Nguồn nhân lực công nghiệp văn hóa: Cần gì, thiếu gì?

Không gian sáng tạo tại phố Phùng Hưng, Hà Nội. (Nguồn ảnh: Sở Du lịch Hà Nội)
Không gian sáng tạo tại phố Phùng Hưng, Hà Nội. (Nguồn ảnh: Sở Du lịch Hà Nội)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Để phát triển công nghiệp văn hóa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh hiện có, việc khai thác, phát huy tối đa sức mạnh nguồn nhân lực chất lượng cao là điều kiện tất yếu. Tuy vậy, đây rõ ràng là “bài toán đường dài”, trong khi nguồn nhân lực thực tế hiện nay vẫn còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng với kỳ vọng, mục tiêu của các ngành công nghiệp văn hóa ở nước ta.

“Mở khóa” cho nhân lực sáng tạo

Theo “Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa”, 12 lĩnh vực cần tập trung triển khai gồm: Quảng cáo; kiến trúc; phần mềm và các trò chơi giải trí; thủ công mỹ nghệ; thiết kế; điện ảnh; xuất bản; thời trang; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật - nhiếp ảnh và triển lãm; truyền hình và phát thanh; du lịch văn hóa. Với số lượng lĩnh vực nhiều và rộng như vậy, nếu không xác định được trọng tâm của công tác đào tạo nhân lực sẽ dễ dẫn đến sự dàn trải, không hiệu quả, tốn kém nguồn lực.

Tháng 12/2023, tại “Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, để công nghiệp văn hóa (CNVH) nước ta sớm phát triển nhanh, bền vững, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, cần có sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức, tư duy đến hành động, đổi mới tư duy, đột phá trong cách làm, xây dựng ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam “Sáng tạo - Bản sắc - Độc đáo - Chuyên nghiệp - Cạnh tranh”, trên nền tảng văn hóa “Dân tộc - Khoa học - Đại chúng” của “Đề cương Văn hóa Việt Nam năm 1943”.

Trong các yếu tố quan trọng để phát triển CNVH, sáng tạo trở thành yếu tố đứng đầu, là tâm điểm hội tụ kết nối các ngành nghề, lĩnh vực công nghiệp văn hóa. Trên cơ sở này, các nguồn lực về cơ chế chính sách, thiết chế văn hóa, khoa học công nghệ, hợp tác... mang tính nền tảng quan trọng, tạo ra hành lang pháp lý, môi trường để ươm mầm tài năng sáng tạo. Các quỹ hỗ trợ phát triển công nghiệp văn hóa ưu tiên cho sáng tạo, hỗ trợ học bổng cho các tài năng trẻ, trao phần thưởng cho các dự án, công trình, sản phẩm sáng tạo... Đặc biệt, công tác đào tạo nhân lực cũng phải lấy yếu tố sáng tạo là trung tâm.

Nói cách khác, nguồn nhân lực thực sự “sáng tạo” và “công nghiệp” là trụ cột của công cuộc xây dựng và phát triển các ngành CNVH. Ví dụ, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 nằm trong nhóm các thành phố có ngành CNVH phát triển hàng đầu có thương hiệu, sản phẩm uy tín, khả năng cạnh tranh cao với các Thành phố trong khu vực và là “Thành phố sáng tạo” có sức ảnh hưởng ở khu vực Đông Nam Á. Mục tiêu đến năm 2045, Hà Nội trở thành “Thành phố sáng tạo” của khu vực châu Á, thành phố kết nối toàn cầu, trung tâm văn hóa, du lịch lớn đặc sắc, có sức cạnh tranh quốc tế. Để làm được điều này, nguồn nhân lực chính là thành tố cấu thành quan trọng, quyết định trực tiếp đến quá trình xây dựng thương hiệu, chất lượng và sức mạnh cho CNVH Thủ đô.

Tại nhiều diễn đàn, hội thảo trực tiếp và trực tuyến bàn về vấn đề này, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu văn hóa đều thống nhất quan điểm, nguồn nhân lực là tài nguyên quan trọng, xuyên suốt. Phát huy tối đa sức mạnh của nguồn nhân lực sẽ góp phần xây dựng thành công ngành CNVH lớn mạnh, bền vững. Theo đó, khởi điểm nên bắt đầu từ trẻ em được giáo dục, hướng nghiệp, kết nối với xã hội để sẵn sàng cho tương lai, trong đó tính sáng tạo được đặt ở trọng tâm. Chẳng hạn, riêng trong lĩnh vực nghệ thuật, việc bổ sung thêm các hình thức giáo dục sáng tạo kết hợp với giáo dục khoa học sẽ hình thành một hệ sinh thái giáo dục sáng tạo, góp phần thúc đẩy tài năng, nguồn nhân lực sáng tạo trẻ, chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô.

