Ùn tắc gần 10km: Bộ GTVT đề nghị Hải Phòng phân luồng xe thống nhất với cả nước

Có thời điểm, Quốc lộ 5 bị ùn tắc kéo dài gần 10km từ Chốt kiểm soát dịch Covid-19 số 1 thuộc huyện An Dương, TP Hải Phòng đến đoạn sang địa phận huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.
Có thời điểm, Quốc lộ 5 bị ùn tắc kéo dài gần 10km từ Chốt kiểm soát dịch Covid-19 số 1 thuộc huyện An Dương, TP Hải Phòng đến đoạn sang địa phận huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc Hải Phòng cấp Logo màu đỏ cho nhóm nguy cơ cao, Logo vàng cho nhóm nguy cơ thấp và Logo xanh cho phương tiện lưu thông nội tỉnh đã khiến địa phương này xảy ra ùn tắc xe chở hàng. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị Hải Phòng phân luồng xe thống nhất với cả nước.

Đó là thông tin quan trọng được đưa ra tại cuộc họp giao ban trực tuyến chiều tối qua- 19/7 giữa Bộ GTVT và các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Nông, Bình Thuận, Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh và TP Hải Phòng.

Theo ông Uông Việt Dũng – Phó chánh văn phòng Bộ GTVT, do tình hình ùn tắc giao thông kéo dài trên các cửa ngõ vào TP Hải Phòng trong ngày 18 và 19/7, tại cuộc họp trực tuyến chiều tối qua (19/7), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã mời TP Hải Phòng cùng tham dự.

Ngoài Hải Phòng, cuộc họp có thêm các địa phương: Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Nông, Bình Thuận, Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh.

Tại cuộc họp, đại diện Sở GTVT Hải Phòng cho biết, trong ngày 17/7/2021, qua kiểm soát tại chốt kiểm soát phát hiện ra hai trường hợp lái xe từ phía Nam ra dương tính với Sars-CoV-2, chính vì vậy UBND TP Hải Phòng đã ban hành văn bản yêu cầu phân hai nhóm phương tiện ra vào thành phố “nguy cơ cao” và “nguy cơ thấp” để quản lý lưu hành.

Theo đó, nhóm “nguy cơ cao” là các phương tiện di chuyển từ tỉnh Nghệ An trở vào trong, nhóm nguy cơ thấp bao gồm các phương tiện di chuyển từ Thanh Hóa trở ra. Đến ngày 18/7/2021, Hải Phòng bổ sung các phương tiện từ TP Hà Nội vào nhóm nguy cơ cao. Qua đó, cấp Logo màu đỏ dành cho nhóm nguy cơ cao, Logo màu vàng cho nhóm nguy cơ thấp và Logo màu xanh cho phương tiện lưu thông nội tỉnh.

Theo Sở GTVT Hải Phòng, lý do ùn tắc là do khi thành phố ban hành quy định, nhiều phương tiện từ các tỉnh đang lưu thông trên đường về Hải Phòng nên chưa nắm bắt được quy định, dẫn đến lực lượng chức năng phải dừng phương tiện để kiểm tra và cấp phù hiệu phù hợp. Hơn nữa đến tối ngày 18/7, Sở GTVT Hải Phòng mới nhận bàn giao phần mềm của Tổng cục Đuờng Bộ Việt Nam (TCĐBVN) nên chưa kịp thời đưa vào ứng dụng để cấp giấy lưu hành cho phương tiện dẫn đến ùn tắc kéo dài.

Theo TCĐBVN, sau khi Hải Phòng xảy ra ùn tắc, Tổng Cục đã giao Thanh tra Giao thông của Cục Quản lý đường bộ 1, đồng thời Cục CSGT đã bố trí 3 tổ công tác xuống Hải Phòng phối để phối hợp với các lực lượng của địa phương phân luồng giao thông, giải quyết ách tắc. Đến chiều 19/7, tình trạng ùn tắc cơ bản đã được giải quyết.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng nghiên cứu để triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn của Bộ GTVT, TCĐBVN một cách thống nhất; phải khẩn trương thông báo các quy định của địa phương cho Sở GTVT các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước; phải lập luồng xanh của địa phương, đấu nối với luồng xanh quốc gia đã được công bố; đồng thời triển khai ngay hệ thống phần mềm quản lý, cấp mã QR code nhận diện phương tiện hàng hóa để tạo mọi điều kiện thuận tiện, nhanh chóng nhất cho doanh nghiệp và lái xe.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT các tỉnh phải khẩn trương phối hợp với TCĐBVN tham mưu cho lãnh đạo tỉnh lựa chọn, quyết định tổ chức các điểm dừng nghỉ kết hợp với hỗ trợ xét nghiệm COVID-19 cho các lái xe di chuyển trên lộ trình dài và giấy xét nghiệm hết hiệu lực, có như vậy mới giảm áp lực tại các chốt kiểm soát.

Bộ GTVT họp trực tuyến hàng ngày với các tỉnh phía Nam.

Bộ GTVT họp trực tuyến hàng ngày với các tỉnh phía Nam.

Cũng tại buổi họp, Bộ GTVT và các địa phuơng đã thống nhất không kiểm tra giấy COVID-19 với lái xe vận chuyển hàng hóa với 19 tỉnh, thành phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Cụ thể, Bộ GTVT cho biết,để đảm bảo cho vận tải được hàng hóa lưu thông thông suốt, nhanh chóng khi 19 địa phương đồng loạt thực hiện giãn cách xã hội, Bộ GTVT và các địa phương đi đến thống nhất thực hiện ngay không tiến hành kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa chỉ lưu thông trong nội vùng đang thực hiện chỉ thị 16.

