Cục trưởng Cục Hàng hải: Sẽ cho các thuyền trưởng "tập trận”

Cục trưởng Cục Hàng hải: Sẽ cho các thuyền trưởng "tập trận”
(PLO) - Đó là quan điểm của ông Nguyễn Nhật (Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam) khi trả lời  PLO về việc trong thời gian vừa qua nhiều tàu thuyền của Việt Nam hoạt động trên vùng biển quốc tế bị cướp biển tấn công.
- Thưa ông, cướp biển là chuyện không mới trên thế giới nhưng vì sao thời gian gần đây lại xảy ra trên vùng biển Đông Nam Á, đặc biệt với tàu Việt Nam?
Đây là một tệ nạn chung trên biển kéo dài hơn 10 năm nay. Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã cảnh báo về nạn cướp biển trên toàn cầu. Việt Nam tham gia tổ chức này từ năm 1984, Cục Hàng hải Việt Nam đã lấy những thông tin này thông báo cho các thuyền trưởng.
Thực chất, những vùng biển có lực lượng phòng chống tội phạm cướp biển hoạt động mạnh thì các đối tượng lại đi tìm những chỗ mới.
Eo biển giữa hai nước Indonesia và Singapo được lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát gắt gao nên chúng dồn về phía Nam của nước ta để cướp. Sự hoạt động của tội phạm luôn di chuyển như vậy, nếu chúng ta hiểu được điều đó thì phải tránh chứ không còn cách nào khác.
Các đối tượng chủ yếu là cướp các tầu chở dầu, vì vậy trong thời gian qua hai tàu chở dầu của Việt Nam đã bị cướp biển tấn công.
- Cả hai vụ cướp biển xảy ra gần đây, bọn cướp đều thực hiện được trót lọt, vậy chúng ta cần phải tập huấn những gì cho thuyền trưởng, thuỷ thủ để đối phó với những tình huống này?
Cục Hàng hải đều có các lớp tập huấn về an toàn, an ninh cảng biển và an toàn an ninh trong vùng nước các biển để cho các thuyền trưởng, chủ tàu và cơ quan liên quan phối kết hợp trong tìm kiếm cứu nạn để có kết quả cao nhất.
Hàng năm, Cục Hàng hải luôn luôn mở các lớp tập huấn (Bắc – Trung – Nam) để trang bị kiến thức cần có cho các thuyền trưởng, chủ tàu, thuyền viên nhằm phòng chống các tai nạn khi hoạt động trên biển.
Các thuyền trưởng, chủ tàu, thuyền viên cần nâng cao ý thức và tăng cường cảnh giới để giải quyết vấn nạn cướp biển.
- Theo ông, khi xảy ra tình huống tàu bị cướp biển tấn công, hành động của thuỷ thủ đoàn cần phải như thế nào?
Chúng ta nên hạn chế cho tàu, thuyền của mình hoạt động vào ban đêm. Ngoài ra, hạn chế người đi lại trên thuyền cần năng động hơn khi bị cướp biển tấn công. 
Hầu hết các tàu, thuyền của chúng ta là tàu thương mại và chở hàng nên không trang bị vũ khí. Vì vậy, khi gặp cướp biển, chúng có súng ống thì ta nên chấp nhận việc hợp tác, giảng hòa hoặc kéo dài thời gian để báo cho các cơ quan chức năng hỗ trợ, cần bảo vệ tính mạng con người là trên hết.
Công nghệ thông tin phát triển, chỉ cần các thuyền trưởng, chủ tàu ấn nút khẩn cấp thì cơ quan chức năng sẽ ra hỗ trợ lập tức.
- Liên quan đến vụ cướp tàu Asphalt 2 vừa qua, các quốc gia liên quan đã phản ứng như thế nào?
Sau khi nhận được tín hiệu bị cướp biển tấn công của tàu Asphalt 2, Cục Hàng hải đã báo cho trung tâm tìm kiếm cứu nạn của Singapo. Lập tức, họ đã đưa hai máy bay và lệnh cho các tàu đang hoạt động trong khu vực đó đến ngay khu vực tàu bị nạn để hỗ trợ. Hiện tại, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra.
- Về mặt quản lý nhà nước, chúng ta phải quan tâm như thế nào để vấn đề bảo vệ an toàn hàng hải, đặc biệt đối với các tàu thường xuyên vận chuyển trên tuyến biển quốc tế?
Về vấn đề này, các quy định, nghị định của pháp luật về hoạt động tàu, thuyền trên biển chúng ta đã có đầy đủ. Nhiều thuyền trưởng, chủ tàu vẫn xem nhẹ và chưa coi trọng vấn đề đó cho nên không có các phương pháp hữu hiệu để chống cướp biển trên tàu của mình. Bây giờ, chỉ cần triển khai ý thức của các thuyền trưởng, chủ tàu về việc đó.
Ở Việt Nam, nạn cướp biển chưa xảy ra nên các thuyền trưởng và các chủ tàu chưa chuẩn bị cho mình những trang bị, kiến thức cần có.Các thuyền trưởng, chủ tàu cần tập trận một vài lần để biết cách xử lý khi bị cướp biển tấn công.
Thông thường, cứ mỗi một năm thì các bộ trưởng của ASEAN sẽ họp và đánh giá lại sự phối hợp trong lĩnh vực hàng hải, đường không, đường bộ, đường sắt, tìm kiếm cứu nạn trên biển. Sau đó sẽ đưa ra các định hướng, phương hướng để giải quyết vấn đề.
Đối với cục hàng hải, liên tục cử các đoàn sang Indonesia, Malaysia và Singapo tiếp tục đàm phán và hợp tác với nhau để khoanh vùng các khu vực mà cướp biển hoạt động mạnh nhất. 
Đây là vấn nạn của toàn thế giới, vì vậy các nước cần kết hợp với nhau đưa ra những biện pháp hữu hiệu nhất để đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền hoạt động trên biển.
- Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.