Bên cạnh đó, công tác phát hiện các tài năng trẻ để đưa vào nguồn đào tạo, bồi dưỡng cần được đẩy mạnh hơn. Dù vậy trên thực tế, công tác đào tạo đội ngũ văn nghệ sĩ còn nhiều bất cập, nhất là những bộ môn truyền thống. Trong khi đó, vẫn chưa có cơ chế, chính sách khuyến khích hữu hiệu để thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư để phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật. Công tác đào tạo, chuẩn bị lực lượng kế thừa chưa được chính các đơn vị nghệ thuật nhà nước quan tâm đúng mức, dẫn đến sự thiếu hụt nhân sự kế thừa trong nhiều vị trí, lĩnh vực, từ nhân sự lãnh đạo cho đến đội ngũ trực tiếp làm nghệ thuật. Lao động nghệ thuật là loại hình lao động “khổ luyện” mang nhiều tính chất đặc thù, do đó chế độ đãi ngộ cần được bảo đảm phù hợp để thu hút nhân tài.

Thiếu gì, cần gì để thực sự đổi mới?

Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa cần chú trọng xây dựng nhân lực sáng tạo. (Nguồn ảnh: Báo Hà Nội Mới).

Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa cần chú trọng xây dựng nhân lực sáng tạo. (Nguồn ảnh: Báo Hà Nội Mới).

Làm thế nào để có nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu và nhu cầu phát triển công nghiệp văn hóa nước ta? Đầu tiên là sự cần thiết phải thay đổi về mặt tư duy và nhận thức từ chính những người đang hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa và rộng hơn là cả xã hội. Đây là điều liên tục được đề cập tới nhưng để thực hiện được không hề dễ dàng. Để tạo ra một sự đổi mới trong công tác phát triển nguồn nhân lực sáng tạo, bền vững liên quan đến cả những yếu tố vĩ mô như cơ chế, chính sách cho đến những yếu tố vi mô như hành động, nhận thức của từng cá nhân. Chính vì thế, trải qua nhiều năm nay, các ngành CNVH ở nước ta vẫn phải “loay hoay” tìm cách đổi mới.

Trong báo cáo tóm tắt “Kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008” của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới” tại TP Hồ Chí Minh - một trong hai trung tâm CNVH lớn nhất cả nước, ghi nhận lực lượng văn nghệ sĩ thành phố có sự phát triển đáng kể, nhất là lực lượng sáng tác trẻ. Tuy nhiên, qua 15 năm triển khai, bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trên địa bàn thành phố cũng còn một số hạn chế nhất định. Chẳng hạn như, văn hóa, văn học, nghệ thuật vẫn chưa được một số cấp ủy đảng, chính quyền nhận thức và quan tâm một cách đầy đủ, tương xứng. Các tác phẩm văn học, nghệ thuật ngày càng nhiều, song còn ít tác phẩm văn học, nghệ thuật lớn, tầm cỡ và giá trị. Chế độ, chính sách cho văn nghệ sĩ chưa phù hợp, chưa tạo được sức hút với các tài năng.

Đề án phát triển ngành công nghiệp văn hóa TP Hồ Chí Minh đến năm 2030, được phê duyệt vào tháng 10/2023, cũng chỉ ra, đội ngũ làm trong các lĩnh vực của CNVH chưa được tiếp cận các kỹ năng cần thiết và phát triển chuyên môn để thích ứng trước yêu cầu mới. Hầu hết các lĩnh vực từ điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, nhiếp ảnh, thời trang, quảng cáo, du lịch văn hóa… đều ghi nhận tình trạng nguồn nhân lực thiếu, yếu, không đồng đều và chưa đồng bộ. Bởi vậy, Đề án cũng nhấn mạnh việc xây dựng, bổ sung và hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan đến việc phát triển cơ sở hạ tầng và công nghệ hiện đại để tạo nền tảng, cơ sở sản sinh ra các sản phẩm văn hóa mang tính công nghiệp, chất lượng cao, phù hợp thị trường. Về vấn đề xã hội hóa, thành phố sẽ sớm có cơ chế đặc thù để định hướng ủng hộ, tạo điều kiện, hỗ trợ hình thành một số tập đoàn kinh tế tư nhân mang tính đầu tàu, dẫn dắt, tiên phong phát triển 8 ngành CNVH mũi nhọn của thành phố.

