Bỏ quy định “Lao động nữ nuôi con dưới một tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút”...

Lao động nữ cần nhiều chính sách ưu tiên để nâng cao năng suất lao động.
Lao động nữ cần nhiều chính sách ưu tiên để nâng cao năng suất lao động.
(PLO) - Điều 155 về bảo vệ thai sản đối với lao động nữ trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động (BLLĐ sửa đổi) đã không còn quy định "Lao động nữ nuôi con dưới một tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút”. 

Quy định này trong Bộ luật hiện hành vốn được đánh giá là một chính sách nhân văn và tạo điều kiện để trẻ được bú mẹ đầy đủ trong 24 tháng đầu theo khuyến cáo của WHO, để người mẹ được chăm sóc con trong những tháng đầu đời. Vì thế, dư luận đã có nhiều ý kiến trái chiều với quan điểm của Bộ LĐTB&XH liên quan đến việc đề xuất không cho "Lao động nữ nuôi con dưới một tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút”. 

Cắt “thời gian quý giá” theo… ý kiến doanh nghiệp?

Theo Điều 155 BLLĐ và Nghị định số 85 của Chính phủ cũng như Luật BHXH đang có nhiều quy định nhân văn đảm bảo thiên chức cho người phụ nữ. Trong BLLĐ hiện hành, "lao động nữ nuôi con dưới một tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút” và vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động”. Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện quy định này đầy đủ với nhiều phương án linh hoạt, phù hợp điều kiện sản xuất, kinh doanh. Có doanh nghiệp bố trí cho lao động nữ đến muộn và về sớm 30 phút/lần; có doanh nghiệp lại cho lao động nữ nuôi con dưới một tuổi nghỉ liền 60 phút trong ca/ngày làm việc tùy vào sự bố trí của người lao động. 

Nhờ có quy định này, nhiều lao động nữ đã có thời gian để chăm sóc con. Hơn nữa, không phải ai cũng đủ điều kiện để “vắt sữa, trữ lạnh” cho con mà đi làm, nhất là trong điều kiện người lao động kinh tế khó khăn, phải ở nhà thuê, xa gia đình, nhờ người trông con khi đi làm thì khoảng thời gian này thực sự quý giá, giúp lao động nữ yên tâm làm việc sau khi đã dành thời gian cho con.

Tuy nhiên, dưới góc độ quản lý của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sản xuất theo dây chuyền thì thực hiện quy định này cũng phần nào làm ảnh hưởng đến kế hoạch, tiến độ sản xuất của doanh nghiệp, làm chi phí sản xuất tăng cao, đặc biệt là những doanh nghiệp sử dụng đông lao động nữ như: Dệt may, da giày... Vì vậy, nhiều doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ đã kiến nghị nên bỏ quy định thời gian nghỉ 60 phút với lao động nữ nuôi con dưới một tuổi. 

Hiện dự thảo BLLĐ sửa đổi đã “ghi nhận” ý kiến của doanh nghiệp khi không còn quy định "lao động nữ nuôi con dưới một tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút mỗi ngày” khiến dư luận đặt câu hỏi, Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi của người sử dụng lao động thì có bảo vệ quyền lợi của người lao động không, nhất là lao động nữ con dưới một tuổi – một trong những đối tượng cần được tạo điều kiện tối đa, không chỉ vì bản thân người lao động mà còn vì con của họ.

Lý giải về lý do bỏ quy định được cho là nhân văn này, ông Hà Đình Bốn – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ LĐTB&XH), Tổ trưởng tổ soạn thảo dự án Luật cho biết, qua tổng kết 3 năm thực hiện BLLĐ, nhiều doanh nghiệp yêu cầu bỏ quy định này bởi, lao động nữ được nghỉ thai sản đã quá dài (tận 6 tháng).

