Còn nhiều ý kiến khác nhau về Luật Thủy lợi

Khi thủy điện xả lũ, cần quy rõ trách nhiệm khi xảy ra sự cố (Ảnh minh họa).
Khi thủy điện xả lũ, cần quy rõ trách nhiệm khi xảy ra sự cố (Ảnh minh họa).
(PLO) - Theo dự kiến, hôm nay (20/2), Phiên họp thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về các vấn đề lớn còn nhiều quan điểm khác nhau của dự án Luật Thủy lợi. Trước đó, thảo luận tại hội trường, vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn là an toàn tại công trình thủy lợi và chuyển đổi thủy lợi phí sang giá dịch vụ thủy lợi.

Tránh tình trạng đùn đẩy

Để đảm bảo an toàn tại công trình thủy lợi, đại biểu (ĐB) Cao Thị Giang (Quảng Bình) đề nghị bổ sung quy định tổ chức hội thảo khoa học để lấy ý kiến các nhà khoa học và ý kiến người dân theo hướng công khai dân chủ trong quá trình phê duyệt và thẩm định quy hoạch nhằm tạo thêm niềm tin và sự đồng thuận khi triển khai thực hiện các dự án. 

Bên cạnh đó, cũng cần quy định rõ thêm về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu để xảy ra sự cố gây hậu quả nghiêm trọng đến môi trường, sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, quy định rõ trách nhiệm đền bù khi có sự cố xảy ra để tránh tình trạng né tránh, đùn đẩy và gây khó khăn cho người dân khi chịu ảnh hưởng của công trình thủy lợi.

Tương tự, ĐB Nguyễn Hồng Vân (Phú Yên) phân tích: Điều 67, khoản 3, khoản 4 quy định tổ chức, cá nhân trực tiếp sử dụng dịch vụ thủy lợi phải đóng tiền, góp công, góp sức để phục vụ cho công trình thủy lợi. Tuy nhiên, ở Điều 65 không quy định trách nhiệm của người trực tiếp khai thác thủy lợi là phải đền bù như thế nào cho các tổ chức và cá nhân khi không thực hiện đúng dịch vụ trong hợp đồng, như vậy không công bằng giữa người cung cấp dịch vụ và người hưởng dịch vụ. “Tôi nghĩ rằng cần phải quy định ở Điều 65 về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi trực tiếp khai thác phải có trách nhiệm đền bù cho các tổ chức và cá nhân hưởng dịch vụ đó, nếu như không thực hiện đúng hợp đồng, mùa hạn không cung cấp được nước tưới thì phải đền bù, mùa lũ mà lũ làm thiệt hại vùng hạ du thì cũng phải tham gia đền bù, như vậy mới công bằng” – ĐB nói.

ĐB Phạm Văn Tuân (Thái Bình) đề nghị nghiên cứu và bổ sung quy định về yêu cầu đầu tư xây dựng công trình thủy lợi cho hợp lý, đặc biệt là những công trình thủy lợi có phạm vi ảnh hưởng lớn như hồ chứa, cống ngăn mặn, giữ nước ngọt, công trình phục vụ cho việc thoát lũ, đê điều, điều tiết nước mặn, nước ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản. 

Xác định cụ thể chế tài

Bên cạnh đó, một số ĐB cũng đề nghị làm rõ thêm việc quản lý vận hành các công trình thủy lợi đa mục tiêu. ĐB Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) cho rằng trên thực tế nhiều công trình thủy lợi, thủy điện đang thực hiện chức năng kết hợp, tức là chức năng kép. Do vậy cần bổ sung những nhóm này vào phạm vi điều chỉnh thủy lợi và dự thảo Luật cũng cần bổ sung thêm các điều khoản quy định về hoạt động của các công trình thủy lợi kết hợp để bao quát hết các trường hợp liên quan đến hoạt động thủy lợi.

Lấy dẫn chứng thủy điện Hòa Bình phải xác định đầu tiên là thủy lợi, trong đó có cấp nước cho vùng Đồng bằng sông Hồng, có cắt lũ cho vùng Thủ đô và Đồng bằng sông Hồng, có giao thông thủy cho đường sông và mục tiêu thứ yếu mới là phát triển thương mại, ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hoà Bình) cũng đề nghị cần quy định rất chặt chẽ việc quản lý vận hành ở loại hình thủy lợi đa mục tiêu này. 

ĐB Sinh cũng đề nghị xác định rõ thẩm quyền của trung ương và địa phương trong việc quản lý và vận hành các công trình thủy lợi trong các tình huống khác nhau như lũ lụt, hạn hán. “Nếu chúng ta không có quy trình và giao mạnh về thẩm quyền của địa phương để xử lý các tình huống như vậy thì rất khó. Ví dụ, ở các tỉnh miền núi, các công trình thủy lợi bao gồm từ thủy lợi thấp đến thủy lợi cao. Khi có sự cố lũ lụt thì có hiệu ứng domino, chỉ cần một cái ao 100m2 vỡ kèm theo ao 200, 300m2 từ đó các đập dồn xuống, trở thành trận lũ bùn, lũ cuốn trôi đi cả bản, làng. Như vậy, rõ ràng ở đây phải xác định được thẩm quyền và trách nhiệm của các cơ quan trong quản lý và vận hành” – ĐB phân tích.