Rõ ràng, bên cạnh những yếu tố nền tảng như cơ chế, chính sách, môi trường khuyến khích tối đa sự sáng tạo, chính các tác giả, những lao động trong các ngành CNVH cũng phải ý thức và có khả năng tạo ra những sản phẩm có giá trị nghệ thuật cao, ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Chỉ khi có những sản phẩm CNVH thực sự chất lượng cao mới có một nền công nghiệp văn hoá thực chất, có khả năng cạnh tranh quốc tế. Có một thực tế là đa số đội ngũ nhân lực từ quản lý, kinh doanh cho đến sáng tạo trong các ngành CNVH ở Việt Nam hiện nay chủ yếu được đào tạo trong nước, số lượng được đào tạo bài bản ở môi trường nước ngoài chưa nhiều. Kinh nghiệm Hàn Quốc từng cử hàng ngàn nhân sự sang Hollywood (Hoa Kỳ) học hỏi, sau đó về nước và trở thành đội ngũ cốt cán, cho thấy công tác đào tạo nguồn nhân lực có khả năng cạnh tranh phải gắn với nhu cầu thực tiễn hội nhập quốc tế. Đào tạo ở lĩnh vực văn hóa không chỉ dừng ở kiến thức nghệ thuật, chuyên ngành mà còn đa lĩnh vực để nắm bắt thời cơ. Đặc biệt, tái đào tạo là yêu cầu bắt buộc để không lạc hậu trước những chuyển động không ngừng của xã hội.

Cuối cùng, ngoài chú trọng đến các nguồn nhân lực chính, công tác đào tạo cũng không thể “bỏ quên” những người thụ hưởng văn hoá. Dù không trực tiếp tham gia vào ngành công nghiệp văn hóa, công chúng vừa là động lực cho người làm sáng tạo vừa là “thước đo” cho những tác phẩm nghệ thuật, sản phẩm, dịch vụ chất lượng. Bởi vậy, việc cải thiện thẩm mỹ, nhu cầu, thị hiếu thưởng thức của công chúng cũng là khía cạnh rất quan trọng, góp phần kích thích sự đổi mới, sáng tạo.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sẽ diễn ra Concert 3 Anh trai vượt ngàn chông gai tại TP. HCM vào tháng 3/2025

Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra vào tối qua (14/12) tại Vinhomes Ocean Park 3 (Ảnh: Page Anh trai vượt ngàn chông gai).
(PLVN) - Tối qua (14/12), Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai đã diễn ra thành công tại Vinhomes Ocean Park 3 (tỉnh Hưng Yên). Đêm diễn kéo dài khoảng 5 giờ đồng hồ, 31 anh tài cùng dàn khách mời mang đến nhiều tiết mục âm nhạc được đầu tư công phu, chỉn chu thu hút hàng ngàn khán giả tham gia. Các "anh trai" đã làm nên hiện tượng chưa từng có ở thị trường nhạc Việt.

Sự 'rực rỡ' nguy hiểm

Sự 'rực rỡ' nguy hiểm
(PLVN) - Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống thường ngày của con người với các thái cực từ đẹp đẽ, cao thượng, bao dung đến xấu xa, lừa đảo, độc ác, “phông bạt”… Tất thảy đều xuất hiện trên thế giới mạng như chúng ta chứng kiến ở đời thực.

Chuyện tình đẹp như mơ của “Đôi song ca miền thùy dương”

Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết được biết đến với mối tình thủy chung. (Nguồn: Thegioigiaitri)
(PLVN) - Vào thập niên 50, 60, cặp đôi danh ca Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết là một trong những “ngôi sao” của làng tân nhạc Việt Nam. Gần 60 năm bên nhau, cặp đôi Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết không chỉ ghi dấu trong lòng người hâm mộ bằng những câu hát rung động lòng người, mà còn bằng mối tình sắt son, thủy chung của cả hai.

