'Thấp thỏm' ôn thi tốt nghiệp THPT mùa dịch

'Thấp thỏm' ôn thi tốt nghiệp THPT mùa dịch
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ ngày 4/05/2021, hầu hết các trường THPT đã quyết định chuyển từ hình thức ôn thi tập trung sang ôn thi trực tuyến cho toàn bộ học sinh lớp 12.

Nỗi lo “bủa vây” khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại

Sự trở lại của dịch COVID-19 lần thứ 4 diễn biến phức tạp hơn, lây lan nhanh hơn. Trước tình hình đó, hàng loạt tỉnh, thành như: Hà Nội, Thái Bình, Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên, Bắc Giang đã thông báo cho học sinh tạm dừng đến trường. Chuyển toàn bộ từ học tập và ôn thi tập trung sang hình thức trực tuyến. 

Tiếp nhận thông tin này, không ít học sinh lớp 12 bày tỏ sự lo lắng về việc ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Nguyễn Thị Đào (học sinh lớp 12, Trường THPT Hưng Nhân, Thái Bình) chia sẻ: “Khi dịch bùng phát trở lại, em cảm thấy rất hoang mang, lo lắng. Lo cho kỳ thi đại học sắp tới, lo cho việc ôn thi, lo cho sức khỏe bản thân và gia đình, nhất là khi nơi em sinh sống có những ca nhiễm COVID-19 nên toàn tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội”. 

Cùng nỗi lo trên, Mai Kiều Trang (học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, dịch quay trở lại làm cản trở rất nhiều đến việc học và ôn thi của Trang nói riêng và các bạn lớp 12 nói chung. Lo lắng trước sự lây lan chóng mặt của dịch bệnh khiến Trang không thể tập trung ôn luyện.

Hơn nữa, khi nhắc đến ôn thi trực tuyến, không ít học sinh lớp 12 cảm thấy “ái ngại”. “Học và ôn thi trực tuyến ở nhà dễ mất tập trung do bị ảnh hưởng rất nhiều bởi yếu tố bên ngoài. Tính tương tác trong học trực tuyến chưa cao vì thời gian có hạn và dễ gây nhàm chán. Đặc biệt, còn bị phụ thuộc vào mạng, vào đường truyền nữa, nhiều khi mạng chậm, thoát ra rồi lại vào lại là hết cả buổi học, không học được gì nữa” - Đào chia sẻ.

Lo cạnh tranh, lo phải thi nhiều đợt

Khi trò chuyện nhiều hơn với Đào thì việc ôn thi trực tuyến không phải là nỗi lo duy nhất lúc này của em, nỗi lo về việc cạnh tranh trong thi cử, lo về sự khó hơn của đề thi luôn luôn ám ảnh tâm lý của em. “Em học khối C00, em đăng ký 6 nguyện vọng vào các trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Văn hóa, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đợt gần nhất em thi thử ở trường mới được có 24 điểm, trong khi để đỗ được vào các trường trên thì cần đến 26 - 27 điểm. Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển đại học rất đông nên độ phân hóa đề sẽ rõ hơn, em rất lo việc đề thi sẽ khó hơn mọi năm. Dịch như này bọn em phải dừng việc học thêm, lại học trực tuyến nữa nên càng khó khăn hơn”.

Ôn thi trực tuyến đã khó khăn như vậy, các bạn ở tâm dịch thì việc ôn thi lại càng trở nên khó khăn hơn. Nguyễn Thị Vân Kiều (học sinh lớp 12, Trường THPT Thuận Thành 1, Bắc Ninh) không ngại tâm sự: “Hiện tại, Thuận Thành quê em dịch đang bùng phát mạnh, nhiều giáo viên và học sinh phải đi cách ly nên nhiều lớp vẫn chưa có lịch học online, chưa ôn được gì, chỉ làm các đề có sẵn hoặc cô gửi file rồi tự làm. Dịch như này thì ở đâu cũng học online nên mạng kém, thêm nữa là khó hiểu bài hơn, có giảng thì cũng không hiểu như học trên lớp được”.

