Giám định tư pháp trong lĩnh vực giao thông vận tải: Chậm và nhiều vướng mắc

(PLO) - Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác giám định tư pháp do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực này. Nhiều bất cập đã được Đoàn kiểm tra mổ xẻ và yêu cầu sớm được tháo gỡ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Giá giám định gần bằng nửa giá trị công trình!
Ngành giao thông với đặc thù đa lĩnh vực, nhiều đối tượng, tổ chức tham gia, sử dụng nhiều trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật, phạm vi hoạt động trải rộng, thời gian dài… Những năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của lĩnh vực GTVT trên cả nước thì các tranh chấp, vi phạm trong lĩnh vực GTVT, xây dựng cầu đường,… ngày càng nhiều, càng phức tạp, phát sinh nhu cầu về giám định tư pháp phục vụ cho hoạt động tố tụng. 
Chính vì thế, công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực GTVT trở nên đa dạng và có nhiều công trình vô cùng phức tạp. Hiện nay, Bộ GTVT được giao thực hiện giám định tư pháp trong lĩnh vực GTVT về đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa hàng hải, hàng không trong phạm vi cả nước, trừ hoạt động giám định đầu tư công trình giao thông được thực hiện theo quy định của Bộ Xây dựng. 
Theo thống kê những vụ trưng cầu giám định từ trước đến nay, để giám định một hạng mục của ngành GTVT thì kinh phí, thời gian giám định rất lớn. Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ, Bộ GTVT cho biết: “Những công trình giao thông có dấu hiệu vi phạm, được các cơ quan điều tra yêu cầu giám định được đưa về Viện Khoa học Công nghệ là những công trình lớn. Vì thế, để có thể triển khai giám định công trình đó thì phải mất thời gian khá dài và phải tốn rất nhiều kinh phí. Ví dụ như năm 2009, tỉnh Hà Tây cũ có trưng cầu giám định nạo vét hữu cơ của nền móng khu hành chính Hà Đông. Được biết, giá thành hạng mục đó vào khoảng 700 triệu đồng và sau khi Viện giám định xong thì chi phí giám định lên tới hơn 300 triệu đồng”.
Một điều băn khoăn nữa của ông Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Bộ GTVT đó là hệ thống pháp luật về giám định tư pháp vẫn chưa trao đủ quyền cần thiết để giám định viên tư pháp thực hiện giám định. Vì vậy, khi vụ việc lớn yêu giám định viên không đủ tự tin để giám định con đường hay chiếc cầu đó, thành ra rất nhiều vụ việc Viện phải từ chối.
Chậm trễ triển khai Luật Giám định tư pháp
Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện nay công tác giám định tư pháp trong một số lĩnh vực của ngành GTVT chưa phổ biến rộng rãi nên nhiều vi phạm luật pháp trong các lĩnh vực như: xây dựng giao thông, vận tải, phương tiện - người lái gây ra lãng phí, thất thoát hoặc ảnh hưởng đến thân thể, tính mạng của con người nhưng các vụ việc đó chưa được xử lý kịp thời, hoặc phải kéo dài thời gian xem xét, hoặc “chìm xuồng”, hoặc xử lý hành chính nội bộ… Một trong những nguyên nhân đó là vì không thực hiện hoặc không thể thực hiện giám định tư pháp để phục vụ công tác điều tra. Từ đó đã làm chế tài thực thi luật pháp không nghiêm, kém hiệu lực và hiệu quả.
Vụ Pháp chế Bộ GTVT cho biết, hiện Bộ GTVT vẫn chưa có giám định viên tư pháp, tổ chức giám định tư pháp công lập mà chỉ có danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc. Từ năm 2011 đến nay, đã gần 3 năm Bộ GTVT mới giải quyết được 6 trưng cầu giám định do các cơ quan chức năng như cảnh sát điều tra, tòa án,... yêu cầu.
Luật giám định tư pháp có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2013, trong đó Luật đã giao Bộ GTVT có một số nhiệm vụ phải hoàn thành ngay trong năm 2012. Tuy vậy, theo đánh giá của Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền, Trưởng đoàn kiểm tra Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp” tại Bộ GTVT vào ngày 18/9 vừa qua thì việc thực hiện hoạt động giám định tư pháp của Bộ GTVT trên tổng thể còn rất chậm so với yêu cầu. Sau khi Luật có hiệu lực, phải đến ngày 8/8/2014 Bộ GTVT mới ban hành Thông tư số 33/2014/TT-BGTVT "Quy định về giám định tư pháp trong lĩnh vực GTVT". 
Luật giám định tư pháp quy định người giám định tư pháp bao gồm: giám định viên tư pháp và người GĐTP theo vụ việc. Hiện Bộ GTVT chỉ có 4 người làm giám định viên vụ việc và Bộ cũng chưa lựa chọn và công bố tổ chức giám định theo vụ việc. 
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền lưu ý: “Hiện nay, Bộ GTVT cần xây dựng đủ số lượng đội ngũ giám định viên theo vụ việc, để khi xảy ra các vụ việc thì lúc đó đã có những giám định viên tư pháp có trình độ, năng lực. Hiện nay, một số đơn vị của Bộ GTVT đã có đủ điều kiện để xác định là tổ chức giám định theo vụ việc. Vì thế cần xác định thật rõ, công bố trên các phương tiện truyền thông các đơn vị giám định để các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành khi có nhu cầu thì có thể trưng cầu giám định khi cần thiết”.

