Kỳ thi THPT năm 2020: Thí sinh, phụ huynh bất ngờ

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Thi tốt nghiệp THPT tại địa phương, điều mà dư luận lo lắng đó là cảnh “nhà nhà đi thi” như gần 20 năm trước, cũng như việc kiểm soát tiêu cực. Và với hình thức thi mới, không ít trường đại học trên cả nước lo ngại tỷ lệ ảo cao, khó khăn trong công tác tuyển sinh... Với các trường tuyển sinh riêng, đề thi, phương thức thi hiện vẫn còn là ẩn số, khi thời gian không còn nhiều.

Nhiều trường ĐH lên phương án tuyển sinh

Với phương thức thi mới, hiện học sinh, thầy cô, phụ huynh tiếp tục chờ quy chế thi và đề thi minh họa, cũng như phương án của các trường tốp đầu tuyển sinh riêng. Theo thầy Nguyễn Khắc Ngọc, giáo viên hệ thống Giáo dục Học mãi thì câu chuyện bây giờ các trường ĐH sẽ giải quyết bài toán tuyển sinh thế nào trong vòng 3-4 tháng tới?

Hai năm trước, chúng ta giảm điểm cộng khu vực vì học sinh được thi ngay tại địa phương, học sinh thành phố và nông thôn không còn khác biệt về điều kiện dự thi. Năm nay, rất nhiều học sinh từ nông thôn sẽ lại phải đổ về thành phố lớn dự thi, chi phí ăn uống - đi lại - ngủ nghỉ rất tốn kém trong bối cảnh người dân bị giảm/mất thu nhập do giảm/mất việc làm do dịch bệnh.

Học sinh nông thôn bị thiệt thòi hơn nhiều so với học sinh thành phố về điều kiện dự thi và cả sự chuẩn bị sức khỏe, tâm lý (do phải di chuyển xa ngay trước khi thi - có em còn say xe, mất tập trung vì 1-2 ngày trước khi thi có thể phải lo việc di chuyển, ngủ trọ ở nhà người lạ,...). Vậy có nên/cần khôi phục lại mức điểm cộng khu vực cho học sinh nông thôn không?

Do Bộ GD-ĐT thay đổi kế hoạch, nhiều trường ĐH cũng điều chỉnh phương án tuyển sinh. Không ít trường xét tuyển bằng học bạ để tăng tính chủ động. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng kết quả học tập thể hiện trên học bạ là không đáng tin cậy. Việc các trường ĐH tăng cường xét tuyển bằng điểm học bạ có thể làm cho điểm học bạ càng trở nên kém tin cậy hơn. 

Mặt khác, nhiều ý kiến cho rằng, xuất phát từ quan niệm “học giỏi toàn diện” nên mới có chuyện thí sinh phải đối diện với sự thay đổi đột ngột ở phút… 89. Trong khi đó, tại các trường ĐH, CĐ, các khối ngành đều dựa trên các nền tảng khoa học và bộ môn chuyên biệt, yêu cầu các yếu tố kiến thức, nền tảng, đam mê, yêu thích của học sinh, sinh viên phù hợp với ngành học đó. 

Đơn cử, muốn vào ĐH Nhân văn Hà Nội, học sinh cần có các khả năng về một số môn học thuộc Khoa học Xã hội như Văn, Sử, Địa hay Giáo dục công dân. Giờ thêm cả Toán, Anh vào để tính xét tuyển vào các khối ngành Khoa học Xã hội. Hay thêm môn Sinh học vào khối ngành Kỹ thuật, thêm Lý vào khối ngành Y... là thêm rối.

Thậm chí, kiến thức chuyên biệt về một ngành sẽ bị xa rời. Khối các trường Y dược nhóm họp riêng với nhau, vì tự dưng lại chen đâu thêm môn Lý vào trong tổ hợp. Với phương án được đề ra là khối các trường Y có thể tổ chức một kỳ thi chung. Tức là mỗi thí sinh thi vào ngành Y sẽ có hai kỳ thi, tốt nghiệp THPT và thi chung.

Chưa kể, sẽ có một lượng không nhỏ các thí sinh thi vào trường Y sẽ tham gia các cuộc thi tuyển sinh riêng ở các khối ngành khác, ở các trường khác vì chỉ tiêu ngành Y khá ít và điểm chuẩn rất cao. 

Thầy cô lo lắng

Thầy Phan Nhơn (giáo viên ở Bến Tre) bày tỏ: “Những năm vừa qua chỉ tổ chức một kỳ thi, quản lý rất chặt chẽ mà chính quyền địa phương cũng còn có những sai phạm nặng nề. Bây giờ “trăm hoa đua nở” mỗi trường thi một đề, cung cách giới hạn nội dung, môn thi, cách thức tổ chức khác nhau làm sao bảo đảm tính an toàn, công bằng và chính xác.

Nếu muốn giảm khó khăn cho học sinh và phụ huynh có thể không cần thay đổi cách thi, chỉ giảm mức độ yêu cầu của nội dung và kỹ năng của mỗi môn văn hóa là đủ. Tăng cường trách nhiệm cho các địa phương tổ chức thi và chấm bài.

Đã có nhiều học sinh khóc than, nhiều phụ huynh bất ngờ khủng hoảng vì nghe thông báo chỉ thi xét tốt nghiệp của Bộ, tất cả mục tiêu học tập của phụ huynh và học sinh lâu nay thường tập trung vào các trường đại học, do vậy khi nghe thông báo của Bộ họ hết sức thảng thốt không nói lên lời.

Nhiều thầy cô đề nghị rằng vẫn giữ thi quốc gia như năm trước, chương trình thay vì kiểm tra nội dung cả năm thì tập trung chủ yếu vào nội dung học kỳ một mà tất cả các trường đều đã thực hiện và đánh giá xong, phần nội dung học kỳ hai giảm tải theo Bộ đã hướng dẫn thì yêu cầu trong đề thi ở hai mức độ nhận biết và thông hiểu. 

Theo thầy Phan Nhơn, trong hoàn cảnh hiện tại, nếu không có một kì thi chung làm cơ sở thì việc xét tuyển vào đại học sẽ trở nên hỗn loạn. Nếu các trường đại học xét bằng học bạ thì với tình trạng nâng điểm ở phổ thông như hiện nay sẽ không đảm bảo sự công bằng. Nếu không có mức điểm sàn chung, các trường sẽ thi nhau vét cho hết thí sinh. Khi đó, chất lượng giáo dục ĐH liệu có đảm bảo?

Đồng quan điểm, thầy Trần Mạnh Tùng, Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho rằng, với phương án thi chỉ để xét tốt nghiệp này, dường như Bộ GD-ĐT đang “làm khó” gần 1 triệu học sinh.  Dạy và học trong đại dịch Covid-19 như trong thời chiến, nguồn lực thì cạn kiệt mà thi cử lại mệt mỏi hơn, nhiều giáo viên sẽ “tăng huyết áp”, học sinh thì “tăng áp lực” khi đề tham khảo của Bộ GD-ĐT mới ra đã không còn tác dụng.

Thầy Tùng mong muốn, vẫn giữ kỳ thi THPT quốc gia để ổn định cho học sinh, cho toàn hệ thống để đơn giản và tiết kiệm hơn. Từ trước đến nay, mấy ai quan tâm đến thi tốt nghiệp, nhà nhà chỉ quan tâm đến thi đại học mà thôi…

Tin cùng chuyên mục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.