Con gái 15 tuổi đạp xe 1.200 km đưa bố về nhà

(PLVN) - Ông Mohan Paswan thất nghiệp vì Covid-19, gần như không thể đi lại nên cô bé Jyoti Kumari, 15 tuổi, con gái ông quyết định đạp xe đưa bố về nhà.

"Hãy để con đưa bố về nhà", Jyoti nói với bố trước khi nhảy lên chiếc xe đạp màu tím mua bằng những đồng tiền tiết kiệm cuối cùng của gia đình, bắt đầu hành trình gần 1.200 km.

Jyoti đèo bố gần 1.200 km. Ảnh: BBC.

Trong hai tháng Ấn Độ phong tỏa toàn quốc, hàng triệu lao động nhập cư và gia đình của họ phải rời khỏi các thành phố lớn. Tuyệt vọng và không một xu dính túi, họ tìm cách trở về quê nhà để tiếp tục sống sót.

"Quê nhà là mạng lưới xã hội an toàn của họ", Priya Deshingkar, giáo sư về nhập cư và phát triển tại Đại học Sussex (Anh) nhận định. Đó cũng là lý do Jyoti quyết tâm lên đường.

Mohan làm nghề lái xe tại Gurugram, thành phố gần New Dehli. Ngày 26/1, anh bị thương do tai nạn giao thông. Từ quê làng Sirhulli ở Bihar, một trong những bang nghèo nhất ở Ấn Độ, Jyoti lên chăm bố. Cách đây một năm, cô bé đã nghỉ học vì nhà không còn tiền.

Không thể làm việc, Mohan cạn tiền từ trước khi Ấn Độ phong tỏa toàn quốc. Sau lệnh phong tỏa, cuộc sống của hai bố con còn vất vả hơn. Chủ nhà đe dọa đuổi họ đi, sau khi cắt điện.

Nghe Jyoti trình bày kế hoạch, bố cô bé ban đầu không đồng ý. "Tôi bảo con rằng không phải là 4-5 km mà sẽ là 1.200 km", Mohan kể. 

Tuy nhiên, Jyoti tin rằng mình có thể đưa bố về an toàn và kiên trì thuyết phục ông. "Hồi ở làng, cháu đạp xe rất nhiều. Cứ khi nào bố về là cháu lại đèo ông đi khắp làng", cô bé nói. "Bố đối xử với cháu như một đứa con trai nên cháu nghĩ đây là điều một đứa con trai sẽ làm". 

Cuối cùng, Mohan chịu thua quyết tâm của con gái. Họ mua chiếc xe đạp giá 20 USD và lên đường ngày 8/5, Joyti cầm lái còn Mohan ngồi sau. 

Chiếc xe đạp màu tím giá 20 USD được bố con Jyoti mua bằng nhũng đồng tiền cuối cùng. Ảnh: BBC.

Chiếc xe đạp màu tím giá 20 USD được bố con Jyoti mua bằng nhũng đồng tiền cuối cùng. Ảnh: BBC.

Hai bố con không có nhiều thức ăn. Họ ngủ ở trạm xăng và sống nhờ lòng tốt của người lạ. Ngoài trừ một đoạn ngắn đi nhờ xe tải, mỗi ngày, Jyoti đạp gần 160 km. Đó không phải điều dễ dàng vì bố cô bé khá to lớn và còn đem theo túi hành lý. 

Thấy Jyoti đạp xe chở bố, một số người còn chế giễu. "Bố rất buồn khi nghe những lời đó nhưng cháu bảo bố đừng lo, họ không biết bố bị thương", cô bé nói.

Trong chuyến đi, Jyoti cũng liên tục động viên mẹ qua chiếc điện thoại đi mượn: "Mẹ đừng lo, con sẽ đưa bố về nhà an toàn".

21h ngày 17/5, hai bố con Jyoti trở về làng an toàn. Mohan vào trung tâm cách ly dành cho người lao động về từ thành phố còn Jyoti được mẹ xin cho tự cách ly ở nhà. Cô bé đã kiệt sức sau chuyến đi, chưa kể phải trả lời phỏng vấn báo chí.

Nhiều người lao động không thể về quê vì bị xe đâm hoặc kiệt sức trên đường đi. Trong bối cảnh ấy, câu chuyện của Jyoti khiến cô bé được truyền thông Ấn Độ ca ngợi là "trái tim dũng cảm". 

Sáng 21/5, Jyoti bất ngờ nhận được điện thoại của Onkar Singh, chủ tịch Liên đoàn Đạp xe Ấn Độ, mời vào đội tuyển quốc gia. 

"Cô bé có tài năng tuyệt vời", ông Singh nhận định. Liên đoàn Đạp xe Ấn Độ dự định đưa Jyoti đến New Delhi "bằng phương tiện nào đó thoải mái như tàu hỏa" để làm các bài kiểm tra.

Jyoti trả lời bằng chất giọng khàn khàn, nói như thì thầm vì vẫn thấm mệt: "Cháu rất vui, cháu thực sự muốn đi".

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.