Bắc Giang lên phương án thi tốt nghiệp THPT riêng cho học sinh vùng dịch

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn phát biểu kết luận cuộc họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn phát biểu kết luận cuộc họp.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở GD&ĐT Bắc Giang đã lên phương án là tổ chức cho học sinh đủ điều kiện tham gia thi đợt 1 theo lịch tổ chức của Bộ GD&ĐT, số học sinh còn lại sẽ tổ chức thi đợt 2 và xem xét cả phương án tổ chức thi cho học sinh đang phải cách ly hoặc trong vùng bị cách ly.

Đảm bảo đúng quy chế, an toàn, hiệu quả

Theo Quyết định Quyết định số 788/QĐ-UBND, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh Bắc Giang gồm 39 thành viên; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Sở GD&ĐT là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh. Ban Chỉ đạo thi tỉnh có trách nhiệm tổ chức, kiểm tra việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đúng quy chế của Bộ GD&ĐT.

Ngày 24/5, Ban Chỉ đạo thi tỉnh đã họp phiên thứ nhất để thống nhất triển khai kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đúng quy chế, an toàn, hiệu quả.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT; cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông; đánh giá chất lượng học tập của học sinh, chất lượng dạy của mỗi cơ sở giáo dục; các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh. 

Năm 2021, toàn tỉnh tổ chức 1 Hội đồng thi cho các thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh Bắc Giang do Sở GD&ĐT chủ trì. Hội đồng thi dự kiến tổ chức coi thi tại 37 Điểm thi ở tất cả các huyện, thành phố (tăng 02 điểm thi so với năm 2020) với 908 phòng thi. Số cán bộ, giáo viên coi thi dự kiến khoảng 3.700 (trong đó số cán bộ giáo viên THCS khoảng 1.000).

Theo số liệu thống kê, năm 2021 tỉnh Bắc Giang có 21.012 thí sinh đăng ký dự thi, gồm 17.821 thí sinh giáo dục THPT, 3.191 thí sinh giáo dục thường xuyên, 628 thí sinh tự do. 

Có 6.261 (29,80%) thí sinh chỉ có nguyện vọng thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT; 14.168 (67,43%) thí sinh tham gia dự thi có nguyện vọng xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non và 583 (2,77%) thí sinh tham gia dự thi chỉ để lấy kết quả xét tuyển trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Tạo điều kiện tối đa cho học sinh, giáo viên

Theo ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD&ĐT - Phó Trưởng ban Thường trực, kỳ thi năm nay là một kỳ thi đặc biệt, diễn ra trong một bối cảnh đặc biệt khó khăn khi tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, Bắc Giang là điểm nóng của cả nước.

Sở GD&ĐT cũng đã lên phương án chi tiết cho việc tổ chức kỳ thi, trước hết là tổ chức cho học sinh đủ điều kiện tham gia thi đợt 1 theo lịch tổ chức của Bộ GD&ĐT, số học sinh còn lại sẽ tổ chức thi đợt 2 và xem xét cả phương án tổ chức thi cho học sinh đang phải cách ly hoặc trong vùng bị cách ly. 

Sở GD&ĐT sẽ chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương tổ chức kỳ thi trên địa bàn tỉnh an toàn nhất. Ông Trần Tuấn Nam cảm ơn các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân trong những năm qua đã phối hợp, đồng hành cùng ngành Giáo dục tổ chức tốt các kỳ thi trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Sơn đánh giá cao công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của Sở GD&ĐT. Năm nay, do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, việc cần thiết trong thời điểm này là xem xét các phương án tổ chức thi trong bối cảnh có dịch bệnh. 

Ông Mai Sơn giao nhiệm vụ cho ngành Giáo dục cũng như ngành Y tế cùng xây dựng phương án chi tiết, hướng dẫn cụ thể cho việc tổ chức thi trong điều kiện có dịch bệnh giống như việc chúng ta đã lên phương án cho tổ chức bầu cử và đã tổ chức thành công. 

Ngành Giáo dục cũng cần quán triệt cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện tốt việc giãn cách xã hội, hạn chế tối đa việc tiếp xúc, tổ chức tốt việc dạy học trực tuyến để nâng cao chất lượng kỳ thi; thường xuyên rà soát đối tượng giáo viên, học sinh để nắm bắt, kịp thời điều chỉnh phương án tổ chức kỳ thi. 

Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện theo nhiệm vụ được phân công; tích cực phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức tốt kỳ thi. 

UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể; tích quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các thí sinh, giáo viên tham gia kỳ thi tại địa phương. Đặc biệt, ngành Y tế phải đặt nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19 lên hàng đầu, phải xây dựng phương án phòng, chống dịch COVI-19 riêng cho kỳ thi diễn ra trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp để chủ động đối phó.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 có giáo viên, nhân viên và học sinh thuộc diện F0, F1, F2 và diện thuộc vùng phải cách ly, giãn cách xã hội do vậy việc tổ chức coi thi gặp nhiều khó khăn. Theo thống kê đến hết ngày 22/5/2021, có 01 giáo viên cấp THPT mắc Covid; số cán bộ, giáo viên thuộc diện phải cách ly y tế là 1.516 (F1 là 111; F2 là 542; diện trong vùng cách ly, giãn cách là 863). 

Đối với học sinh lớp 12, có 9.147 em thuộc diện phải cách ly y tế (F0 là 01 học sinh; F1 là 141 học sinh; F2 là 2.586; diện trong vùng các ly, giãn cách là 6.419).

Thực tế này tạo ra khó khăn rất lớn cho ngành trong việc tổ chức kỳ thi, một số lượng lớn cán bộ, giáo viên trong các khâu của kỳ thi đang phải cách ly nên nhân sự chuẩn bị cho kỳ thi sẽ bị thiếu hụt; hàng ngàn học sinh là F0, F1, F2, F3 đang bị ảnh hưởng đến chất lượng ôn tập và đến thời điểm thi có thể học sinh vẫn còn trong khu cách ly, phong tỏa.

Sở GD&ĐT cũng đề nghị Bộ GD&ĐT sớm có phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo các đợt khác nhau. Trong đó ở các địa phương là điểm nóng, cần có đợt thi riêng cho đối tượng học sinh đang phải cách ly, hoặc ở trong khu vực phong tỏa.

Trên thực tế, năm 2020, kỳ thi cũng phải tổ chức đợt thi thứ hai. Hiện nay, Bộ GD&ĐT cũng đã xây dựng nhiều phương án, trong đó có phương án tổ chức nhiều đợt thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra từ ngày 6/7 đến ngày 9/7/2021. Thí sinh sẽ đến phòng thi làm các thủ tục dự thi vào chiều ngày 6/7.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ
(PLVN) - Giáo dục bình đẳng giới là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhận thức và tư duy của thế hệ trẻ. Tại The Dewey Schools, nội dung này được tích hợp khéo léo vào các bài học, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về vai trò và giá trị của bình đẳng giới trong xã hội hiện đại.

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.