Nguồn tin từ Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, lúc 3h30 hôm nay (9/10) đã nhận được điện thoại từ thuyền trưởng tàu trưởng Sunrise 689 Nguyễn Quyết Thắng thông báo, đã bị cướp lấy hết 5.200 tấn dầu.
Theo bà Phượng, vào hồi 05 giờ ngày 9/10, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng đã dùng điện thoại di động (đầu số Việt Nam) gọi điện về Công ty thông báo tàu đã thoát khỏi nguy hiểm về đến vùng biển Việt Nam.
Thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng đã thông báo vắn tắt sự việc tàu Sunrise 689 trong những ngày bị cướp biển khống chế. Theo thuyền trưởng Thắng, tàu Sunrise 689 đã bị cướp biển khống chế, phá hỏng thiết bị thông tin liên lạc và định vị. Sau khi lấy đi một số lượng dầu trên tàu, cướp biển đã trả tự do cho con tàu và 18 thuyền viên.
Sau thời gian điều khiển tàu chạy trên biển bằng hải đồ và sa bàn không có sự hỗ trợ của hệ thống thông tin liên lạc, thuyền trường Thắng đã đưa được tàu về vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên, thuyền trưởng không xác định được vị trí con tàu đang ở đâu.
Bà Phượng cho biết thêm, chủ tàu đã nhờ cơ quan viễn thông xác định vị trí của số điện thoại thuyền trưởng gọi về mới “đinh vị” được vị trí tàu Sunrise 689 đang hải trình tại vùng biển Cà Mau, cách đất liền khoảng 67 hải lý.
Thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng cũng thông báo, những đối tượng cướp biển đã gây thương tích cho hai thuyền viên trên tàu. Tuy nhiên, những thương tích nhẹ của các thuyền viên đã được ổn đinh. Theo dự kiến, chiền nay (9/10), tàu Sunrise 689 sẽ về tới cảng Vũng Tàu.
Sau khi về tới vùng biển Việt Nam, các thuyền viên tàu Sunrise 689 đã dùng ĐTDĐ liên lạc về cho gia đình, người thân.
Ông Đào Văn Quảng, GĐ Cty CP đóng tàu thủy sản Hải Phòng cho biết, DN đang trên đường vào Vũng Tàu để làm thủ tục đón nhận thuyền viên cùng con tàu vừa thoát nạn cướp biển trở về.
Hiện tàu Sunrise đang cách Mũi Cà Mau khoảng 75 hải lý về hướng Tây Nam. Ông Thắng đang sử dụng điện thoại di động để liên lạc với lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam nhờ chỉ dẫn hướng về Việt Nam vì thiết bị thông tin liên lạc GPS đã bị bọn cướp phá hỏng, chỉ còn duy nhất là chiếc la bàn để dò đường. Công ty CP đóng tàu Thủy sản Hải Phòng đang cử kĩ thuật hướng dẫn cho các thuyền viên cách xác định hướng về Việt Nam.
Trước đó, như PLVN đã đưa tinh, chiều 2/10, tàu Sunrise 689 chở hơn 5200 tấn dầu Gasoil từ cảng Horizon (Singapore) về cảng Cửa Việt (Quảng Trị). Đến 12 giờ ngày 3/10, tàu Sunrise ra tới hải phận quốc tế thì bị mất liên lạc. Cty CP đóng tàu thủy sản Hải Phòng đã đề nghị UBQG tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn cùng các cơ quan chức năng tìm kiếm con tàu bị “mất tích”.
Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam đã gửi đề nghị Chính quyền Hàng hải các nước Indonesia, Singapore, Malaysia hỗ trợ tìm kiếm con tàu mất liên lạc. Theo thông tin từ Ban điều phối an ninh hàng hải Indonesia, thông tin phản hồi cuối cùng cơ quan này thu được từ tàu Sunrise 689 là lúc 13 giờ 21 phút ngày 3/10, tàu đang ở vị trí cách bờ biển Singapore khoảng 130 hải lý. Ngày 8/10, Trung tâm thông tin cướp biển của Cục Hàng hải quốc tế tại Kuala Lumpur Malaysia (IBM KL) đưa ra nhận định, tàu Sunrise 689 có tất cả dấu hiệu của những vụ cướp biển../