Vì sao Dự án ô tô VinFast gây chấn động dư luận?

(PLO) - Phải chăng vì Dự án đã khứa đúng vào nỗi nhạy cảm về ước mơ ô tô của người Việt? Vì sự tin tưởng đối với một thương hiệu, một doanh nhân hàng đầu Việt Nam? Hay vì sự ủng hộ, khích lệ, tạo điều kiện đến mức gần như cao nhất của Chính phủ cũng như thành phố Hải Phòng?

 

Vinfast

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu bấm nút khởi công xây dựng Nhà máy ô tô VinFast. 

Ngày 2/9/2017, Vingroup khởi công dự án xây dựng tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại Hải Phòng trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các vị lãnh đạo bộ ngành Trung ương và thành phố Hải Phòng.

Sự kiện đã gây chấn động truyền thông không chỉ trong nước mà cả quốc tế. Hãng tin Reuter đã phát một bản tin về sự kiện này và sau đó được nhiều tờ báo hàng đầu các nước dẫn lại.

Ước mơ ô tô của người Việt

Xe ô tô cũng như thị trường ô tô luôn là mối quan tâm của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Với cơ sở hạ tầng đang được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người sẽ đạt ngưỡng 3.000 USD/năm vào năm 2020 là những lý do có thể làm bùng nổ nhu cầu sở hữu xe hơi tại Việt Nam.

Việt Nam đang nổi lên là thị trường tiêu thụ ô tô tiềm năng hàng đầu thế giới với tỷ lệ sở hữu ô tô hiện còn rất thấp, mới đạt 23 xe/1.000 dân, trong khi tỷ lệ so sánh tại Thái Lan là 204/1.000 và vào khoảng 400/1.000 tại các nước phát triển (riêng tại Mỹ là 790/1.000).

Ước mơ ô tô của người Việt là có một thương hiệu xe Việt, có dòng xe nội địa giá rẻ đã xuất hiện ngay từ khi đất nước bước chân vào công cuộc mở cửa hội nhập kinh tế. Nhưng vật vã mãi ước mơ vẫn chỉ là mơ ước. Ô tô đến nay vẫn là một mặt hàng xa xỉ đối với số đông dân chúng.

Vinfast2

 Ước mơ của người Việt về một dòng xe giá rẻ, chất lượng cao luôn hiện hữu.

Hai thương hiệu ô tô Trường Hải và Xuân Kiên xuất hiện ban đầu đã được kỳ vọng giải nỗi khát khao ô tô của người Việt nhưng đã không thể thành công như mong muốn. Trường Hải nay chuyên sâu vào lắp ráp cho thương hiệu nước ngoài. Xuân Kiên đã thất bại hoàn toàn.

Câu chuyện đại gia Bùi Ngọc Huyên thất bại với giấc mơ ô tô Việt mang thương hiệu Vinaxuki và phải gánh khoản nợ hàng nghìn tỷ đồng  được doanh nghiệp được lý giải là do những chính sách còn hạn chế. Câu chuyện này cũng đã tốn không ít giấy mực của báo chí và các chuyên gia.

Ông Bùi Ngọc Huyên từng chia sẻ rằng gần 10 năm qua, đã có doanh nghiệp ô tô Việt Nam đầu tư hướng tới việc sản xuất xe mang thương hiệu Việt giá rẻ, nhưng cuối cùng thất bại. Vấn đề chính là các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất ô tô đã không nhận được sự hỗ trợ nào từ Nhà nước.

Có một thực tế, các nước trong khu vực đã có các chính sách hỗ trợ, bảo vệ, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất. Chẳng hạn, để khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất thân vỏ, máy móc nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, nhiều nước đã cho doanh nghiệp vay vốn ưu đãi lắp ráp ô tô có tỉ lệ nội địa hóa cao, nếu làm động cơ còn được ưu đãi nhiều hơn. Còn ở Việt Nam, chính sách này chưa có. Tại Thái Lan, hàng năm, Chính phủ thường trích 12% số tiền thu từ ô tô để đầu tư lại cho ngành này.

Việt Nam hiện vẫn chưa có một thương hiệu ô tô riêng của mình. Ngành ô tô vẫn dừng ở giai đoạn nhập khẩu và lắp ráp với tỷ lệ nội địa hóa thấp, công nghiệp hỗ trợ thô sơ, chi phí cao hơn Thái Lan, Malaysia…

Trong bối cảnh đó, phát biểu tại lễ khởi công xây dựng Nhà máy ô tô VinFast, Thủ tướng cho rằng việc khởi công Dự án vào đúng ngày Quốc khánh 2/9 là một cử chỉ yêu nước đáng trân trọng. Bởi theo Thủ tướng, một nước có trên 50 triệu dân phải có thương hiệu ô tô của quốc gia đó. Đảng, Nhà nước ta có chủ trương xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ trong môi trường luôn có nhiều bất trắc nên việc có thương hiệu ô tô là rất quan trọng. Thủ tướng biểu dương dự án này hướng về công nghệ sạch, bảo vệ môi trường, phù hợp với cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4.0) đang diễn ra trên thế giới. 

