Đề xuất bỏ quy định trả kết quả chứng thực trong buổi

Sếp hàng chờ làm thủ tục chứng thực tại UBND phường Lê Đại Hành (Hà Nội). Ảnh: Phạm Diệu
Sếp hàng chờ làm thủ tục chứng thực tại UBND phường Lê Đại Hành (Hà Nội). Ảnh: Phạm Diệu
(PLO) - Theo quy định tại Nghị định 79/CP của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký thì việc tiếp nhận yêu cầu chứng thực bản sao từ bản chính trong thời gian làm việc buổi sáng hoặc buổi chiều thì phải được thực hiện chứng thực ngay trong buổi làm việc đó; trường hợp yêu cầu chứng thực với số lượng lớn thì việc chứng thực có thể được hẹn lại để chứng thực sau nhưng không quá 2 ngày làm việc. Nhiều địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn, đang kêu trời vì quy định này...
Lãnh đạo UBND đang bị biến thành “người ký và đóng dấu chuyên nghiệp”
Với phương châm không để dân phải chờ đợi quá lâu khi đi làm chứng thực, Nghị định 79/CP quy định dân được nhận kết quả ngay trong buổi làm việc (trừ chứng thực với số lượng lớn). Tuy nhiên, do công việc nhiều trong khi lượng bản sao cần chứng thực là rất lớn nên một số địa phương (Yên Bái, Lâm Đồng, Lào Cai, Thái Nguyên…) quy định việc tiếp nhận giải quyết yêu cầu chứng thực bản sao được thực hiện “trong ngày”. 
Nhiều địa phương cẩn trọng thì ghi theo đúng quy định tại Nghị định 79/CP được niêm yết tại trụ sở UBND các phường, xã (Ninh Bình, Sóc Trăng)… còn “mạnh dạn” như Lai Châu thì “giải quyết ngay khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ”.
Tình trạng quá tải bản sao dẫn đến chậm trả kết quả chứng thực hiện nay cho thấy phổ biến nhất ở các thành phố lớn. Trưởng phòng Tư pháp quận Ba Đình, Hà Nội Đỗ Gia Khương phân tích nguyên nhân của tình trạng này là do quy định hiện hành không giới hạn về số lượt người yêu cầu chứng thực trong một ngày và số lượng hồ sơ yêu cầu chứng thực trong một lần mà giải quyết theo nhu cầu. 
Quy định này không hợp lý ở chỗ chỉ trong một khoảng thời gian nhất định thì cơ quan chứng thực không thể đáp ứng được nhu cầu không giới hạn của tổ chức và cá nhân. Mặt khác, với số lượng bản sao quá nhiều nhưng không quy định việc sao chụp tại trụ sở của cơ quan chứng thực dẫn đến mất quá nhiều thời gian cho việc kiểm tra, đối chiếu bản sao với bản chính, ảnh hưởng đến việc trả kết quả cho công dân.
Qua kiểm tra hồ sơ hành chính về chứng thực tại địa bàn Hà Nội cho thấy, tình trạng trả chậm thời hạn theo quy định vẫn phổ biến. Nguyên nhân do bất cập về quy trình và yêu cầu phải trả ngay trong buổi được quy định tại Nghị định số  79/2007/NĐ-CP trong khi lượng hồ sơ chứng thực tại trung tâm thành phố là quá lớn, cán bộ thực hiện nhiệm vụ chứng thực còn phải thực hiện quá nhiều  nhiệm vụ khác về tư pháp.
Bên cạnh đó, việc chậm trả kết quả chứng thực cũng còn do “mặt trái” của cơ chế một cửa. Đại diện Phòng Tư pháp huyện Diên Khánh, Khánh Hòa trong một tọa đàm cũng phản ánh: Mô hình một cửa, một cửa liên thông cũng là một trong những yếu tố gây áp lực cho người thực hiện chứng thực khi phải đáp ứng yêu cầu về thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật chứng thực hiện hành (phần lớn các việc chứng thực phải giải quyết và trả kết quả ngay trong buổi hoặc trong ngày làm việc). 
Đây là một vấn đề được nhiều địa phương phản ánh khi thẩm quyền ký chứng thực hiện nay thuộc về lãnh đạo UBND, mà ở cơ sở, Chủ tịch/Phó Chủ tịch cấp xã không thể hàng ngày ngồi chờ dân đến ký chứng thực vì họ còn muôn ngàn công việc khác. Thậm chí nói như nhiều người, nhiều nơi, lãnh đạo UBND cấp phường đang bị biến thành người ký và đóng dấu chuyên nghiệp do lượng bản sao cần chứng thực quá lớn.
