Rau an toàn tự nhiên của bà con ở huyện Mộc Châu

Rau an toàn của HTX RAT Tự Nhiên được người tiêu dùng tin dùng tại các kệ siêu thị.
Rau an toàn của HTX RAT Tự Nhiên được người tiêu dùng tin dùng tại các kệ siêu thị.
(PLO) - Việc sản xuất rau an toàn (RAT) không đơn giản. Bởi để sản xuất RAT, ngay từ khâu chọn đất cũng phải cẩn thận sao cho phù hợp với từng loại cây rau củ và an toàn, cách sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật đúng ngưỡng cho phép và đúng loại cây…

“Cơn bão” thực phẩm không an toàn đang là mối nguy hại khôn lường đến sức khỏe của người dân. Đâu đâu, người dân cũng thấy những thông tin về các loại rau vượt ngưỡng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, các loại thịt, xúc xích thì nhiễm chất cấm… Hơn lúc nào hết, người dân đang cần các địa chỉ cung cấp rau sạch, an toàn và đáng tin cậy. Trong số những địa chỉ bán thực phẩm sạch, an toàn mà Báo Pháp Luật Việt Nam cung cấp, có sản phẩm RAT của Hợp tác xã RAT Tự Nhiên (bản Tự Nhiên, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La). Nhờ nỗ lực hết mình, mới đây sản phẩm RAT của HTX RAT Tự Nhiên còn được giới thiệu, bày bán trong cuộc giới thiệu,  “Nông sản an toàn” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.

Cô Nguyễn Thị Luyến - Giám đốc HTX RAT Tự Nhiên  cho biết: “Để RAT đến tay người tiêu dùng, sản phẩm RAT Tự Nhiên phải trải qua rất nhiều khâu kiểm tra. Ban đầu là sự kiểm tra chéo giữa các tổ trưởng, sau đó là sự kiểm tra của Phòng quản lý chất lượng của huyện Mộc Châu. Nếu như rau vượt ngưỡng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) thì sản phẩm đó sẽ bị hủy. Sau đó là khâu kiểm tra chất lượng từ phía nơi nhập bán là các siêu thị Metro, Citimart, Thăng Long. Còn có trường hợp khi phun thuốc BVTV ở luống rau này, nhưng gặp gió, một số ít thuốc BVTV lại bay sang luống bên cạnh đang trong thời kỳ thu hoạch. Để tránh trường hợp đó, chúng tôi còn nhờ người bên Phòng quản lý chất lượng của huyện Mộc Châu đến lấy mẫu rau đi kiểm tra xem dư lượng thuốc BVTV như thế nào. Nếu kết quả mẫu cho biết phải 10 ngày nữa mới được thu hoạch thì 10 ngày sau mới thu hoạch. Việc làm này vừa hạn chế được tổn thất của bà con xã viên nếu như khi thu hoạch rau bị tiêu hủy, vừa đảm bảo an toàn chất lượng cho RAT Tự Nhiên”.

Thành lập từ năm 2012 với 32 loại rau củ quả tự nhiên, sản phẩm RAT Tự Nhiên đã có mặt ở hầu hết các siêu thị lớn như Metro, Citimart, Thăng Long. Mới đầu thành lập, HTX RAT Tự Nhiên chỉ có một tổ sản xuất. Sau khi được đi học một lớp về an toàn thực phẩm, cô Luyến luôn trăn trở và nảy ra ý định sản xuất RAT để người dân được ăn rau sạch. Việc đầu tiên khi thực hiện dự án, cô đề nghị huyện Mộc Châu hỗ trợ về mặt kỹ thuật để các hội viên được học cách chăm sóc, cách ghi chép sử dụng thuốc BVTV, cách chẩn đoán bệnh của từng loại rau củ quả…

Việc sản xuất RAT không đơn giản như cô Luyến nghĩ. Bởi để sản xuất RAT, ngay từ khâu chọn đất cũng phải cẩn thận sao cho phù hợp với từng loại cây rau củ và an toàn, cách sử dụng các loại thuốc BVTV đúng ngưỡng cho phép và đúng loại cây như cây cà chua dùng loại phân nào, cây su su dùng loại phân nào… cũng không hề đơn giản. Hay như việc dùng đạm để bón rau thì trước 10 ngày không được thu hoạch. Tất cả mọi khâu đều phải có sổ ghi chép.

Để đảm bảo việc sản xuất rau được an toàn, đúng yêu cầu đề ra thì ngoài ban lãnh đạo, HTX RAT còn bầu ra các tổ trưởng thực hiện việc kiểm tra chéo lẫn nhau. Hàng tuần tổ trưởng này cùng đi tổ trưởng kia giám sát nhóm mình, kiểm tra vườn xem đánh thuốc BVTV có đúng không. Nếu tổ nào thực hiện đúng và đầy đủ thì đạt điểm qua, được khen thưởng. Tổ nào không đạt các điểm yêu cầu thì sẽ bị khiển trách và bị hủy đơn hàng. Kể từ ngày được cấp chứng nhận RAT Viet Gap, việc thực hiện quy trình càng nghiêm ngặt để có sản phẩm RAT, người sử dụng yên tâm về chất lượng.

Lúc mới thành lập, HTX RAT Tự Nhiên chỉ có 19 hộ, sau hai năm đã lên 25 hộ và hiện tại có 38 hộ với tổng hơn 70 xã viên. Số diện tích sản xuất của HTX RAT Tự Nhiên có khoảng hơn 13.7ha, hiện HTX đang mở rộng thêm bốn tổ nhóm ra các hộ bà con dân tộc Thái, Mường sinh sống ở xung quanh.

Thủ tướng chỉ thị tăng cường quản lý an toàn thực phẩm

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP). Nhằm đề cao trách nhiệm, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, bảo đảm ATTP, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm quản lý ATTP, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về thực hiện trách nhiệm được giao.

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là thanh, kiểm tra đột xuất về ATTP đối với ngành hàng được phân công, quản lý chặt chẽ các vật tư liên quan. Cùng với việc kiên quyết xử lý cán bộ buông lỏng quản lý ATTP, Thủ tướng cũng chỉ đạo phải chú trọng phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn. P.V

Đọc thêm

Cần tăng thuế để kiểm soát tiêu dùng đồ uống có đường

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Ngày 5/4, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức HealthBridge Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng.

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.