ĐB Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) cũng cho rằng thủy điện tuy là một công trình thủy lợi nhỏ nhưng cùng trên một hệ thống kênh rạch thì chỉ cần một công trình thủy lợi nhỏ xảy ra sự cố thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cả một hệ thống cũng như hệ thống thủy lợi nói chung. Do đó, ĐB đề nghị cần quy định vai trò quản lý nhà nước trong việc vận hành các công trình thủy lợi nhỏ, đặc biệt là quy trình vận hành các hồ chứa trên các công trình thủy điện nhỏ cùng hệ thống.

Lấy ví dụ đập An Khê - Kanak, mùa hạ điều tiết nước ra các tỉnh phía Bắc của Phú Yên nhưng mùa mưa xả lũ đến 10.000m3/s, tuy nhiên lãnh đạo chính quyền Phú Yên không biết, ĐB Nguyễn Hồng Vân (Phú Yên) cho rằng cần phải quy định rõ chế tài ở điểm d trong Điều 28 về vận hành đập của dự thảo Luật. 

Chuyển từ “phí” sang “giá dịch vụ thủy lợi”

Một trong những chủ trương đáng chú ý được nêu trong dự thảo Luật Thủy lợi là việc chuyển từ cơ chế “thủy lợi phí” sang “giá dịch vụ thủy lợi”. Đồng tình với chủ trương này nhưng với việc Việt Nam hiện đang có đến 70% số dân hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nhiều đại biểu (ĐB) đề nghị cần đánh giá kỹ tác động và có lộ trình thực hiện phù hợp. 

Thảo luận tại các diễn đàn của Quốc hội, các đại biểu đều nhất trí với chủ trương chuyển từ cơ chế “thủy lợi phí” sang “giá dịch vụ thủy lợi” như được nêu trong trong dự thảo Luật. ĐB Phạm Văn Tuân (Thái Bình) cho rằng việc quy định như vậy sẽ giúp bảo đảm hiệu quả khai thác, sử dụng nước, giảm gánh nặng bao cấp từ ngân sách nhà nước cho đầu tư, xây dựng công trình thủy lợi. Việc thay đổi này cũng phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội và nền kinh tế thị trường, làm thay đổi nhận thức của xã hội, người dân và chủ thể về công tác thủy lợi, góp phần sử dụng hiệu quả, hợp lý công trình thủy lợi, giúp cho người sử dụng nước từ công trình thủy lợi hiểu rõ bản chất dịch vụ này là hàng hóa, nâng cao ý thức bảo vệ các công trình thủy lợi cũng như sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên, ĐB Tuân cho rằng đây là quy định mới, chính sách mới, ảnh hưởng nhiều đến nhân dân bởi bình quân trong cả nước hiện có trên 70% dân số làm nông nghiệp. Trong khi đó, QH vừa ban hành nghị quyết miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp. Do đó, ĐB đề nghị cần cân nhắc, nghiên cứu kỹ về tính khả thi của các chính sách cũng như có lộ trình áp dụng phù hợp. Cùng với đó, cần tuyên truyền, nâng cao nhận thức và tranh thủ sự ủng hộ của người dân khi Luật ban hành.

Chung quan điểm, ĐB Nguyễn Thanh Phương (TP Cần Thơ) bày tỏ băn khoăn về tác động của việc chuyển đổi thủy lợi phí sang giá dịch vụ thủy lợi đến cộng đồng, người sản xuất nông nghiệp. “Hiện nay chi phí trong sản xuất nông nghiệp rất cao, lợi nhuận thấp và biến động, nếu dự luật quy định biến đổi về phí sang giá có thể tạo thêm khó khăn cho nông dân.

Nhằm tránh các khó khăn xảy ra tức thời gây khó khăn cho người sản xuất, tôi đề nghị trong dự luật cần quy định rõ về chủ thể và các loại công trình được thu tiền trong dự án Luật để làm cơ sở cho Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương quy định chi tiết về khung giá, lộ trình cùng các chính sách hỗ trợ hợp lý, đảm bảo tính khả thi và không gây các tác động lớn và gây sốc đến hiệu quả sản xuất, đồng thời tránh phát sinh việc thu phí dịch vụ tràn lan gây tác động xấu trong xã hội” – ĐB đề nghị.

Tin cùng chuyên mục

Bệnh viện Thanh Nhàn có địa chỉ tại số 42 Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. (Ảnh: Gia Hải)

Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội): Cần làm rõ sự việc liên quan tiền thỉnh giảng của một số bác sĩ

(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn phản ánh của một số bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện (BV) Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho rằng tiền giảng dạy tại một số trường đại học, chủ yếu là Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (KD&CN HN) sau nhiều năm vẫn chưa được nhận.

Đọc thêm

Hồ sơ, thủ tục thực hiện đăng ký kinh doanh dạy thêm

Luật sư Đoàn Thị Ánh Hồng.
(PLVN) - Bạn Hồng Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi là giáo viên dạy môn Tiếng Anh tại một trường trung học cơ sở. Sắp tới tôi muốn mở lớp dạy thêm tại nhà riêng với sĩ số khoảng hơn 10 học sinh một lớp. Xin hỏi, theo quy định mới, giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với ai? Báo cáo nội dung gì? Điều kiện, thủ tục đăng ký dạy thêm, học thêm như thế nào?

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?