Từ khóa: #công nghiệp văn hóa

Khi AI chi phối công nghiệp văn hóa

Cho đến nay, chưa có bất kỳ quốc gia nào công nhận trí tuệ nhân tạo trực tiếp là tác giả của các tác phẩm. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Việc phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó có ChatGPT, Deepfake, Công nghiệp văn hóa đặt ra các vấn đề đạo đức và pháp lý liên quan đến ứng dụng AI một cách có trách nhiệm…

Phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô: Cần bảo tồn, lưu giữ tinh hoa ẩm thực mùa thu Hà Nội

Một số món ăn đặc trưng của mùa thu Hà Nội đang dần bị thất truyền. (Nguồn: Travellive)
(PLVN) - Mùa thu Hà Nội không chỉ có phong cảnh đẹp mà còn nức tiếng với những món ăn truyền thống hấp dẫn. Đây là một trong những thế mạnh để Hà Nội khai thác trong công cuộc phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nay có một số “đặc sản” mùa thu Hà Nội đang dần bị mai một.

Từ công nghiệp văn hóa tại các vùng hồ nổi tiếng: Nghĩ về Hồ Tây

Kiến trúc cổ kính xung quanh hồ Como, Ý đã tồn tại hàng thế kỷ. (Ảnh: Forbes)
(PLVN) - Phát triển công nghiệp văn hóa tại các vùng hồ nổi tiếng trên thế giới như hồ Geneva (Thụy Sĩ), hồ Tahoe (Mỹ) và hồ Como (Ý) đều cần đến những chiến lược tổng thể, dung hòa việc bảo tồn và khai thác các giá trị thiên nhiên, văn hóa, lịch sử bền vững. Chính sự giao thoa ấy tạo nên sức hút khó cưỡng đối với du khách khắp thế giới.

Hiểu về công nghiệp văn hóa của Nhật Bản qua 'Hồn Anime'

Hiểu về công nghiệp văn hóa của Nhật Bản qua 'Hồn Anime'
(PLVN) - Thành công rực rỡ của ngành công nghiệp Anime, xuất phát từ nền tảng manga tại Nhật Bản, là một bài học đầy cảm hứng cho Việt Nam trong quá trình xây dựng công nghiệp văn hóa, thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong văn hóa đại chúng.

“Đánh thức” bãi giữa sông Hồng

Bãi giữa, bãi nổi sông Hồng có thể sẽ thêm một biểu tượng mới cho Hà Nội ngàn năm văn hiến. (Ảnh minh họa, Nguồn: Internet)
(PLVN) -Bãi giữa sông Hồng có thể trở thành một không gian đậm chất văn hóa Việt Nam giữa lòng Hà Nội. Đây là nhận định của nhiều nhà quản lý, chuyên gia tại hội thảo “Công viên Văn hóa đa chức năng tại bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng” (Công viên Văn hóa cảnh quan bãi giữa sông Hồng).

Nguồn nhân lực công nghiệp văn hóa: Cần gì, thiếu gì?

Không gian sáng tạo tại phố Phùng Hưng, Hà Nội. (Nguồn ảnh: Sở Du lịch Hà Nội)
(PLVN) -Để phát triển công nghiệp văn hóa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh hiện có, việc khai thác, phát huy tối đa sức mạnh nguồn nhân lực chất lượng cao là điều kiện tất yếu. Tuy vậy, đây rõ ràng là “bài toán đường dài”, trong khi nguồn nhân lực thực tế hiện nay vẫn còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng với kỳ vọng, mục tiêu của các ngành công nghiệp văn hóa ở nước ta.

Làm gì để phát huy “mỏ vàng” công nghiệp văn hóa?

Du lịch Đà Nẵng ngày càng thu hút khách du lịch bởi có nhiều không gian sáng tạo nghệ thuật. (ảnh: Thu Hà)
(PLVN) -Phát triển công nghiệp văn hóa đang được nhìn nhận như một ngành kinh tế có khả năng nâng cao năng lực cạnh tranh của thị trường trong và ngoài nước của Việt Nam. Nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện… là “chất liệu” cho công nghiệp văn hóa Việt Nam khởi sắc, nhưng “mỏ vàng” ấy cần được đầu tư đúng cách.