Tiếp nhận hồ sơ: đối chiếu bản chính để giảm tải bản sao
Trước tình trạng quá tải bản sao diễn ra ở nhiều nơi, ngày 20/6/2014 Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính. Các địa phương cũng thể hiện rõ quyết tâm trong câu chuyện này bằng việc ban hành nhiều chỉ thị, văn bản để giảm tải bản sao. 
Theo đó, trường hợp nộp bản sao không có chứng thực và xuất trình kèm bản chính thì công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tự kiểm tra, đối chiếu bản sao với bản chính và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính mà không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp bản sao có chứng thực.
Tăng trách nhiệm của các ngành trong việc không đòi hỏi bản sao có chứng thực, UBND TP.Hà Nội còn đề xuất khi xây dựng Luật Chứng thực cần kế thừa quy định tại Khoản 2 Điều 73 Nghị định số 75/2000/NĐ-CP: “Cơ quan, tổ chức đã cấp bản chính giấy tờ có quyền cấp bản sao các giấy tờ đó” nhằm tăng cường trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền cấp bản chính, đồng thời giảm tải khối lượng chứng thực bản sao tại các cơ quan thực hiện chứng thực và đáp ứng được nhu cầu của người dân trong hoạt động chứng thực; quy định cụ thể những loại giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp không được thực hiện chứng thực và quy định bản sao là bản có đầy đủ nội dung như sổ gốc hoặc bản chính. 
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đề nghị quy định mang tính định lượng, xác định như thế nào là “số lượng lớn” đối với số lượng bản chứng thực, đồng thời quy định cụ thể về thời gian thực hiện chứng thực với hồ sơ có số lượng lớn.
Ngoài ra, ngành Tư pháp cần tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác chứng thực, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng chứng thực, xây dựng cơ chế, chính sách bổ sung và ổn định đội ngũ cán bộ tư pháp cơ sở, đặc biệt là cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã, đảm bảo đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng, giảm bớt tình trạng quá tải về công việc. 
Để không gây áp lực cho cán bộ và cơ quan nhà nước, nhiều ý kiến đề nghị sửa đổi quy định trả kết quả chứng thực trong buổi làm việc mà thay vào đó là trong ngày. Tuy nhiên, với xu thế cải cách hành chính như hiện nay, nhiều người phản biện việc kéo dài thời hạn trả kết quả chứng thực là quy định thụt lùi, đẩy khó khăn cho người dân.
Đồng thời, để khắc phục điểm bất cập trong việc áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với thủ tục chứng thực chữ ký, Dự thảo Nghị định về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch đã bổ sung quy định: Trường hợp yêu cầu chứng thực được thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thì người tiếp nhận hồ sơ chỉ kiểm tra yêu cầu chứng thực và hẹn người có yêu cầu chứng thực về thời gian trả kết quả. Tại thời điểm trả kết quả, người yêu cầu chứng thực sẽ ký trước mặt người thực hiện chứng thực; người thực hiện chứng thực ký chứng thực và trả kết quả cho người có yêu cầu chứng thực. 
Về vấn đề này, Bộ Tư pháp cũng thừa nhận: “Một số UBND cấp huyện, cấp xã vẫn chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu chứng thực của nhân dân, có hiện tượng quá tải trong việc chứng thực bản sao tại một số nơi do tình trạng “lạm dụng”, “sính” bản sao trong khi pháp luật đã quy định chỉ cần có bản chính để đối chiếu, đặc biệt trong thời gian tuyển sinh thì yêu cầu chứng thực bản sao từ bản chính tăng đột biến, gây quá tải cho các cơ quan thực hiện chứng thực và lãng phí không cần thiết cho xã hội”.

