Đếm ngược ngày mở toang "cánh cửa" nối biển với miền Tây

Cảng Cái Cui sẽ nhộn nhịp tàu lớn sau khi thông luồng sông Hậu
Cảng Cái Cui sẽ nhộn nhịp tàu lớn sau khi thông luồng sông Hậu
(PLO) - Nội trong tháng 1 này, luồng cho tàu biển vào sông Hậu sẽ được khai thông. Và không lâu nữa, tàu 1-2 vạn tấn sẽ dễ dàng từ biển vào các cảng ở Tây Nam bộ để “ăn” hàng.
Trở ngại trước giờ “G”
Tuần trước, trong chuyến thị sát công trường Dự án luồng cho tàu biển có tải trọng lớn vào sông Hậu tại địa bàn tỉnh Trà Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đánh giá cao nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong quá trình hiện thực hóa dự án, qua đó góp phần mở toang “cánh cửa” cho tàu bè từ biển vào vùng sông nước miền Tây rộng lớn đầy tiềm năng.
Thông tin từ Ban Quản lý dự án Hàng hải (Bộ GTVT) cho hay, đến thời điểm này, tiến độ tổng thể của dự án nói trên đã đạt gần 90%. Trong đó tuyến đê biển phía Nam (Gói thầu 10A) với chiều dài 2,4km đã thi công đạt cao trình +5,7 m (hệ Hải đồ) và đã bắt đầu phát huy được công năng của một tuyến đê chắn cát, giảm sóng kết hợp với đê Bắc của Dự án Trung tâm Điện lực Duyên Hải tạo nên một hệ thống bể cảng tại huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
Ngoài ra, công tác thi công nạo vét tuyến luồng cũng đã đạt đến cao độ thiết kế - 6,5m đối với 42/46,5km và đã hoàn thành việc thi công kè bảo vệ bờ dọc kênh Tắt đào mới đến cao trình +5,8m…
“Theo kế hoạch, vào ngày cuối cùng của năm 2015, việc thông luồng sông Hậu sẽ diễn ra. Đại diện chủ đầu tư cũng đã chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương và chuẩn bị các điều kiện cần thiết về phương tiện máy móc để thông luồng kỹ thuật, nhưng đến giờ “G” vẫn không thể “cắt” được quốc lộ 53 và tuyến đê Hải Thạnh Hòa để cho tàu vào nạo vét.
Việc thông luồng vì thế phải lùi lại so với kế hoạch”, ông Trần Anh - Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án Hàng hải nói.
Được biết, luồng cho tàu biển có tải trọng lớn vào sông Hậu được Bộ GTVT phê duyệt xây dựng giai đoạn 1 với hạng mục luồng chạy tàu 46,5km, hơn 2 km đê chắn sóng phía Nam, kè bảo vệ bờ dọc hai bên kênh Tắt... với kinh phí trên 7.500 tỷ đồng. 
Theo đại diện chủ đầu tư, dự án này sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo cho tàu vạn tấn từ biển có thể vào sâu các cảng trên sông Hậu như Cần Thơ, Cái Cui… để vận chuyển hàng hóa, với năng lực thông qua luồng khoảng hơn 20 triệu tấn/năm; riêng hàng container sẽ đạt 450.000 - 500.000 TEU/năm giai đoạn đến năm 2020.
Công trình này hoàn thành còn giúp tránh được tình trạng tàu thuyền mắc cạn do bồi lắng lối ra vào ở cửa Định An.
Đếm ngược ngày thông luồng
Do có một vai trò hết sức quan trọng đối với giao thông và phát triển kinh tế của cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nên nhân dân các tỉnh trong khu vực hết sức quan tâm đến ngày mở “cửa” luồng cho tàu bè qua lại. 
Cụ thể,  trong trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ về tiến độ Dự án luồng cho tàu biển có tải trọng lớn vào sông Hậu mới đây, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định: “Đầu năm 2016, sau khi hoàn thành đồng bộ dự án, tàu biển có trọng tải 20.000 tấn có thể vào được các cảng ở sông Hậu theo đúng quy mô đầu tư của dự án”.
Ngày “về đích” đã được người đứng đầu ngành Giao thông ấn định, nhưng trên thực tế nếu không có biện pháp tháo gỡ các vướng mắc như việc cắt tuyến quốc lộ 53, đê Hải Thạnh Hòa để nạo vét luồng, đồng thời giải quyết dứt điểm một số tồn tại về mặt bằng của một số gói thầu thì tiến độ của dự án khó chuyển động như mong muốn. 
“Trong buổi làm việc với địa phương hôm 28/12, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đã đề nghị lãnh đạo tỉnh Trà Vinh phối hợp xử lý để có thể cắt đê và  tuyến quốc lộ nhằm sớm thông luồng sông Hậu. Lãnh đạo tỉnh đã cam kết hỗ trợ, đồng thời hứa sẽ vận động người dân ủng hộ dự án.
Vì thế, chúng tôi đã thống nhất sẽ nỗ lực để có thể tổ chức việc thông luồng kỹ thuật ngay trong tháng 1/2016”, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Hàng hải nói.  
Rõ ràng, đối với Đồng bằng sông Cửu Long, việc sớm thông luồng sông Hậu không chỉ đáp ứng sự mong mỏi của người dân, doanh nghiệp mà còn giúp các cụm cảng ở Cần Thơ cũng như hệ thống các cảng trên tuyến sông Hậu “sống” lại, từ đó có điều kiện để hoạt động hết công suất thiết kế. 
Thực tế, khi tuyến giao thông thủy này đi vào hoạt động sẽ giúp rút ngắn thời gian, giảm chi phí  vận chuyển hàng hóa từ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tỏa đi các nơi.
Đặc biệt, với việc thiết kế luồng sâu, tàu trọng tải lớn từ biển có thể ra vào “ăn” hàng trực tiếp tại các cảng trên sông Hậu, vì thế sẽ không còn cảnh trung chuyển hàng hóa xuất khẩu (gạo, thủy sản…) bằng xà lan từ miền Tây đến các cảng xuất ở TP HCM, Đồng Nai, Vũng Tàu mất tới hàng chục giờ đồng hồ như trước nữa. 
Làm “sống” lại các cảng ở Đồng bằng sông Cửu Long 
“Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có gần 30 cảng lớn nhỏ, trong đó cụm cảng trung tâm thuộc TP Cần Thơ. Trong khi các cảng ở TP HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu… luôn quá tải, thì các cảng biển ở miền Tây chỉ hoạt động khoảng 30 - 50% công suất do cửa ra biển Đông thường xuyên bồi lắng, chỉ đáp ứng tàu dưới 1 vạn tấn.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành Dự án luồng sông Hậu, luồng tàu qua kênh Quan Chánh Bố được đưa vào khai thác sẽ giúp hàng hóa xuất nhập khẩu của Đồng bằng sông Cửu Long được vận chuyển thẳng bằng tàu lớn hơn 1 vạn tấn từ các cảng trên sông Hậu, chi phí vận tải giảm từ 5-10USD/tấn hàng hóa”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.