“Đề xuất lạ” của Vietnam Airlines: Lo ngại về tham nhũng, lợi ích nhóm!?

Vasco được kỳ vọng trở thành hãng hàng không thứ ba để tạo thế "chân kiềng" trên thị trường hàng không nội địa?
Vasco được kỳ vọng trở thành hãng hàng không thứ ba để tạo thế "chân kiềng" trên thị trường hàng không nội địa?
(PLO) - "Dư luận và có quyền nghi ngờ về bản chất của dự án này. Cá nhân tôi mong muốn VNA và các bộ phận tham mưu cho VNA cần làm rõ mộ số điểm như: thiếu minh bạch trong việc sử dụng ngân sách nhà nước; hiệu quả kinh tế của Đề án là không cao, thiếu thuyết phục, đặc biệt lại có sự tham gia của một tổ chức tín dụng vốn là một “ông lớn kinh doanh tiền”; có hay không rủi ro cho ngân sách nhà nước nếu Đề án được chấp thuận, những lo ngại về tham nhũng, lợi ích nhóm".

Đó là quan điểm của Luật sư Nguyễn Phú Thắng, Hãng Luật Intercode TP Hà Nội trong khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Pháp luật Việt Nam xung quanh vụ việc Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines-VNA) vừa có tờ trình xin phê duyệt việc góp vốn, thành lập hãng hàng không mới theo mô hình công ty cổ phần trên cơ sở sắp xếp lại Công ty Vasco-một đơn vị của VNA hiện nay.

Như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh trong thời gian qua, việc Vietnam Airlines dự định lập một hãng hàng không mới dựa trên việc tái cấu trúc hãng hàng không Vasco – công ty con trực thuộc Tổng công ty hàng không Việt Nam.

Theo đề xuất trình Bộ Giao thông Vận tải, Vietnam Airlines sẽ thành lập một công ty liên doanh có vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Trong đó hãng này sẽ nắm giữ 51% vốn và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) thông qua 2 công ty con là Công ty TNHH một thành viên quản lý kỹ thương (Techcom Capital) góp 48% vốn điều lệ và CTCP phát triển dự án Techcomdeveloper góp 1% vốn điều lệ. Techcombank sẽ rót vốn ban đầu khoảng 147 tỷ đồng, trong khi Vietnam Airlines sẽ cung cấp các máy bay và tài sản khác thuộc Vasco. 

Ý kiến của một số chuyên gia thì việc tổ chức thành công ty cổ phần sẽ giúp Vasco có khả năng huy động vốn cao hơn thông qua việc phát hành cổ phiếu, trái phiếu ra thị trường và cách thức quản trị một doanh nghiệp theo mô hình công ty cổ phần sẽ chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Tuy việc Vietnam Airlines đưa ra những lý do để “minh chứng” cho việc thành lập một hãng hàng không là có căn cứ nhưng những số liệu kế hoạch tài chính đưa ra lại chưa thực sự thuyết phục. Bởi lẽ, hãng hàng không Vasco sẽ có vốn điều lệ tối thiểu 300 tỉ đồng và khai thác đội bay sẵn có, hệ thống đường bay sẵn có (lợi thế riêng chỉ khai thác được bằng tàu bay ATR 72 như Côn Đảo, Cà Mau, Kiên Giang, Điện Biên)... nhưng đề án của VNA chỉ nêu hiệu quả hoạt động của công ty này cho cả giai đoạn 2016-2018 chỉ là 1,949 tỉ đồng.

Luật sư Nguyễn Phú Thắng
Luật sư Nguyễn Phú Thắng

Luật sư Nguyễn Phú Thắng bày tỏ quan điểm: "Rõ ràng, nếu với suất đầu tư khoảng 300 tỷ đồng cả tài sản và tài chính mà hiệu quả kinh tế của hoạt động này dừng lại ở con số “khiêm tốn” là điều không ổn. Đối chiếu với quy định của Luật doanh nghiệp 2014, tại khoản 8 Điều 4 rằng “Doanh nghiệp nhà nước là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ” thì VNA không còn là doanh nghiệp nhà nước nữa.song, Nhà nước vẫn chiếm hơn 50% vốn sau khi cổ phần hóa. Nhận thấy, với một khoản ngân sách không nhỏ bỏ vào đầu tư và thu lại lợi nhuận không cao thì cũng nên cân nhắc tính khả thi của dự án. Trên thực tế, cũng có nhiều hãng hàng không được thành lập những cũng sớm “chết yểu”.

Luật sư Thắng nhấn mạnh: Dư luận và nhiều người có quyền nghi ngờ về bản chất của dự án này. Cá nhân tôi mong muốn Vietnam Airlines và các bộ phận tham mưu cho Vietnam Airlines cần làm rõ mộ số điểm như: thiếu minh bạch trong việc sử dụng ngân sách nhà nước; hiệu quả kinh tế của Đề án là không cao, thiếu thuyết phục, đặc biệt lại có sự tham gia của một tổ chức tín dụng vốn là một “ông lớn kinh doanh tiền”; có hay không rủi ro cho ngân sách nhà nước nếu Đề án được chấp thuận, những lo ngại về tham nhũng, lợi ích nhóm.

Do vậy, theo quan điểm của luật sư Thắng, nếu những thông tin trên báo chí phản ánh là đúng sự thật, có cơ sở thì Bộ giao thông vận tải, Cục hàng không dân dụng khi xem xét phê duyệt dự án trên của Vietnam Airlines cần phải hết sức cân nhắc để tránh thất thoát ngân sách nhà nước, góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạch trong lĩnh vực vận tải hàng không đồng thời thể hiện đúng bản chất của một Đề án phát triển kinh tế thuần túy và đúng pháp luật.

Để rộng đường dư luận, cùng ngày, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã nhiều lần liên hệ với ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam để tìm hiểu thông tin nhưng không kết nối được với vị Cục trưởng này./.

Báo Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin...

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.