Thay đổi thi THPT: Học sinh hoang mang, phụ huynh âu lo, thầy cô 'tất bật'

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Thông tin thay đổi phương thức thi THPT Quốc gia năm 2020 khiến nhiều học sinh và phụ huynh hoang mang. Các giáo viên cũng âu lo.

Giáo viên nói gì?

Thầy Nguyễn Văn Đức (giáo viên dạy Toán, Hà Nội) cho biết đã có rất nhiều học sinh nhắn tin thể hiện sự lo lắng. "Việc thay đổi hình thức thi tuyển khiến học sinh quay như chong chóng, giáo viên cũng vất vả theo", thầy Đức nói.

Cá nhân thầy Đức vẫn ủng hộ 1 kỳ thi chung vừa để phân loại để các trường làm căn cứ xét tuyển đại học và cũng đảm bảo tính công bằng, khách quan khi các trường tự chủ. Nam giáo viên này lo, việc ôn luyện theo trường nào ôn đề trường đó sẽ quay về tình trạng “lò” luyện thi.

Về dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ tổ chức vào tháng 8, thầy Đức cho rằng vẫn kịp để hoàn thành chương trình, học sinh ôn luyện. “Đối với học sinh thành phố thì đây là cơ hội tăng tốc vì các em có nhiều thời gian tự học hơn, những em chăm chỉ sẽ có bứt phá. Còn với những học sinh vùng cao, nông thôn không có điều kiện học online thì sẽ khó khăn hơn nhiều”, thầy Đức nhận định.

Còn cô Bùi Hồng Bính (giáo viên dạy Sử, Bắc Giang) cho biết, khi được thông báo hình thức thi năm nay, nhiều học sinh trường cô cũng hoang mang. Theo cô Bính: “Việc học sinh phải tham dự 2 kỳ thi thay vì 1 trước đây khiến nhiều em lo lắng. Tuy nhiên, với những học sinh lựa chọn thi để tốt nghiệp phổ thông thì kỳ thi này sẽ đỡ áp lực hơn vì đề sẽ cơ bản “dễ thở” hơn mọi năm”.

Trả lời báo chí, TS Lê Viết Khuyến, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam cho hay, việc điều chỉnh kỳ thi THPT 2020 theo hướng chỉ xét tốt nghiệp như phương án mà Bộ GD&ĐT đưa ra thực tế không sai với Luật Giáo dục, Luật Giáo dục ĐH nhưng lại làm khó thí sinh vì đột ngột thay đổi. Tuy nhiên, điều chỉnh này không chỉ khiến nhiều trường ĐH bị động trong xét tuyển mà sẽ “gây khó” cho học sinh, đặc biệt là dễ tạo ra sự không công bằng với học sinh có học lực khá, giỏi, chăm chỉ học tập từ đầu năm đến nay.

Phụ huynh lo con bị áp lực, phát sinh nhiều chi phí

Bà Đinh Thị Lộc (45 tuổi, Long Biên, Hà Nội) có con gái đang học lớp 12. Từ khi nhận được tin kỳ thi năm nay sẽ chỉ tập trung vào mục đích chính là xét tốt nghiệp THPT thay vì kỳ thi hai mục đích như mấy năm vừa qua, gia đình bà rất lo lắng. 

“Trước đây, thi “2 trong 1” đỡ tốn kém, bây giờ nếu như vậy ngoài tốn kém của cha mẹ, học sinh còn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Việc thay đổi “phút 89” thế này phụ huynh thì lo, các con thì hoang mang, áp lực”, bà Lộc than thở.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Huy (50 tuổi, Lạng Sơn) cho rằng trong thời gian nghỉ phòng dịch Covid-19, học sinh và nhà trường gặp khó khăn trong việc chọn phương án dạy học để giảm áp lực cho học sinh. Nay ngoài thi tốt nghiệp THPT quy mô quốc gia xong, học sinh lại phải khăn gói lên thành phố thi thêm vài kỳ thi để dự tuyển vào các trường đại học thì quá khó khăn cho các em.

“Các con không biết từng trường Đại học sẽ tuyển sinh riêng thế nào, thời gian chuẩn bị cũng không có. Đây là chưa kể có hay không vấn đề tiêu cực khi các hội đồng địa phương được lập? Bao nhiêu nỗi lo”, ông Huy nói.

Học sinh lớp 12 năm nay là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp của những thay đổi liên quan đến kỳ thi THPT. Theo dõi thông tin trên báo chí, Lê Thị Hồng Mai viết: “Cháu là học sinh lớp 12, nghe tin này cháu muốn phát khóc. Dịch bệnh đã làm tụi cháu áp lực kinh khủng, bây giờ lại vậy. Thật sự mệt mỏi lắm rồi”.

Tương tự, Mạnh Nguyễn, cũng là học sinh lớp 12 cho biết, "đã chuẩn bị 3 năm học rồi ôn tập hướng thi THPT quốc gia, thời gian không còn nhiều nữa vậy mà các phương án thi thay đổi như vậy. Học sinh tụi em còn hoang mang hơn nữa chứ”.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GDĐT sớm ban hành quy chế hướng dẫn thi THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng, trong đó tập trung vào kỳ thi THPT. Bộ ra đề thi phải trên tinh thần không đánh đố, học gì thi nấy nhưng cũng phải nâng cao chất lượng. Kỳ thi diễn ra trong 1,5 ngày.  

Trước đó ngày 21/4, Bộ GDĐT đã báo cáo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam các phương án thi THPT quốc gia năm 2020. Các đại biểu đã thống nhất chọn phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu chính là xét công nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông chứ không phải vừa để xét tốt nghiệp, vừa tuyển sinh đại học như kỳ thi THPT quốc gia mọi năm.

Kỳ thi sẽ gồm 3 bài thi là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổng hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh THPT; Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh Giáo dục thường xuyên). Thí sinh THPT phải thi ba bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi tự chọn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Thí sinh Giáo dục thường xuyên phải thi hai bài bắt buộc Toán, Ngữ văn và một bài thi tự chọn.

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội sẽ được ra theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Riêng bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Mỗi bài thi tổng hợp được chấm chỉ với một đầu điểm thay vì ba đầu điểm môn thành phần như đối với kỳ thi THPT quốc gia năm trước.

Đọc thêm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.