Lạm dụng đưa nhạc trẻ vào đề thi văn sẽ phản tác dụng

(PLVN) - Lời bài hát “Đom Đóm” của ca sĩ nhạc trẻ Jack vừa được đưa vào đề thi của một trường cấp 3 tại TP HCM lần nữa làm dấy lên tranh cãi về tính “cởi mở” của các đề thi văn.

Tranh cãi quanh một đề văn

Mới đây, đề thi môn Ngữ Văn cuối học kì 1 (2020 - 2021) dành cho học sinh khối 11 trường THPT Trần Văn Ơn (TP.HCM) đã gây bất ngờ, dẫn đến nhiều chỉ trích và ồn ào trong dư luận. Mạng xã hội nổ ra cuộc tranh luận có sự tham gia của các học sinh và người trưởng thành. 

Cụ thể, đề thi môn Ngữ văn ở trường THPT Trần Văn Ơn đã trích một phần khá dài trong lời bài hát “Đom Đóm”, ca khúc vừa phát hành của Jack đang gây sốt cộng đồng mạng gần đây: “Em đi mất rồi, còn anh ở lại/ Người giờ còn đây không? Thuyền này còn liệu sang sông/Buổi chiều dài mênh mông, lòng người giờ hòa hay đông/ Hồng mắt em cả bầu trời đỏ hoen/ Ta như đứa trẻ ngây thơ, quên đi tháng ngày ngu ngơ/ Người là ngàn mây bay, mình là giọt sầu chia tay/ Người cạn bầu không say, còn mình giãi bày trong đây/ Này gió ơi, đừng vội vàng, lắng nghe được không?”. 

Từ đó, đề thi đã đưa ra yêu cầu làm 4 câu hỏi nhỏ để xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích, tìm biện pháp tu từ trong một câu hát cũng như trình bày suy nghĩ về thông điệp ca khúc truyền tải. 

Trước đây, những đoạn văn được trích dẫn trong các đề thi đều là những đoạn trích trong các tác phẩm kinh điển, có giá trị văn chương, nghệ thuật cao. Những năm gần đây, việc đưa các sản phẩm âm nhạc của giới trẻ vào đề văn được coi là một sự đổi mới, cởi mở, và không ít lần được khen ngợi. Nhưng đối với đề bài trích lời bài “Đom Đóm” trên, nhiều ý kiến phê phán.

Đề thi văn đang gây tranh cãi.
 Đề thi văn đang gây tranh cãi.

Bài hát tuy đang “nổi” trên mạng xã hội, nhưng khó có thể khen ngợi về giá trị nghệ thuật của phần lời bài hát, nhất là phần được trích dẫn trong đề văn, chưa kể đến cách hành văn rối rắm, có đoạn vô nghĩa. Đề bài yêu cầu phân tích biện pháp tu từ được dùng trong câu “Hồng mắt em cả bầu trời đỏ hoen” và xác định ý nghĩa của hai câu hát cuối cùng được coi là “đánh đố” học sinh. 

Đề thi nên “mở” đến mức nào?

Những năm gần đây, nhiều ca sĩ trẻ hiện nay như Sơn Tùng MTP, Hoàng Thùy Linh, Jack và K-ACM, Chi Pu, Đen Vâu… từng được nhắc đến trong đề văn dưới dạng phân tích sản phẩm âm nhạc, hoặc phân tích phát ngôn của ca sĩ.

Không thể phủ nhận hướng đề “mở” như thế cũng nhận được nhiều hứng thú từ các em học sinh. Nó khiến các em không bị đóng khung đề tài trong những tác phẩm văn học đã quá quen thuộc trước đó, khơi gợi trong các em cảm hứng từ những điều các em đang say mê, thích thú hàng ngày như các bài hát yêu thích, các thần tượng. Đồng thời, kiểu đề văn này cũng khiến các em cảm thấy môn văn gần gũi với cuộc sống hơn.

Nhiều đề bài có tính hay, sáng tạo cũng nhận được khen ngợi từ cộng đồng. Cách đây vài tháng, một đề văn lớp 7 đã yêu cầu nghị luận hai câu nói của Sơn Tùng M-TP: “Ước mơ và đam mê, ai giúp mình được ngoài bản thân” và “Cứ đi đi, phải đi thì mới biết mình đi đến đâu/Chúng ta sinh ra để thành công, đừng do dự, đừng ngần ngại”.

Hay như đề kiểm tra văn của khối lớp 7 một trường ở Lào Cai: “Điều tuy rất phi thường nhưng thật ra rất nhỏ bé. Điều nhỏ bé phi thường luôn nằm ở trong ta” được trích từ bài hát “Điều phi thường nhỏ bé” của tác giả DTAP... 

Tuy nhiên, việc ca khúc và ca sĩ được “ồ ạt” đưa vào các đề văn tạo cảm giác cách làm này dường như đang ngày càng bị lạm dụng, thiếu chọn lọc. Như đề thi môn Ngữ Văn- Lớp 10 một trường ở Phú Thọ lấy Chi Pu, một ca sĩ bị tranh cãi về khả năng ca hát ra làm đề tài, yêu cầu hóa thân vào Chi Pu để nêu cảm xúc sau ra album.

Hay như một đề văn lấy lời bài hát Việt Nam “Tôi “do K-ICM và Jack hát, khiến không ít học sinh bày tỏ bối rối vì sự tối nghĩa của hai câu “Thề khó khăn gian nguy nào/Hiên ngang bước chân ta về”.

Đành rằng, cách thức ra đề mở, mới mẻ, sáng tạo, bước ra khỏi những quy tắc cũ là một xu hướng đáng ghi nhận trong giáo dục hiện nay, nhưng có thể thấy, điều quan trọng nằm ở cách chọn lọc những gì để ra đề. Nhiều câu hát có phần lời sai ngữ pháp, thiếu chất thơ, thiếu tính nghệ thuật, cổ súy cho sự ủy mị, ướt át quá mức trong tình yêu nam nữ… có thể ảnh hưởng không tốt đến nhận thức, tư duy và thị hiếu thẩm mỹ của các em về lâu dài.

Tin cùng chuyên mục

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Đọc thêm

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?