Kì thi THPT 2020: Giữ nguyên 3 đầu điểm cho bài thi tổ hợp

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Đó là thông tin được đưa ra tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), tiếp tục bàn về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 diễn ra hôm qua (27/4). Trước đó, theo phương án thay đổi của Bộ GD-ĐT, chỉ tính 1 đầu điểm cho bài thi tổ hợp.

Chậm nhất 10/5 sẽ có quy chế tuyển sinh

Sau khi Thủ tướng Chính phủ đã thông qua phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 với mục tiêu chính là lấy kết quả để xét, công nhận tốt nghiệp THPT bảo đảm mặt bằng chung của cả nước có tính tới điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết kỳ thi sẽ được tổ chức theo nguyên tắc bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chặt chẽ, đồng thời giảm áp lực, chi phí nói chung đối với học sinh và xã hội.

Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc trước đó cũng cho biết, kết quả của kỳ thi cũng sẽ được các trường đại học, cao đẳng xem xét sử dụng hợp lý trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ tuyển sinh. Sau khi phân tích các thuận lợi, khó khăn phát sinh, trên cơ sở đề nghị của các cơ sở giáo dục đại học, với quan điểm cố gắng tối đa bảo đảm công tác tuyển sinh diễn ra thuận lợi, công bằng, khách quan, trung thực, nhất là quyền lợi của thí sinh, Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ tiếp tục hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học và thí sinh trong công tác tuyển sinh trong khâu tổ chức đăng ký xét tuyển, lọc ảo như năm 2019.

Với sự hỗ trợ này, thí sinh không phải tốn thời gian, công sức, kinh phí đi lại, nộp hồ sơ dự tuyển nhiều nơi, rồi lại đi rút hồ sơ nếu không đúng nguyện vọng… nên rất thuận lợi cho thí sinh đăng ký những ngành/trường mình mong muốn.

Bộ GD-ĐT cũng đưa ra nhận định, năm nay sẽ không có quá nhiều trường tổ chức thi, không có nhiều cuộc thi diễn ra trong nhiều đợt nên không thể lặp lại tình trạng tập trung quá đông thí sinh về một điểm, trong một thời gian nên sẽ không tạo nên áp lực về luyện thi, thi quá nhiều hay đổ dồn về các khu đô thị lớn. 

Tại cuộc họp, đại diện Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết: Hiện nay, đại đa số các trường vẫn đánh giá: Với cách thức tổ chức và đề thi do Bộ GD-ĐT đảm nhiệm, kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây vẫn là một trong những căn cứ quan trọng để các trường sử dụng để xét tuyển. Chính vì vậy, các trường mong muốn kỳ thi sẽ diễn ra một cách trung thực, khách quan, đánh giá công bằng năng lực thí sinh.

Các trường đại học cũng thống nhất chỉ lấy 1 đầu điểm của bài thi tổ hợp là giải pháp căn cơ để chống học lệch, học tủ. Tuy nhiên, với tình hình dịch Covid-19 hiện nay, các trường mong muốn năm nay vẫn giữ nguyên 3 đầu điểm. Đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, dư luận xã hội cũng băn khoăn vấn đề này, do năm nay thí sinh đã học ôn từ đầu theo hướng như năm ngoái. 

Tiếp thu các ý kiến góp ý, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ quyết định kỳ thi năm nay sẽ giữ nguyên 3 đầu điểm đối với bài thi tổ hợp. Thời gian làm bài sẽ đảm bảo đánh giá năng lực học sinh ở các môn thành phần. Đối với một số trường đại học tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng, Bộ tôn trọng tinh thần tự chủ, nhưng chỉ tổ chức thi khi thật sự cần thiết.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp thu các ý kiến, khẩn trương hoàn thiện và ban hành sớm quy chế thi tốt nghiệp THPT, quy chế xét tuyển và đề thi tham khảo. Phải đảm bảo kỳ thi an toàn, trung thực, chất lượng, không quá phức tạp và đảm bảo công tác xét tuyển diễn ra thuận lợi nhất cho các học sinh, các nhà trường và các trường đại học. Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết sẽ sớm công bố quy chế tuyển sinh, chậm nhất là mùng 10/5.

Trường đại học có thể sử dụng kết quả để tuyển sinh

Cùng ngày, chia sẻ với báo chí, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tổ chức dạy học của học kỳ II có những khó khăn nhất định và không đồng đều đối với tất cả các học sinh trong cả nước, nhất là những em ở những vùng khó khăn.