Trường hợp người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ khu vực giãn cách theo Chỉ thị 16, khu vực phong tỏa sang khu vực liền kề đang áp dụng cấp độ phòng chống dịch bệnh thấp hơn, phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72h.

Về tình hình giao thông khu vực phía Nam, theo báo cáo của Tổng Cục ĐBVN, trong ngày 19/7/2021, 4 đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã kiểm tra tại các chốt đường bộ, các cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng xi măng trên địa bàn 6 tỉnh. Đánh giá chung tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP Hồ Chí Minh ngày 19/7/2021 cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Riêng chốt kiểm dịch tại Km38, QL51 tại vị trí Test nhanh có hiện tượng ùn ứ, nguyên nhân do lái xe tải không có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc kết quả đã hết hạn nên tập trung vào Test nhanh.

Tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các cảng đến hết ngày 19/7/2021 cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Lưu lượng xe thông qua cảng giảm khoảng 20% -80% so với thời gian chưa thực hiện chỉ thị 16. Đa số thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế; ở cảng bố trí luồng riêng và kiểm soát dịch từ lái xe, kiểm tra Test nhanh cho các lái xe nhận hàng và nhân viên tại Cảng; một số cảng khi xe vào cảng được xịt xử khuẩn. Qua kiểm tra một số xe đang lưu thông đã cấp giấy nhận diện cho thấy, hầu hết thực hiện đúng quy định, đi đúng lộ trình và chưa phát hiện giấy in giả.

Theo báo cáo của các Sở GTVT, luỹ kế đến 12h ngày 19/7/2021 đã cấp được giấy nhận diện ưu tiên theo luồng xanh cho 38.4607 xe.

Đọc thêm

Công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan góp phần thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế của đất nước

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trần Đức Hùng. (Ảnh: Nụ Bùi)
(PLVN) -  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trần Đức Hùng nhấn mạnh, công tác cải cách, hiện đại hóa của cơ quan Hải quan đã góp phần quan trọng vào việc tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại quốc tế của Việt Nam; thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế của đất nước; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan.

Thông tư số 04 không gây khó cho việc nhập khẩu

Thông tư số 04 không gây khó cho việc nhập khẩu
(PLVN) - Trước lo ngại về việc Thông tư số 04/2024/TT-BNNPTNT gây khó khăn cho việc nhập khẩu thịt của các nước, đại diện Cục Thú y khẳng định, việc triển khai Thông tư này không gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu cũng như không làm ảnh hưởng tới số lượng sản phẩm động vật từ các nước xuất khẩu vào Việt Nam. 

Không để thiếu điện trong năm 2025

Tăng trưởng điện năm 2025 dự đoán có thể lên đến 13,4%. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -   Cung ứng điện năm 2025 vẫn đáp ứng được nhu cầu ở hầu hết các tháng trong năm, nhưng còn tiềm ẩn một số rủi ro cho khu vực miền Bắc trong các thời điểm cao điểm cuối mùa khô.

Nâng cao vai trò làm chủ kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số

Phụ nữ DTTS có nhiều tiềm năng phát triển. (Ảnh minh họa - Nguồn: Báo DTPT)
(PLVN) - Tại nhiều bản làng của một số dân tộc thiểu số (DTTS), người phụ nữ thường đóng vai trò then chốt. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, họ vẫn không có tiếng nói trong cuộc sống. Vì vậy, việc nâng cao vai trò làm chủ kinh tế sẽ khẳng định vị thế của phụ nữ DTTS trong gia đình và xã hội.

'Tướng trận' Sông Đà kể chuyện băng rừng, vượt sông vì dòng điện đất nước

Sông Đà 11 đã thi công 4 cột (mỗi cột cao 145 mét, trọng lượng 426 tấn) vượt sông Hồng và Sông Luộc, đoạn qua Nam Định, Thái Bình, Hải Dương.
(PLVN) - “Trên đỉnh cột cao bằng đỉnh của một tòa nhà 40 tầng, trời nắng, gió to; phía dưới, sông Hồng nước vẫn cuộn chảy… nhưng lính thợ Sông Đà vẫn hô “Quyết tâm!”, để chinh phục cho được điểm cao 145 mét dựng cột, kéo dây đưa điện ra miền Bắc”, kĩ sư Nguyễn Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà 11 nhắc lại những ngày không thể quên trên công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Ngân hàng sau chuyển giao bắt buộc sẽ hoạt động ra sao?

Sau chuyển giao, CB sẽ hoạt động độc lập. (ảnh: Tuổi trẻ)
(PLVN) - Sau nhiều năm thực hiện quy trình và qua các bước phê duyệt, Ngân hàng Xây dựng (CB) và Ngân hàng Đại dương (OceanBank) đã chính thức được chuyển giao lần lượt cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Quân đội (MB). Sau chuyển giao, các ngân hàng sẽ hoạt động như thế nào?

Thúc tiến độ các dự án lưới điện

Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống phấn đấu hoàn thành trong tháng 10/2024. (Ảnh: EVNNPT)
(PLVN) -  Các dự án nguồn điện trong Quy hoạch điện VIII đang rất chậm trễ trong khâu triển khai. Trước tình hình này, các dự án lưới điện truyền tải nhập khẩu điện từ Lào và giải tỏa nhà máy nhiệt điện khí đang được yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành, đưa vào đóng điện.