Bi hài cha mẹ học trực tuyến cùng con

Bi hài cha mẹ học trực tuyến cùng con
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Càng gần kề năm học mới, những phụ huynh và học sinh tiểu học không khỏi hoang mang. Dịch bệnh căng thẳng, học sinh tại một số tỉnh, thành khó có thể tới trường học trực tiếp. Điều học sinh và phụ huynh lo lắng khi học online, học sinh tiểu học làm sao có thể tiếp thu bài giảng một cách trọn vẹn để nạp đủ kiến thức.

Bộn bề trăm mối

Chị Thu Trang (Mỹ Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Năm nay con gái tôi vào lớp 1. Bao nhiêu sự háo hức của con khi ngày khai giảng, được vẫy chào cờ hoa tan biến theo kế hoạch khai giảng online mùa tựu trường. Điều tôi lo lắng nhất là việc học online. Con gái tôi vốn ở độ tuổi hiếu động. Nếu ở nhà, bé ít ngồi một chỗ quá 15 phút. Thay vào đó bé sẽ chạy quanh khắp phòng, nhún nhảy, chơi đồ chơi hoặc chuyện trò với bố mẹ. Môi trường học tập mới khác hẳn với mầm non. Nếu ngồi ngay ngắn trước màn hình máy tính học online với cô giáo và các bạn từ 30 - 45 phút qua chiếc máy tính, bé sẽ rất dễ chán. Các kiến thức tập đọc, tập viết rất cần cô giáo dạy dỗ, uốn nắn trực tiếp. Trong khi bài giảng cô giáo qua zoom bị ngắt quãng qua đường truyền, các tạp âm cũng sẽ khiến cháu mất sự hứng thú, tập trung, cảm thụ”.

Trong khi đó, với các bậc phụ huynh không phải ai cũng có thể thu xếp được công việc để ngồi học cùng con. Việc nhờ cậy ông bà cũng không khả thi vì hầu hết ông bà cũng gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận và sử dụng thiết bị công nghệ.

Vì không hợp nhau, vợ chồng anh Hoàng Trọng Hải (Cầu Giấy, Hà Nội) chia tay khi con trai anh - bé An tròn 3 tuổi. Anh Hải làm công nhân mỏ tại Quảng Ninh. Bé An ở với bà nội. Đợt dịch giãn cách, anh không thể về nhà. Bé An chuẩn bị vào lớp 1, anh Hải đã gửi máy ipad để cháu có thể học online với các bạn, nhưng khổ một nỗi, bà nội An lại “mù” công nghệ. Đến giờ, bà vẫn dùng điện thoại “cục gạch”. Bà không thể nào hướng dẫn cháu vào zoom hay thao tác nào khác. Hà Nội đang giãn cách, bé An chẳng thể qua hàng xóm để nhờ dạy vào mạng, thao tác. Nhà có hai bà cháu, nếu máy móc, đường truyền có vấn đề gì đột xuất rất khó để nhờ ai giúp đỡ. Năm học mới tới gần, anh Hải không biết phải làm sao.

Anh Nguyễn Văn Tuân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, vợ chồng anh quê ở Bắc Giang, lập nghiệp ở Thủ đô. Vợ làm kế toán, chồng làm bảo vệ cùng công ty, dịch bệnh khó khăn, công ty giải thể từ 2 tháng nay. Thất nghiệp cùng việc lo trả tiền thuê nhà, điện nước, thực phẩm sinh hoạt khiến vợ chồng anh Tuân nhiều đêm thức trắng lo âu. Số tiền tiết kiệm ít ỏi dần cạn trong khi con trai anh chuẩn bị bước vào năm học mới. Chiếc máy tính của anh bị hỏng, chỉ còn lại chiếc điện thoại “cùi bắp” ọp ẹp của anh. Anh Tuân lo ngại, điện thoại của anh khó có thể đem lại hình ảnh, đường truyền tốt để con trai anh học online. Và vợ chồng anh cũng chẳng có tâm trí để ngồi học cùng con khi cơm áo, gạo tiền trăm mối lo. Chưa kể, khả năng học hành của vợ chồng anh cũng có hạn, khó kèm cặp, hướng dẫn thêm cho con…

Ngoài khó khăn về đầu tư thiết bị hỗ trợ, một trong những nguyên nhân khiến cho việc học trực tuyến gặp nhiều trở ngại mà bất kỳ phụ huynh nào cũng gặp phải chính là sự bất ổn định trong kết nối vào các lớp học. Không ít phụ huynh, học sinh đã phản ánh việc rất khó đăng nhập vào các lớp học trực tuyến do những trục trặc từ hệ thống máy tính của nhà trường.

Mỗi lần cho con học trực tuyến, một số phụ huynh cảm thấy ức chế. Đăng nhập trên máy tính bị lỗi, họ chuyển qua điện thoại dùng 3G, 4G cũng bị lỗi tiếp. Đổi sang điện thoại khác được ít phút, họ lại phải chuyển qua laptop. Zoom bị quá tải hoặc đường truyền của ISP bị bóp băng thông, nghẽn mạng liên tục như vậy nên việc học của con thường xuyên bị gián đoạn. Mỗi tiết học trực tuyến chỉ có khoảng 30 phút nhưng nhiều phụ huynh cho biết là họ mất đến hơn nửa thời gian để giúp các bé có thể kết nối vào lớp học.

