Việc Hà Nội xin cơ chế đặc thù của Thủ tướng Chính phủ để đầu tư 4 cầu vượt sông Hồng và 2 cầu vượt sông Đuống nhằm khép kín hệ thống vành đai, giảm ùn tắc giao thông, phát triển kinh tế - xã hội hai bên sông Hồng là cần thiết. Bởi, hiện các cầu qua sông Hồng của Hà Nội đã mãn tải, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra như Vĩnh Tuy giai đoạn 1, Chương Dương… Bởi vậy, cần phải đầu tư xây dựng sớm những cầu vượt này để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn và trong vùng.
Theo đề xuất của TP Hà Nội và đường cầu Tứ Liên kết nối với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng mức đầu tư khoảng 17.000 tỷ đồng. Cầu Tứ Liên có chiều dài 3km, rộng 29,5m. Địa điểm dự kiến xây dựng cầu nằm trên địa bàn quận Tây Hồ và huyện Đông Anh. Thời gian hoàn thành cầu Tứ Liên được TP Hà Nội dự kiến trong năm 2021.
Hà Nội xin cơ chế đặc thù xây 6 cầu vượt sông |
Cầu Thượng Cát nằm trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm có tổng mức đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng. Cầu Thượng Cát dự kiến có chiều dài 4,5km, rộng 60m. Thời gian TP Hà Nội dự kiến hoàn thành cầu vào năm 2021.
Cầu Trần Hưng Đạo đươc xây dựng trên địa bàn quận Long Biên và Hoàn Kiếm có tổng chiều dài khoảng 3km, rộng 20m, với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có chiều dài khoảng 3,5km, rộng 19,2m, với tổng mức đầu tư 2.560 tỷ đồng. Điểm đầu cầu chính vượt sông thuộc khu vực đê Hữu Hồng trên địa bàn phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng); điểm cuối, nút giao với đường Cổ Linh, thuộc phường Long Biên - Quận Long Biên.
TP Hà Nội cũng đề xuất Chính phủ cho cơ chế xây dựng cầu Đuống 2,nằm trên địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm. Cây cầu và đường nối đến địa phận tỉnh Bắc Ninh có tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng. Cầu Đuống 2 có chiều dài 0,5km, rộng 33m. TP Hà Nội dự kiến thời gian hoàn thành cầu trong năm 2021.
Hà Nội dự kiến xây dựng cầu Giang Biên và đường dẫn hai đầu cầu (nội cầu Vĩnh Tuy, vành đai 2 đến tiếp giáp Ninh Hiệp) với tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng. TP Hà Nội dự kiến đến năm 2021 sẽ hoàn thành cây cầu này.