Góc nhìn pháp lý về phát triển công nghiệp văn hoá

Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành CNVH Việt Nam là hội nghị đầu tiên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về phát triển các ngành CNVH Việt Nam. (Nguồn ảnh VGP Nhật Bắc)
(PLVN) -Không sai khi nói rằng, Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam được tổ chức cuối năm 2023 vừa qua là “hội nghị Diên Hồng” đầu tiên để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Tại đây, nhiều vấn đề, trong đó có các vấn đề pháp lý đã được thẳng thắn nhìn nhận, kiến nghị để hướng tới mục tiêu chung đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Sức mạnh tỷ đô từ công nghiệp văn hóa châu Á

Ngành công nghiệp Kpop tạo ra khoảng 10 tỷ USD cho Hàn Quốc mỗi năm. (Ảnh: BTS)
(PLVN) - Được ví như tiềm lực phát triển bền vững trong tương lai, công nghiệp văn hoá là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển của nhiều quốc gia. Sức mạnh mềm của công nghiệp văn hoá không chỉ giúp quảng bá văn hoá quốc gia, thúc đẩy hội nhập quốc tế mà còn hình thành nền kinh tế bền vững không lệ thuộc tài nguyên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không có giới hạn với không gian sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không có giới hạn với không gian sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, điều kiện, không gian phát triển công nghiệp văn hóa, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và văn hóa nghệ thuật lành mạnh, đậm đà bản sắc dân tộc, phù hợp xu thế thời đại, tiến bộ của nhân loại là không có giới hạn, cần khuyến khích mọi sự tìm tòi, tôn trọng tự do sáng tạo.

Sẽ diễn ra Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy thông tin về Hội nghị (Ảnh: P.V)
(PLVN) - Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam lần đầu được tổ chức với quy mô toàn quốc diễn ra vào ngày 24/12/2023, trực tiếp tại trụ sở Chính phủ và kết hợp với trực tuyến các điểm cầu ở các địa phương. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà sẽ chủ trì, điều hành Hội nghị quan trọng này.

Hà Nội – vùng đất có nhiều thế mạnh để phát triển công nghiệp văn hóa

Hoàng thành Thăng Long luôn được gìn giữ như báu vật kết nối dòng chảy ngàn năm từ quá khứ đến hiện tại và tương lai. Ảnh minh họa. Nguồn Internet.
(PLVN) -Kinh nghiệm của nhiều quốc gia, của nhiều thành phố lớn trên thế giới cho thấy, phát huy những giá trị đặc sắc của văn hóa thông qua phát triển công nghiệp văn hóa là xu hướng phát triển chung và được lựa chọn để góp phần định vị thương hiệu mỗi quốc gia, thành phố trên trường quốc tế. Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Vượt qua thách thức, duy trì nội lực để phát triển công nghiệp văn hóa

Hà Nội nỗ lực khai thác giá trị di sản để phát triển kinh tế-xã hội (Biểu diễn trống hội tại Hoàng thành Thăng Long).
(PLVN) - Công nghiệp văn hóa là một trong những lĩnh vực cụ thể cần được tập trung phát triển trong giai đoạn 2023 - 2025, đây là một trong những nội dung của Quyết định 515/QĐ-TTg vừa được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký phê duyệt Chương trình tổng thể về phát triển văn hóa Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025 vào ngày 15/5/2023.

Nhận diện 'vật cản' với phát triển công nghiệp văn hóa tại Hà Nội

Theo luật, đưa tranh của họa sĩ lên áo dài cần phải xin phép tác giả. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Các ngành công nghiệp văn hóa tại Thủ đô đang gặp phải nhiều thách thức do vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, ô nhiễm môi trường,… Thực tế này có thể dẫn tới sự thất bại của các nỗ lực xây dựng ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo tại Thủ đô nếu không sớm có giải pháp khắc phục kịp thời, triệt để.

Luật Du lịch trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa

Văn hóa là yếu tố tạo nên bản sắc đặc trưng của ngành du lịch. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa có ý nghĩa quan trọng đối với ngành du lịch và ngược lại, du lịch cũng là phương thức để du khách thêm hiểu và yêu nền văn hóa bản địa. Do vậy, cần có những đột phá thực chất, nhất là trong việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa, du lịch tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững.

Đưa du lịch Việt trở thành bộ phận quan trọng của công nghiệp văn hóa

Đưa du lịch Việt trở thành bộ phận quan trọng của nền công nghiệp văn hóa. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, du lịch được xác định là 1/13 ngành phát triển công nghiệp văn hóa. Với tiềm năng di sản văn hóa phong phú, việc khai thác văn hóa trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn là nguồn lực quan trọng để phát triển du lịch.