Chị Mai Hoa (Gia Lâm, Hà Nội) tâm sự đầy hoang mang. Năm trước, con gái chị học lớp 2. Dịch bệnh, con gái và các bạn đi học ở trường bị đứt quãng. Học online, con chưa quen, đường truyền chập chờn, bài được, bài mất, kiến thức rơi rụng. Mùa hè vừa qua, tối nào chị cũng vất vả bồi dưỡng những kiến thức lớp 2 bị hổng cho con. Sang năm học lớp 3 này, chị Hoa lo lắng không biết liệu con gái chị có nạp đủ kiến thức khi học online? Con chị có hứng thú học tập qua mạng?

Một điều khó khăn khác, trong khi tình hình dịch bệnh còn phức tạp, bố mẹ, người thân trong gia đình có thể là F0, F1 đang điều trị, cách ly; nhiều gia đình đang quay cuồng tìm cách “rút” khỏi thành phố, về quê kiếm sống... Họ có còn thời gian và tâm sức để ngồi cùng con học bài online?

…Và những chuyện bi hài

Ngoài việc lo lắng chuẩn bị thiết bị công nghệ: máy tính bàn, máy tính bảng hoặc điện thoại, máy in, internet, các phụ huynh và học sinh còn cần chuẩn bị tâm lý và tác phong học online cùng con.

Cô giáo Thanh Thủy dạy lớp 4 một trường tiểu học Hà Nội kể chuyện, nhiều phụ huynh ngồi học cùng con quên không tắt mic. Có lần, cô Thủy đang say sưa giảng bài văn, bỗng từ trong máy tính vọng ra giọng phụ huynh nam nói với con mình. “Ối giời, bài văn này hồi xưa bố 2 điểm vì không biết tả thế nào. Mày học cố lấy điểm 10 để “trả thù” cho bố nhé”. Hoặc “Cô giáo con ở ngoài có đến nỗi nào mà trong zoom lại vừa già, vừa xấu thế?”.

Lần khác, có học sinh không hiểu bài, bà mẹ sa sả mắng chửi con như té tát. Tiếng vọng cả vào buổi học làm không khí căng thẳng, học sinh bị phân tâm, khó tiếp thu bài giảng. Lại có không ít lần, phụ huynh nam cởi trần, mặc quần đùi, phụ huynh nữ mặc áo hai dây, váy ngắn đi lại vô tư sau lưng con mà không biết hình ảnh xấu xí đó đã bị gần 100 con mắt nhìn vào.

Có phụ huynh lo cho con học bị đói, ngồi kế bên đút cơm, giục con ăn hoa quả, uống sữa. Một thực tế khác, hiện nay, giáo viên vẫn lúng túng khi triển khai dạy học, gặp khó khăn khi sử dụng phần mềm với sự cố về mạng, cơ sở vật chất, điều kiện dạy học, phương pháp giảng dạy phù hợp. Các thầy cô khó giao lưu, chia sẻ học tập với học trò. Vì đường truyền chập chờn, dù cô có nhiệt tình giảng bài cũng bị phụ huynh chê trách “giảng bài giật cục”, “mặt cứng đơ”, “dạy không truyền cảm hứng”…

Đó là chưa kể việc các giáo viên bị áp lực làm sao để các học sinh hiểu bài và có hứng thú học tập cao nhất. Việc học trực tuyến thực sự là một khó khăn đối với các học sinh, với cô giáo và với cả các phụ huynh. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay đây là phương pháp học đảm bảo an toàn nhất cho các con.

Theo cô giáo Thủy, các phụ huynh nên sớm khắc phục khó khăn, phối hợp với thầy, cô giáo để việc học của các con đạt được kết quả tốt nhất. Phụ huynh cần nhắc học sinh ngồi trước camera chú ý tới trang phục, tác phong, tắt mic trong suốt buổi học. Nếu cô yêu cầu bạn nào trả lời, bạn đó bật mic, sau đó tắt tiếng để tránh các tạp âm ở các gia đình, ảnh hưởng chất lượng dạy và học. Cũng như học sinh, các phụ huynh cũng cần giữ không gian yên tĩnh, lưu tâm tới hình ảnh và lời nói của mình khi con đang học bài.

Với những trẻ nhỏ, phụ huynh cần đảm bảo an toàn cho trẻ khi ở nhà một mình. Cần dặn con những lưu ý đề phòng những tai nạn về điện, như không tự cắm điện, nếu có trục trặc, sự cố thì gọi hỗ trợ ra sao…

Anh Vương Tuấn (Hà Đông, Hà Nội) đưa ra ý kiến, với học sinh tiểu học, các trường có thể tham khảo việc gửi clip bài giảng được quay sẵn các môn rồi gửi cho phụ huynh và các con. Giọng truyền cảm, chậm rãi, không bị ngắt quãng bởi tạp âm từ bên ngoài hay lỗi đường truyền, clip bài giảng có thể “tua” lại bài nếu chưa hiểu, các con sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức. Sau mỗi bài giảng có phần giao bài tập để học sinh ôn lại kiến thức. Bố mẹ có thể giảng thêm cho con. Tất cả lớp sẽ gửi bài tập cho cô giáo vào buổi tối, hôm sau cô có thể đánh giá bài tập cũ cũng như gửi clip bài giảng mới, bài tập mới cho phụ huynh và học sinh, như vậy, hiệu quả học sẽ cao hơn. Thầy cô, học sinh, phụ huynh cũng nhàn hơn.

Tin cùng chuyên mục

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Đọc thêm

Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.