Kỳ thi THPT năm 2020: Thí sinh, phụ huynh bất ngờ

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Thi tốt nghiệp THPT tại địa phương, điều mà dư luận lo lắng đó là cảnh “nhà nhà đi thi” như gần 20 năm trước, cũng như việc kiểm soát tiêu cực. Và với hình thức thi mới, không ít trường đại học trên cả nước lo ngại tỷ lệ ảo cao, khó khăn trong công tác tuyển sinh... Với các trường tuyển sinh riêng, đề thi, phương thức thi hiện vẫn còn là ẩn số, khi thời gian không còn nhiều.

Nhiều trường ĐH lên phương án tuyển sinh

Với phương thức thi mới, hiện học sinh, thầy cô, phụ huynh tiếp tục chờ quy chế thi và đề thi minh họa, cũng như phương án của các trường tốp đầu tuyển sinh riêng. Theo thầy Nguyễn Khắc Ngọc, giáo viên hệ thống Giáo dục Học mãi thì câu chuyện bây giờ các trường ĐH sẽ giải quyết bài toán tuyển sinh thế nào trong vòng 3-4 tháng tới?

Hai năm trước, chúng ta giảm điểm cộng khu vực vì học sinh được thi ngay tại địa phương, học sinh thành phố và nông thôn không còn khác biệt về điều kiện dự thi. Năm nay, rất nhiều học sinh từ nông thôn sẽ lại phải đổ về thành phố lớn dự thi, chi phí ăn uống - đi lại - ngủ nghỉ rất tốn kém trong bối cảnh người dân bị giảm/mất thu nhập do giảm/mất việc làm do dịch bệnh.

Học sinh nông thôn bị thiệt thòi hơn nhiều so với học sinh thành phố về điều kiện dự thi và cả sự chuẩn bị sức khỏe, tâm lý (do phải di chuyển xa ngay trước khi thi - có em còn say xe, mất tập trung vì 1-2 ngày trước khi thi có thể phải lo việc di chuyển, ngủ trọ ở nhà người lạ,...). Vậy có nên/cần khôi phục lại mức điểm cộng khu vực cho học sinh nông thôn không?

Do Bộ GD-ĐT thay đổi kế hoạch, nhiều trường ĐH cũng điều chỉnh phương án tuyển sinh. Không ít trường xét tuyển bằng học bạ để tăng tính chủ động. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng kết quả học tập thể hiện trên học bạ là không đáng tin cậy. Việc các trường ĐH tăng cường xét tuyển bằng điểm học bạ có thể làm cho điểm học bạ càng trở nên kém tin cậy hơn. 

Mặt khác, nhiều ý kiến cho rằng, xuất phát từ quan niệm “học giỏi toàn diện” nên mới có chuyện thí sinh phải đối diện với sự thay đổi đột ngột ở phút… 89. Trong khi đó, tại các trường ĐH, CĐ, các khối ngành đều dựa trên các nền tảng khoa học và bộ môn chuyên biệt, yêu cầu các yếu tố kiến thức, nền tảng, đam mê, yêu thích của học sinh, sinh viên phù hợp với ngành học đó. 

Đơn cử, muốn vào ĐH Nhân văn Hà Nội, học sinh cần có các khả năng về một số môn học thuộc Khoa học Xã hội như Văn, Sử, Địa hay Giáo dục công dân. Giờ thêm cả Toán, Anh vào để tính xét tuyển vào các khối ngành Khoa học Xã hội. Hay thêm môn Sinh học vào khối ngành Kỹ thuật, thêm Lý vào khối ngành Y... là thêm rối.

Thậm chí, kiến thức chuyên biệt về một ngành sẽ bị xa rời. Khối các trường Y dược nhóm họp riêng với nhau, vì tự dưng lại chen đâu thêm môn Lý vào trong tổ hợp. Với phương án được đề ra là khối các trường Y có thể tổ chức một kỳ thi chung. Tức là mỗi thí sinh thi vào ngành Y sẽ có hai kỳ thi, tốt nghiệp THPT và thi chung.

Chưa kể, sẽ có một lượng không nhỏ các thí sinh thi vào trường Y sẽ tham gia các cuộc thi tuyển sinh riêng ở các khối ngành khác, ở các trường khác vì chỉ tiêu ngành Y khá ít và điểm chuẩn rất cao. 

Thầy cô lo lắng

Thầy Phan Nhơn (giáo viên ở Bến Tre) bày tỏ: “Những năm vừa qua chỉ tổ chức một kỳ thi, quản lý rất chặt chẽ mà chính quyền địa phương cũng còn có những sai phạm nặng nề. Bây giờ “trăm hoa đua nở” mỗi trường thi một đề, cung cách giới hạn nội dung, môn thi, cách thức tổ chức khác nhau làm sao bảo đảm tính an toàn, công bằng và chính xác.

Nếu muốn giảm khó khăn cho học sinh và phụ huynh có thể không cần thay đổi cách thi, chỉ giảm mức độ yêu cầu của nội dung và kỹ năng của mỗi môn văn hóa là đủ. Tăng cường trách nhiệm cho các địa phương tổ chức thi và chấm bài.

Đã có nhiều học sinh khóc than, nhiều phụ huynh bất ngờ khủng hoảng vì nghe thông báo chỉ thi xét tốt nghiệp của Bộ, tất cả mục tiêu học tập của phụ huynh và học sinh lâu nay thường tập trung vào các trường đại học, do vậy khi nghe thông báo của Bộ họ hết sức thảng thốt không nói lên lời.

Nhiều thầy cô đề nghị rằng vẫn giữ thi quốc gia như năm trước, chương trình thay vì kiểm tra nội dung cả năm thì tập trung chủ yếu vào nội dung học kỳ một mà tất cả các trường đều đã thực hiện và đánh giá xong, phần nội dung học kỳ hai giảm tải theo Bộ đã hướng dẫn thì yêu cầu trong đề thi ở hai mức độ nhận biết và thông hiểu. 

Theo thầy Phan Nhơn, trong hoàn cảnh hiện tại, nếu không có một kì thi chung làm cơ sở thì việc xét tuyển vào đại học sẽ trở nên hỗn loạn. Nếu các trường đại học xét bằng học bạ thì với tình trạng nâng điểm ở phổ thông như hiện nay sẽ không đảm bảo sự công bằng. Nếu không có mức điểm sàn chung, các trường sẽ thi nhau vét cho hết thí sinh. Khi đó, chất lượng giáo dục ĐH liệu có đảm bảo?

Đồng quan điểm, thầy Trần Mạnh Tùng, Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho rằng, với phương án thi chỉ để xét tốt nghiệp này, dường như Bộ GD-ĐT đang “làm khó” gần 1 triệu học sinh.  Dạy và học trong đại dịch Covid-19 như trong thời chiến, nguồn lực thì cạn kiệt mà thi cử lại mệt mỏi hơn, nhiều giáo viên sẽ “tăng huyết áp”, học sinh thì “tăng áp lực” khi đề tham khảo của Bộ GD-ĐT mới ra đã không còn tác dụng.

Thầy Tùng mong muốn, vẫn giữ kỳ thi THPT quốc gia để ổn định cho học sinh, cho toàn hệ thống để đơn giản và tiết kiệm hơn. Từ trước đến nay, mấy ai quan tâm đến thi tốt nghiệp, nhà nhà chỉ quan tâm đến thi đại học mà thôi…

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.