Lời hồi đáp

Lời hồi đáp
(PLVN) - Có những khoảng trống không tên gợi lên nỗi nhớ nhung hoặc tôi cố gắng không nhồi nhét một cái tên vào đó. Vì chỉ cần định hình một cái tên thôi thì có nghĩa mình đã nhớ thương người ta đến mức nào...

“Bắt” người nghe phải nghe mình nói

 “Bắt” người nghe phải nghe mình nói
(PLVN) - Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, làm thế nào để lời nói của bạn không chỉ được lắng nghe mà còn đọng lại trong tâm trí người khác? Đâu là bí quyết để thông điệp của bạn trở nên nổi bật trước những đối thủ khác? Câu trả lời nằm ở sức mạnh của sự đơn giản. Một thông điệp đơn giản, rõ ràng không chỉ dễ nhớ, dễ tiếp cận mà còn làm nổi bật những điều bạn truyền tải. Nhưng vì sao đơn giản lại hiệu quả? Và làm cách nào để biến những ý tưởng phức tạp trở thành những thứ đơn giản, thu hút?

Sông con gái

Sông con gái
(PLVN) - Cánh chim én vụt qua nền trời, soi lên mặt sông những vệt dài mờ ảo. Soi lên cả rừng hoa cải đang nở đầy một vạt sông. Người đến khu Đoài vẫn bảo, không hoa cải nơi đâu bền như nơi này. Mọi nơi hoa cải vàng, cải trắng nở đận tháng mười mùa đông. Nhưng bến thôn Đoài cứ phải sang xuân. Hoa cứ ngặt lên, hoa cải củ trắng thì trắng đến nhức nhối, hoa cải sen đã vàng là đến kiệt cùng.

Sắp 'đối đầu với tiền bối', HLV Kim Sang Sik nói gì?

HLV Kim Sang Sik cho rằng đội tuyển Việt Nam có cơ hội chiến thắng Indonesia (Ảnh: VFF)
(PLVN) - "Chúng tôi cũng có thời gian ở cùng phòng. Tôi luôn xem ông Shin là tiền bối. Tôi rất tôn trọng ông ấy. Tôi mong chờ trận đấu ngày mai, khi cả hai cùng ở cương vị huấn luyện trưởng đội tuyển quốc gia và sẽ đối đầu nhau. Tôi sẽ gạt bỏ hết những suy nghĩ cá nhân để tập trung cho trận đấu”, HLV trưởng ĐT Việt Nam nói.

Xiếc 'Đám cưới chuột' sắp 'trình làng'

“Đám cưới chuột” đậm chất lễ hội dân gian qua ngôn ngữ xiếc (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Chương trình xiếc tạp kỹ “Đám cưới chuột” được dàn dựng thông qua ngôn ngữ hành động của xiếc với các thể loại: nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật… để kể lại một câu chuyện vừa hài hước, hóm hỉnh, vừa mang ý nghĩa giáo dục một cách hấp dẫn, đậm chất lễ hội dân gian.

Yên Bái có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể

Yên Bái có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể
(PLVN) - Tập quán văn hóa và tín ngưỡng Lễ Cúng rừng của người Mông và Nghệ thuật trình diễn dân gian Khắp Cọi của người Tày ở Yên Bái được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Đưa hát xẩm đến gần hơn với công chúng

Nghệ sĩ Vũ Thùy Linh lựa chọn dân ca nguyên gốc được phối bởi dàn nhạc giao hưởng cho album mới có tên “Tơ đồng thánh thót”. (Ảnh: L.Thủy)
(PLVN) - Mang nét văn hóa, sử dụng chất liệu âm nhạc truyền thống kết hợp với âm nhạc hiện đại là cách mà nhiều nghệ sĩ trẻ đang hướng đến. Đây cũng là một trong những đóng góp của các nghệ sĩ cho đời sống âm nhạc, để nền âm nhạc đậm đà bản sắc Việt vươn ra với thế giới.

Phát triển văn hóa song hành cùng phát triển kinh tế: Nhiệm vụ hàng đầu để đất nước khẳng định vị thế và bản sắc

Toàn cảnh Hội thảo. (Ảnh: hcma.vn)
(PLVN) -  Đây là một trong những giải pháp được các nhà khoa học đặt ra tại Hội thảo khoa học “Dự báo nhân tố tác động, yêu cầu đặt ra, phương hướng, giải pháp, kiến nghị tiếp tục vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng, phát triển văn hóa, con người đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức ngày 13/12.