Đã cấp giấy nhận diện “luồng xanh” cho hơn 247.000 xe vận tải

Tắc đường tại QL5 cửa ngõ vào Hải Phòng hôm 3/8/2021.
Tắc đường tại QL5 cửa ngõ vào Hải Phòng hôm 3/8/2021.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đó là thông tin được Bộ Giao thông Vận (GTVT) tải đưa ra tại cuộc họp giao ban trực tuyến với Sở GTVT của 63 tỉnh, thành chiều tối qua 4/8.

Theo Bộ GTVT, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và trên phạm vi cả nước trong hai ngày 3, 4/8/2021 cơ bản thông thoáng hơn. Tuy nhiên, vẫn có một số vị trị ùn tắc cục bộ.

Cụ thể, có 2 vị trí có xảy ra ùn tắc tại Chốt ga Dụ Nghĩa, Hải Phòng. Khoảng từ 6h30-7h30 sáng 3/8 có ùn tắc khoảng 4 km do TP Hải Phòng kiểm soát chặt người và phương tiện ra vào thành phố. Tại chốt này, từ ngày 1/8/2021 đến nay có ùn tắc vào giờ cao điểm. Trong ngày 4/8/2021, Nút IC7, IC8 Cao tốc Nội Bài – Lào Cai ùn ứ khoảng 200m. Nguyên nhân do tỉnh Phú Thọ từ ngày 4/8/2021 chỉ chấp nhận kết quả xét nghiệm PCR âm tính mới được vào tỉnh.

Về vấn đề nguy cơ quá tải tại Cảng Cát Lái, theo Bộ GTVT, nguyên nhân do hiện nay nhiều doanh nghiệp dừng hoặc giãn sản xuất nên dẫn đến tồn, ứ nguyên vật liệu tại các kho bãi của Cảng. Những ngày qua, Cục Hàng hải Việt Nam đã làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Hải Quan TP Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp để triển khai các giải pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, giải tỏa hàng hóa. Đến thời điểm này, hoạt động tại Các Cảng vẫn diễn ra bình thường.

Theo Bộ GTVT, trong những ngày qua, Tổ công tác đặc biệt và 4 tổ kiểm tra của Bộ GTVT thường trực tại khu vực phía Nam vẫn triển khai các nhiệm vụ kiểm tra, rà soát về hoạt động vận tải và phòng chống dịch COVID-19 tại một số đầu mối hàng hóa Cảng biển, Cảng thủy nội địa và một số chốt kiểm soát trên một số tuyến quốc lộ. Các tổ tiến hành kiểm tra xác xuất một số phương tiện có mã nhận dạng QR Code tại các chốt kiểm soát dịch trên Quốc lộ cho thấy tài xế và người đi cùng trên xe đều có xét nghiệm âm tính theo quy định.

Tổng cộng đến thời điểm báo cáo, 63 Sở GTVT đã cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo luồng xanh cho 247.029 xe.

Cũng theo Bộ GTVT, được sự hỗ trợ về vật tư y tế (kit test nhanh) của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Quốc gia và Bộ Y tế, hiện nay Cục Y tế của Bộ đã điều động các lực lượng y tế tại các Bệnh viện ngành GTVT triển khai hỗ trợ xét nghiệm nhanh cho đội ngũ lái xe vận tải hàng hóa tại các địa phương.

Cụ thể, từ ngày 23/7/2021 đã triển khai tại tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận, tiến hành test được cho hơn 800 trường hợp. Riêng Tại TP Hồ Chí Minh, lập Tổ di động để test nhanh cho lực lượng lái xe và người đi cùng. Lũy kế đến 11h30 ngày 4/8/2021 có 1.513 trường hợp được Test nhanh.

Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Vịêt Nam và Cục Y tế GTVT đã phối hợp và làm việc với Sở GTVT Hà Nội để đề xuất lựa chọn 2 điểm xét nghiệm nhanh cho các lái xe kinh doanh vận tải hàng hoá tại khu vực Bến xe Yên Nghĩa, Bến xe Nước Ngầm. Đầu tuần tới, Cục sẽ triển khai lực lượng để thực hiện tại một số tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Bộ GTVT cho rằng, hiện nay, việc vận chuyển, bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu là một trong những khâu quan trọng để duy trì tính liên tục của mọi hoạt động kinh tế. Chính vì vậy việc khẩn trương tiêm Vaccine cho các lao động trong chuỗi Logistic là vô cùng cấp bách, trong đó cần ưu tiên cho đội ngũ lái xe, công nhân tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa.

Các Sở GTVT đang tích cực phối hợp cùng Hiệp hội vận tải, Hiệp hội Logistics và các Cảng bến trên địa bàn lên danh sách các đối tượng ưu tiên để đề xuất UBND và BCĐ của tỉnh, thành phố xem xét, phê duyệt tiêm Vaccine trong các đợt tiêm chủng tiếp theo của địa phương.

Riêng tỉnh Hưng Yên đã duyệt tiêm cho gần 5000 lái, phụ xe vận tải từ ngày 22/7 và hoàn thành trước 15/8. Tại TP Hồ Chí Minh, trong đợt tiêm lần thứ 4 vừa qua, thành phố đã lập danh sách cho 11.000 lái xe, tuy nhiên suốt thời gian tiêm do đa số các lái xe đều đang di chuyển nên mới tiêm được cho hơn 2.000 trường hợp. Tại thành phố Hà Nội, bước đầu đã tổ chức tiêm cho các đội ngũ lái xe taxi và đội ngũ shipper được phép hoạt động

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.