“Một số doanh nghiệp cho rằng, quy định này không còn phù hợp, gây cản trở tới sự phát triển và quá trình bố trí lịch sản xuất của doanh nghiệp. Việc quy định lao động nữ được nghỉ 30 phút trong kỳ kinh nguyệt hầu như không áp dụng được, bởi lao động không khai báo và doanh nghiệp cũng không có cách nào để giám sát” – ông Bốn lý giải thêm về nguyên nhân. “Vì vậy, trên cơ sở tập hợp ý kiến của doanh nghiệp, chúng tôi buộc phải đưa lên. Nếu không doanh nghiệp sẽ phản ứng, bởi tại sao tôi có ý kiến mà ông lại không đưa lên. Sau quá trình soạn thảo chúng Bộ LĐTB&XH đã hoàn thiện việc đánh giá tác động, và đang xin ý kiến của các bộ, ngành và xã hội” – ông Bốn nói. 

Ưu tiên quá là thành rào cản

Tại cuộc họp báo mới đây của Bộ LĐTB&XH, ông Hà Đình Bốn – nhấn mạnh: “Các quy định nên hài hòa lợi ích chủ doanh nghiệp và người lao động. Nếu ưu tiên quá thì cũng có thể trở thành rào cản cho lao động nữ. Bởi khi gánh chi phí sản xuất, tiền đóng bảo hiểm xã hội cao, doanh             nghiệp sẽ tìm cách cắt giảm nhân công, không tuyển nữ”. Theo ông, ngoài quy định về thời gian nghỉ 60 phút/ngày của lao động nữ có con dưới một tuổi, các quy định liên quan đến chính sách cho lao động nữ, trong đó có lao động nữ đang mang thai, đang nuôi con nhỏ rất được dự thảo BLLĐ sửa đổi quan tâm.

Điều đó có thể thấy qua quy định của Điều 155 về bảo vệ thai sản đối với lao động nữ. Theo đó, người sử dụng lao động phải điều chỉnh công việc đối với người lao động mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi nếu công việc đang làm rõ ràng gây nguy hiểm tới sức khỏe của họ và cần có các biện pháp bảo vệ để bảo vệ sức khỏe cho họ trong một thời hạn nhất định.

Trường hợp không thể làm giảm nguy cơ gây nguy hiểm đối với người lao động đang mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi tới mức chấp nhận được thì người sử dụng lao động phải chuyển người lao động làm công việc khác mà không giảm lương hoặc lợi ích của người lao động trong một thời gian nhất định. Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

Nếu người sử dụng lao động sa thải, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, thì người sử dụng lao động có nghĩa vụ chứng minh rằng hành động của người sử dụng lao động không liên quan tới việc người lao động mang thai, nghỉ thai sản hoặc đang nuôi con nhỏ. Trong thời gian mang thai, nghỉ hưởng chế độ khi sinh con theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, lao động nữ không bị xử lý kỷ luật lao động.

Song theo nhiều ý kiến, dù là chính sách nào thì cũng cần phải có sự cân đối hài hòa lợi ích, không thể gây áp lực lên các đối tượng thực thi và thụ hưởng. Có không doanh nghiệp đã yêu cầu người lao động nữ “cam kết không sinh con trong 2-3 năm” hoặc ưu tiên tuyển dụng lao động nữ đã có 2 con, còn trong độ tuổi theo yêu cầu tuyển dụng. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng “loại” lao động nữ khi cần thay đổi quy mô sản xuất, kinh doanh. Cũng vì thế, lao động nữ cũng phải chịu những áp lực từ chính doanh nghiệp trong việc lựa chọn giữa sinh con và công việc, thậm chí nhiều người đã phải trì hoãn việc sinh con để giữ được vị trí việc làm.

Hiện Đảng và Nhà nước đã có rất nhiều chính sách ưu tiên cho các doanh nghiệp để phát triển sản xuất, kinh doanh. Song theo các chuyên gia, cần có những chính sách cụ thể để doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ có điều kiện tạo cơ hội thuận lợi cho lao động nữ, tránh những áp lực do quyền lợi giữa hai bên không cân hòa được với nhau. 

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?