hơn nữa chứ”.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GDĐT sớm ban hành quy chế hướng dẫn thi THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng, trong đó tập trung vào kỳ thi THPT. Bộ ra đề thi phải trên tinh thần không đánh đố, học gì thi nấy nhưng cũng phải nâng cao chất lượng. Kỳ thi diễn ra trong 1,5 ngày.  

Trước đó ngày 21/4, Bộ GDĐT đã báo cáo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam các phương án thi THPT quốc gia năm 2020. Các đại biểu đã thống nhất chọn phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu chính là xét công nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông chứ không phải vừa để xét tốt nghiệp, vừa tuyển sinh đại học như kỳ thi THPT quốc gia mọi năm.

Kỳ thi sẽ gồm 3 bài thi là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổng hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh THPT; Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh Giáo dục thường xuyên). Thí sinh THPT phải thi ba bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi tự chọn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Thí sinh Giáo dục thường xuyên phải thi hai bài bắt buộc Toán, Ngữ văn và một bài thi tự chọn.

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội sẽ được ra theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Riêng bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Mỗi bài thi tổng hợp được chấm chỉ với một đầu điểm thay vì ba đầu điểm môn thành phần như đối với kỳ thi THPT quốc gia năm trước.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.