Tin cùng chuyên mục

“Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình (Ảnh: Hoàng Giáp)

Trao “Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình: Lan tỏa yêu thương dịp Xuân Ất Tỵ 2025

(PLVN) - Chiều ngày 10/1, tại huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Báo Pháp luật Việt Nam đã phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Bệnh viện thẩm mỹ Saigon Young, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Yên Thịnh tổ chức lễ bàn giao hai căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho hai gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đọc thêm

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác Thi hành án dân sự (THADS) năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ngành Thi hành án Quân đội diễn ra chiều 9/1, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Thi hành án (Bộ Quốc phòng) đề nghị trong năm 2025, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành cần đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, tạo sự chuyển biến đột phá trong cơ quan, đơn vị, xây dựng Ngành Thi hành án ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thẩm định dự án Luật Cấp, thoát nước

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Sáng 9/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định Dự án Luật Cấp, thoát nước. Đồng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn.

Bộ Quốc phòng sơ kết Đề án 1371

Các đại biểu dự Hội nghị
(PLVN) -Sáng 9/1, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị Sơ kết giai đoạn 1 (2021-2024) thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027” (Đề án 1371) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Chính phủ xác định tập trung phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình. (Ảnh: Chinhphu.vn)
(PLVN) - Một trong 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá năm 2025 được Chính phủ xác định là huy động tối đa các nguồn lực xã hội, khai thác hiệu quả nguồn lực từ doanh nghiệp nhà nước, phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân. Trong đó, có nhiệm vụ xây dựng Đề án về cơ chế, chính sách hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc, giữ vai trò tiên phong, dẫn dắt. Đây là thông tin được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương được tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 8/1.

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc
(PLVN) - Kế thừa truyền thống yêu nước, tinh thần cống hiến cho dân tộc, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, họ vẫn còn gặp không ít khó khăn. Các chuyên gia kinh tế, pháp luật cho rằng cần khơi thông mọi nguồn lực để doanh nghiệp dân tộc phát triển song hành cùng sự hùng mạnh của đất nước. 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần xây dựng chính sách, pháp luật để hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Việc xây dựng chính sách, pháp luật để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp dân tộc là yêu cầu bức thiết trong bối cảnh Việt Nam hướng đến tăng trưởng kinh tế cao và đột phá trong khoa học công nghệ. Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đều khẳng định cần tạo môi trường pháp lý thuận lợi, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp có quy mô lớn, mang tính dẫn dắt. Tuy nhiên, hiện nay vẫn thiếu khung pháp lý rõ ràng để hỗ trợ doanh nghiệp dân tộc. Để làm rõ vấn đề trên, Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh.

"Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam"

 Tọa đàm "Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam". Ảnh Hương Giang)
(PLVN) -  Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp về việc Đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật, trong đó: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển, dứt khoát từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm”, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam”.

Nhiều doanh nghiệp lớn sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao

Metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: Quỳnh Trần)
(PLVN) -  Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động và dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng cộng đồng doanh nghiệp luôn sẵn sàng tận dụng cơ hội để tái cơ cấu, trụ vững và phát triển, đặc biệt sẵn sàng thực hiện các trọng trách, các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam: Có thể ưu tiên lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Minh, Đà Nẵng
(PLVN) - Nhìn ra thế giới, có thể thấy rất nhiều câu chuyện phát triển thần kỳ của các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc hay gần nhất với Việt Nam là Singapore - cùng khu vực ASEAN… Nhưng trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, để phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam, chúng ta có thể tập trung ưu tiên vào công nghiệp bán dẫn.