Dự án quy mô khủng

Đến nay, Tập đoàn Vingroup chưa công bố nhiều thông tin chi tiết về Dự án tổ hợp sản xuất ô tô VinFast. Tuy nhiên, theo những thông tin hé lộ ban đầu của nhà đầu tư tại lễ khởi công cũng như từ một vài nguồn thông tin khác, đây là một dự án quy mô “khủng” về mọi phương diện.

Vinfast3

Phối cảnh nhà máy ô tô VinFast tại Hải Phòng. 

Tập đoàn Vingroup cho biết, doanh nghiệp đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào 2025. Sản phẩm chủ lực của VinFast là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện.

Giai đoạn 1 sẽ xuất xưởng một mẫu sedan 5 chỗ, một mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng châu Âu. Công suất dự kiến giai đoạn này đạt 100.000-200.000 xe/năm. Sản phẩm VinFast đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24 tháng là ô tô. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn đầu của dự án là 35.000 tỷ đồng. 

Cùng với đó, Tập đoàn Vingroup sẽ hợp tác với các nhà sản xuất Việt Nam để phát triển công nghiệp phụ trợ, sản xuất và phát triển linh kiện, từng bước đạt được tỷ lệ nội địa hoá 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu.

Dự án có diện tích 335 ha tại đảo Cát Hải, TP Hải Phòng - nơi vừa thông xe cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam nối với đất liền và sắp tới sẽ khánh thành Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.

Thành phố Hải Phòng hiện đã bàn giao mặt bằng sạch hơn 100 ha và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư triển khai Dự án.

Vinfast4

Hàng trăm hec-ta mặt bằng tại đảo Cát Hải đã sẵn sàng bàn giao cho chủ đầu tư triển khai Dự án. (Ảnh cắt trên THP) 

Dự kiến khi Dự án hoàn thành vào năm 2015 sẽ thu hút tới 25.000 lao động, trong đó có 1.000 chuyên gia nước ngoài làm việc tại đây.

Đặc biệt, với thành công của Dự án này, số thu nội địa cho ngân sách thành phố Hải Phòng dự kiến sẽ tăng lên gấp đôi so với hiện nay. (Kế hoạch thu ngân sách nội địa của thành phố Hải Phòng năm 2017 là 21.500 tỉ đồng).

Tin tưởng vào thương hiệu Vingroup

Như vậy sau 6 lĩnh vực: bất động sản (Vinhome), du lịch nghỉ dưỡng (Vinpearl), giáo dục (Vinschool), y tế (Vinmex), nông nghiệp (VinEco), bán lẻ (Vinmart), tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn Vingroup chính thức bước chân vào lĩnh vực thứ 7- công nghiệp nặng với thương hiệu ô tô Việt VinFast.

Có thể thấy ở lĩnh vực nào đã trải qua, Vingroup cũng đã để lại dấu ấn thành công cho mình và đóng góp quan trọng cho nền kinh tế đất nước.

Cũng vì thế Vingroup nhận được sự tín nhiệm của các đối tác hàng đầu quốc tế, của các nhà lãnh đạo kinh tế Việt Nam từ Trung ương tới các địa phương.

Lãnh đạo Tập đoàn cho biết, Vingroup đã ký hợp đồng hợp tác, tư vấn với các đối tác hàng đầu thế giới chuyên về dây chuyển sản xuất, hệ thống động cơ xăng như Boston Consulting Group, Magna Steyr, AVL (nổi tiếng về động cơ ô tô của Áo), Durr (nổi tiếng về đầu máy và công trình nhà máy của Đức), Henn (Đức) và các studio thiết kế xe hàng đầu thế giới như Pininfarina (Italy), Zagato (Italy), Torino Design (Italy) và ItalDesign (Italy).

Họ cũng đã tuyển dụng được các chuyên gia công nghệ và sản xuất ôtô hàng đầu thế giới như BMW (Đức), General Motors (Mỹ), Bosch (Đức)… về làm việc.

Đặc biệt về vốn, Vingroup đã ký thỏa thuận về thu xếp vốn với tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới Credit Suisse. Theo đó, Credit Suisse sẵn sàng thu xếp cho Dự án này một khoản tín dụng ban đầu là 800 triệu USD, và có thể tăng lên theo nhu cầu phát triển của VinFast.

Vinfast5

 Doanh nhân Phạm Nhật Vượng và thương hiệu Vingroup. Ảnh: TL

Thương hiệu ô tô VinFast còn có lợi thế sẽ nhận được sự hỗ trợ quan trọng từ hệ sinh thái tập đoàn. Trong đó, chuỗi trung tâm thương mại Vincom đang dần được phủ sóng ở hầu hết tỉnh thành sẽ là địa điểm vàng để trưng bày và giới thiệu sản phẩm VinFast.

Bằng việc thực hiện Dự án VinFast, Vingroup đã đem ước mơ về một dòng xe thương hiệu Việt, chất lượng cao, giá rẻ đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam. Công nghiệp ô tô Việt Nam có quyền hy vọng sẽ sánh vai với các nước Đông Nam Á với một thương hiệu, một doanh nhân hàng đầu Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

Đọc thêm

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng
Hơn 25 năm hành nghề luật sư (LS) và trọng tài thương mại (TTTM) trong lĩnh vực thương mại quốc tế, TS.LS Châu Huy Quang cũng như Rajah & Tann LCT Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng nể, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…