Ùn tắc gần 10km: Bộ GTVT đề nghị Hải Phòng phân luồng xe thống nhất với cả nước

Có thời điểm, Quốc lộ 5 bị ùn tắc kéo dài gần 10km từ Chốt kiểm soát dịch Covid-19 số 1 thuộc huyện An Dương, TP Hải Phòng đến đoạn sang địa phận huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.
Có thời điểm, Quốc lộ 5 bị ùn tắc kéo dài gần 10km từ Chốt kiểm soát dịch Covid-19 số 1 thuộc huyện An Dương, TP Hải Phòng đến đoạn sang địa phận huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc Hải Phòng cấp Logo màu đỏ cho nhóm nguy cơ cao, Logo vàng cho nhóm nguy cơ thấp và Logo xanh cho phương tiện lưu thông nội tỉnh đã khiến địa phương này xảy ra ùn tắc xe chở hàng. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị Hải Phòng phân luồng xe thống nhất với cả nước.

Đó là thông tin quan trọng được đưa ra tại cuộc họp giao ban trực tuyến chiều tối qua- 19/7 giữa Bộ GTVT và các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Nông, Bình Thuận, Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh và TP Hải Phòng.

Theo ông Uông Việt Dũng – Phó chánh văn phòng Bộ GTVT, do tình hình ùn tắc giao thông kéo dài trên các cửa ngõ vào TP Hải Phòng trong ngày 18 và 19/7, tại cuộc họp trực tuyến chiều tối qua (19/7), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã mời TP Hải Phòng cùng tham dự.

Ngoài Hải Phòng, cuộc họp có thêm các địa phương: Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Nông, Bình Thuận, Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh.

Tại cuộc họp, đại diện Sở GTVT Hải Phòng cho biết, trong ngày 17/7/2021, qua kiểm soát tại chốt kiểm soát phát hiện ra hai trường hợp lái xe từ phía Nam ra dương tính với Sars-CoV-2, chính vì vậy UBND TP Hải Phòng đã ban hành văn bản yêu cầu phân hai nhóm phương tiện ra vào thành phố “nguy cơ cao” và “nguy cơ thấp” để quản lý lưu hành.

Theo đó, nhóm “nguy cơ cao” là các phương tiện di chuyển từ tỉnh Nghệ An trở vào trong, nhóm nguy cơ thấp bao gồm các phương tiện di chuyển từ Thanh Hóa trở ra. Đến ngày 18/7/2021, Hải Phòng bổ sung các phương tiện từ TP Hà Nội vào nhóm nguy cơ cao. Qua đó, cấp Logo màu đỏ dành cho nhóm nguy cơ cao, Logo màu vàng cho nhóm nguy cơ thấp và Logo màu xanh cho phương tiện lưu thông nội tỉnh.

Theo Sở GTVT Hải Phòng, lý do ùn tắc là do khi thành phố ban hành quy định, nhiều phương tiện từ các tỉnh đang lưu thông trên đường về Hải Phòng nên chưa nắm bắt được quy định, dẫn đến lực lượng chức năng phải dừng phương tiện để kiểm tra và cấp phù hiệu phù hợp. Hơn nữa đến tối ngày 18/7, Sở GTVT Hải Phòng mới nhận bàn giao phần mềm của Tổng cục Đuờng Bộ Việt Nam (TCĐBVN) nên chưa kịp thời đưa vào ứng dụng để cấp giấy lưu hành cho phương tiện dẫn đến ùn tắc kéo dài.

Theo TCĐBVN, sau khi Hải Phòng xảy ra ùn tắc, Tổng Cục đã giao Thanh tra Giao thông của Cục Quản lý đường bộ 1, đồng thời Cục CSGT đã bố trí 3 tổ công tác xuống Hải Phòng phối để phối hợp với các lực lượng của địa phương phân luồng giao thông, giải quyết ách tắc. Đến chiều 19/7, tình trạng ùn tắc cơ bản đã được giải quyết.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng nghiên cứu để triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn của Bộ GTVT, TCĐBVN một cách thống nhất; phải khẩn trương thông báo các quy định của địa phương cho Sở GTVT các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước; phải lập luồng xanh của địa phương, đấu nối với luồng xanh quốc gia đã được công bố; đồng thời triển khai ngay hệ thống phần mềm quản lý, cấp mã QR code nhận diện phương tiện hàng hóa để tạo mọi điều kiện thuận tiện, nhanh chóng nhất cho doanh nghiệp và lái xe.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT các tỉnh phải khẩn trương phối hợp với TCĐBVN tham mưu cho lãnh đạo tỉnh lựa chọn, quyết định tổ chức các điểm dừng nghỉ kết hợp với hỗ trợ xét nghiệm COVID-19 cho các lái xe di chuyển trên lộ trình dài và giấy xét nghiệm hết hiệu lực, có như vậy mới giảm áp lực tại các chốt kiểm soát.

Bộ GTVT họp trực tuyến hàng ngày với các tỉnh phía Nam.

Bộ GTVT họp trực tuyến hàng ngày với các tỉnh phía Nam.

Cũng tại buổi họp, Bộ GTVT và các địa phuơng đã thống nhất không kiểm tra giấy COVID-19 với lái xe vận chuyển hàng hóa với 19 tỉnh, thành phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Cụ thể, Bộ GTVT cho biết,để đảm bảo cho vận tải được hàng hóa lưu thông thông suốt, nhanh chóng khi 19 địa phương đồng loạt thực hiện giãn cách xã hội, Bộ GTVT và các địa phương đi đến thống nhất thực hiện ngay không tiến hành kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa chỉ lưu thông trong nội vùng đang thực hiện chỉ thị 16.

Trường hợp người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ khu vực giãn cách theo Chỉ thị 16, khu vực phong tỏa sang khu vực liền kề đang áp dụng cấp độ phòng chống dịch bệnh thấp hơn, phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72h.

Về tình hình giao thông khu vực phía Nam, theo báo cáo của Tổng Cục ĐBVN, trong ngày 19/7/2021, 4 đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã kiểm tra tại các chốt đường bộ, các cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng xi măng trên địa bàn 6 tỉnh. Đánh giá chung tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP Hồ Chí Minh ngày 19/7/2021 cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Riêng chốt kiểm dịch tại Km38, QL51 tại vị trí Test nhanh có hiện tượng ùn ứ, nguyên nhân do lái xe tải không có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc kết quả đã hết hạn nên tập trung vào Test nhanh.

Tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các cảng đến hết ngày 19/7/2021 cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Lưu lượng xe thông qua cảng giảm khoảng 20% -80% so với thời gian chưa thực hiện chỉ thị 16. Đa số thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế; ở cảng bố trí luồng riêng và kiểm soát dịch từ lái xe, kiểm tra Test nhanh cho các lái xe nhận hàng và nhân viên tại Cảng; một số cảng khi xe vào cảng được xịt xử khuẩn. Qua kiểm tra một số xe đang lưu thông đã cấp giấy nhận diện cho thấy, hầu hết thực hiện đúng quy định, đi đúng lộ trình và chưa phát hiện giấy in giả.

Theo báo cáo của các Sở GTVT, luỹ kế đến 12h ngày 19/7/2021 đã cấp được giấy nhận diện ưu tiên theo luồng xanh cho 38.4607 xe.

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.