Tin cùng chuyên mục

GS.VS Nguyễn Quốc Sỹ

Phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: “Cần có hệ thống tổ chức, quản trị khoa học, hiệu quả”

(PLVN) -Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng cơ bản để công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đưa đất nước phát triển và tiến lên. Vì vậy, GS. VS Nguyễn Quốc Sỹ, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt – Nga, Chủ tịch Viện Công nghệ VinIT cho rằng, cần xác định các mục tiêu, nhiệm vụ phù hợp với điều kiện phát triển để triển khai thực hiện.

Đọc thêm

Nữ Bí thư Đảng ủy xã hết lòng, dốc sức vì người dân

Chị Nguyễn Thanh Huyền, Bí thư Đảng ủy xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum
(PLVN) - “Không có niềm vui nào lớn hơn là làm được nhiều việc tốt cho dân, chỉ mong bà con ngày càng có cuộc sống no đủ, hưởng thụ thành quả đổi mới…”, chị Nguyễn Thanh Huyền, Bí thư Đảng ủy xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, tâm sự.

Xây dựng khung pháp lý quản lý tiền ảo, tiền kỹ thuật số sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế

ThS. Nguyễn Nhật Tuấn, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài thương mại Q uốc tế PACC , Phó Ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận, Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh Nghệ An.
(PLVN) - Liên quan đến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc sớm quản lý đồng tiền kỹ thuật số dưới dạng một loại tài sản ảo, nghiên cứu áp dụng cơ chế thí điểm có kiểm soát (sandbox) để thành lập “sàn giao dịch” cho hoạt động này..., Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ThS. Nguyễn Nhật Tuấn, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài thương mại Q uốc tế PACC , Phó Ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận, Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh Nghệ An.

Tạo hành lang pháp lý cho công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân

Quang cảnh phiên họp cho ý kiến về dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân. (Ảnh: Nghĩa Đức)
(PLVN) - Việc xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân của nước ta, tạo hành lang pháp lý cho công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân, đẩy mạnh sử dụng dữ liệu cá nhân đúng pháp luật phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Cần hướng tới chuyên nghiệp hóa soạn thảo văn bản tại các Bộ, ngành

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chiều 11/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh chủ trì Tọa đàm lấy ý kiến các tổ chức pháp chế Bộ, ngành, các chuyên gia đối với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) về xây dựng, ban hành VBQPPL.

Thanh Hóa: Đủ "Thiên Thời, Địa Lợi, Nhân Hòa" cho Khu thương mại tự do tầm cỡ

Thanh Hóa: Đủ "Thiên Thời, Địa Lợi, Nhân Hòa" cho Khu thương mại tự do tầm cỡ
(PLVN) - Vừa qua, với quyết tâm đưa Thanh Hóa trở thành trung tâm kinh tế động lực của khu vực Bắc Trung Bộ, UBND tỉnh đã có buổi làm việc quan trọng với các chuyên gia và nhà đầu tư về đề án xây dựng Khu thương mại tự do (khu TMTD) tầm cỡ. Các bên đều thống nhất, Thanh Hóa đang hội tụ đầy đủ những yếu tố thuận lợi nhất để triển khai "siêu dự án" này.

Chi cục trưởng Nguyễn Hồng Trung: Từ những cung đường gập ghềnh đến những sáng kiến “ích nước lợi dân”

Chi cục trưởng Nguyễn Hồng Trung: Từ những cung đường gập ghềnh đến những sáng kiến “ích nước lợi dân”

(PLVN) - Chứng kiến người mẹ già trên 70 tuổi của đương sự vào bếp, lục trong hũ gạo cất kín, lấy ra 20 nghìn đồng, tiền quăn queo, nhiều mệnh giá khác nhau, hứa khi nào gom đủ 500 ngàn đồng tiền án phí phải nộp trong vụ án mua bán ma tuý trên địa bàn huyện Anh Sơn sẽ nộp cho Đoàn Công tác, anh Nguyễn Hồng Trung không khỏi xót xa, quyết định trích một phần tiền lương của mình nộp tiền thi hành án thay cho bà đỡ vất vả hơn.