Nếu vẫn duy trì phương thức thi như cũ thì sẽ rất nặng nề cả với học sinh cũng như số lượng lớn cán bộ giảng viên từ các trường đại học trong cả nước về các địa phương tổ chức thi, trong khi dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, tiềm ẩn rủi ro.

Vì vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vừa phù hợp với quy định của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học sửa đổi, vừa phù hợp với lộ trình đổi mới thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Phương thức này sẽ được hoàn thiện cho phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Kết quả của kỳ thi này sẽ được sử dụng mục đích chính là xét tốt nghiệp. Do vậy, độ khó và mức độ phân hóa của đề thi theo hướng nhẹ hơn chứ không phải cào bằng. Nếu kỳ thi này được tổ chức nghiêm túc thì nhiều trường đại học vẫn có thể sử dụng để tuyển sinh. Bởi vì khi học sinh đã tốt nghiệp THPT coi như đáp ứng yêu cầu căn bản để vào học đại học.

Tuyển sinh đầu vào chỉ là một yếu tố để làm nên chất lượng giáo dục đại học; quan trọng hơn là quá trình đào tạo cần có sự sàng lọc để bảo đảm đáp ứng chuẩn đầu ra mà nhà trường đã công bố. Cùng với đó, Cục trưởng lý giải, việc sử dụng một đầu điểm với hai bài thi Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội là phù hợp với mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Còn với các trường đại học, trên tinh thần tự chủ nếu lấy kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh thì trường sẽ điều chỉnh khối xét tuyển theo các bài thi và công bố rộng rãi trên trang thông tin của trường. Ví dụ trường có thể lấy điểm thi của bài thi Toán, Khoa học Tự nhiên... đối với các ngành tuyển sinh bằng tổ hợp Toán – Lý - Hóa hoặc Toán – Hóa - Sinh như trước đây.

Đồng thời, ông Trinh thông tin, những nội dung được tinh giản (không dạy, không làm, không thực hiện, khuyến khích học sinh tự học) sẽ không được đưa vào đề thi. Bộ GD-ĐT sẽ sớm công bố đề thi minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để giúp giáo viên, học sinh có định hướng dạy học, ôn tập hướng tới kết quả cao nhất trong kỳ thi tới đây. 

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây sẽ do chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về sự an toàn, nghiêm túc tại địa phương. Các thí sinh sẽ được thi tại huyện (về cơ bản là tại trường THPT mà mình đang theo học).

Ông Trinh cho biết, việc coi thi sẽ do giáo viên của tỉnh đảm nhận theo nguyên tắc đổi chéo giáo viên giữa các trường với nhau. Tuy nhiên, để kỳ thi nghiêm túc, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo thực hiện các giải pháp chính như sau:

Thứ nhất, với bài thi trắc nghiệm trong mỗi phòng thi, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề thi riêng. Thứ hai,quy định chặt chẽ và yêu cầu cao đối với việc tuân thủ quy chế, quy trình trong tất cả các khâu tổ chức thi đối với tất cả các bộ, giáo viên tham gia kỳ thi này.

Thứ ba, tăng cường sử dụng thiết bị kỹ thuật (sử dụng camera giám sát), tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức thi. Thứ tư, tiếp tục tổ chức chấm thi theo quy trình chặt chẽ, trong đó với các bài thi trắc nghiệm sẽ được chấm bằng phần mềm với chức năng bảo mật cao; sử dụng thiết bị giám sát toàn bộ quá trình chấm thi cả đối với tự luận và trắc nghiệm.

Thứ năm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Theo đó, sẽ có các đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT, thanh tra của Sở GD-ĐT và thanh tra của UBND tỉnh để thanh tra, giám sát tất cả các khâu của kỳ thi. Thứ sáu, các địa phương phải cập nhật kết quả học tập của học sinh và kết quả thi tốt nghiệp THPT lên hệ thống phầm mềm quản lý thi.

Bộ GD-ĐT sẽ quản lý, phân tích, đối sánh các dữ liệu này để đánh giá, xử lý các vấn đề phát sinh nếu có, hướng tới sự đánh giá nghiêm túc, công bằng. Cùng với việc thực hiện các giải pháp trên sẽ có các chế tài xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm (nếu có) trong kỳ thi.

Đọc thêm

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)
(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý điều này

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 11/5 đến 17/5, tất cả thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi, phản hồi các sai sót và đề xuất duyệt minh chứng đối tượng ưu tiên (nếu có) với đơn vị đăng ký dự thi...

Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.