TS. Trần Minh Sơn: "Có doanh nghiệp phải sang Mỹ, sang Singapore để đăng ký đầu tư về tài sản số"

TS.Trần Minh Sơn, Chuyên viên cao cấp Bộ Tư pháp, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Trung tâm trọng tài thương mại quốc tế PACC
(PLVN) -Hành lang pháp lý cho tài sản số (tài sản mã hóa) ở Việt Nam đang là chủ đề thu hút sự quan tâm của nhiều cá nhân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý, đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ vừa giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, đề xuất phương án pháp lý cho tài sản số ngay trong tháng 3/2025. Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với TS.Trần Minh Sơn, Chuyên viên cao cấp Bộ Tư pháp, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Trung tâm trọng tài thương mại quốc tế PACC về vấn đề này.

Các quốc gia trên thế giới đang biến tiền điện tử thành cơ hội phát triển

Đồng tiền Bitcoin (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Đến nay, trên thế giới vẫn còn nhiều khái niệm khác nhau về tài sản ảo, tiền kỹ thuật số, tiền mã hóa. Các nước có cách tiếp cận cũng khác nhau. Tuy nhiên, động thái mới đây của Tổng thống Mỹ với tiền điện tử khiến thị trường tiền điện tử trở nên sôi động hơn bao giờ hết và đòi hỏi Việt Nam có giải pháp ứng phó kịp thời .

Bàn giao công tác quản lý nhà nước về thừa phát lại

Ông Lê Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp và ông Nguyễn Thắng Lợi, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục THADS ký biên bản bàn giao công tác quản lý nhà nước về thừa phát lại
(PLVN) -Ngày 11/3, Bộ Tư pháp đã tổ chức Lễ bàn giao công tác quản lý nhà nước về thừa phát lại (TPL) giữa Cục Bổ trợ tư pháp và Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS). Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi tham dự và chủ trì buổi lễ. 

Xây dựng, ban hành văn bản: Đề xuất cơ chế linh hoạt cho địa phương

Xây dựng, ban hành văn bản: Đề xuất cơ chế linh hoạt cho địa phương
(PLVN) - Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) về xây dựng, ban hành VBQPPL quy định linh hoạt trong việc tổ chức thẩm định, theo đó chỉ với trường hợp cần thiết và văn bản do Sở Tư pháp chủ trì mới phải thành lập hội đồng thẩm định.

Báo Pháp luật Việt Nam công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng Biên tập Vũ Hoài Nam trao các Quyết định điều động, bổ nhiệm các Trưởng Phòng/Ban.
(PLVN) -Ngày 10/3, Báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định về công tác cán bộ. Tham dự Hội nghị có ông Vũ Hoài Nam, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam; Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập Hà Ánh Bình; các Phó Tổng biên tập: Trần Ngọc Hà, Vũ Hồng Thuý.

Bộ Tư pháp đẩy mạnh thử nghiệm trợ lý ảo rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Toàn cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Ngày 10/3, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh đã chủ trì buổi làm việc với một số đơn vị về kết quả triển khai thử nghiệm Trợ lý ảo rà soát văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) và đề xuất một số dự án công nghệ thông tin phục vụ xây dựng và thi hành pháp luật trong thời gian tới. Thứ trưởng Mai Lương Khôi tham dự buổi làm việc.

Trong tháng 3/2025, phải trình khung pháp lý về tài sản số

(Ảnh minh họa - AFP)
(PLVN) - Theo dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8 tháng 11/2024, tài sản số là tài sản vô hình, được thể hiện dưới dạng dữ liệu số, được tạo ra, phát hành, lưu trữ, chuyển giao, xác thực bởi công nghệ số trên môi trường điện tử và được pháp luật bảo hộ như quyền tài sản phù hợp với quy định pháp luật dân sự, sở hữu trí tuệ và pháp luật khác có liên quan. Tài sản mã hóa là một loại tài sản số.