Kiều chia sẻ thêm: “Em theo khối A01 ngay từ khi mới lên cấp 3, em đăng ký 10 nguyện vọng cho kỳ thi xét tuyển đại học này. Ở những nguyện vọng đầu em đặt vào các trường top cao như: Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng, Đại học Thương mại. Em có theo dõi thông tin trên các phương tiện truyền thông và biết được năm nay có nhiều hồ sơ dự thi nên chắc chắn sức cạnh tranh rất cao. Dù đã chuẩn bị khá chắc kiến thức nhưng em vẫn sợ việc đề sẽ khó lên, điểm chuẩn năm nay sẽ lấy cao hơn mọi năm. Em thấy năm của bọn em thiệt thòi nhiều, năm học lớp 11 cũng bị dịch, đến năm lớp 12 thì vào năm học mới muộn nên phải học nhanh để kịp chương trình học, đến lúc ôn thi cũng lại bùng dịch, nên giờ chỉ biết cố gắng hết sức”.

Và có thể nói, dẫu có rất nhiều khó khăn, cản trở nhưng không thể phủ nhận được học trực tuyến là hình thức duy nhất có thể đáp ứng được mong muốn ôn thi của học sinh lớp 12 ở thời điểm hiện tại. Bởi đây cũng là phương án duy nhất đảm bảo được sự an toàn giữa tình hình phức tạp của dịch COVID-19.

Không những thế, trước diễn biến khó lường và lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19, nhiều học sinh lớp 12 lo sợ việc phải thay đổi kế hoạch thi tốt nghiệp THPT. “Em cảm thấy lo lắng nếu kế hoạch thi bị thay đổi, có thể phải thi nhiều đợt khác nhau. Như vậy sẽ thiếu công bằng do độ phân hóa khác nhau, đề thi ở mỗi đợt khác nhau” - Nguyễn Văn Hiệp (học sinh lớp 12, Trường THPT Hoằng Hóa 4, Thanh Hóa) chia sẻ.

Cùng tâm trạng đó, Nguyễn Thị Vân Kiều mong muốn đừng lùi lịch thi, Kiều cho rằng lùi lịch có thể được ôn thêm một chút nhưng đề thi lại khó hơn và bản thân lại càng lo lắng hơn: “Em chỉ mong lịch thi diễn ra theo đúng kế hoạch, lùi lịch ôn thêm được một chút nhưng ngày nào cũng phải thấp thỏm, lo âu, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý”…

Thí sinh cần bĩnh tĩnh, tránh bị bệnh mùa thi

Có thể nói, bước vào mùa thi học kỳ, thi chuyển cấp hoặc thi đại học, học sinh, sinh viên thường bị áp lực, dẫn đến mệt mỏi và mất sức, kém tập trung. Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân của tình trạng mất sức hay đột ngột bị bệnh trong mùa thi là do các thí sinh ôn luyện quá căng thẳng, ăn uống thất thường, không ngủ đủ giấc và không dành thời gian thư giãn. Do đó, các chứng bệnh mà sỹ tử thường mắc phải trong mùa thi là đau dạ dày, viêm họng, mất ngủ, nhức đầu, vọp bẻ (chuột rút), có khi bị kiệt sức. Ngoài ra, việc quá tập trung học, ngồi lâu trong trạng thái bất động cũng khiến mỏi mắt, máu lưu thông không tốt đến các cơ nên dễ bị chuột rút, tê mỏi vai và lưng. Đặc biệt, vì lo lắng, nhiều thí sinh có tâm lý chán ăn hoặc ăn không đầy đủ, điều này nguy hiểm vì sẽ dẫn đến tình trạng hạ đường huyết. Khi đó, cơ thể không cung cấp đủ năng lượng cho não và khối cơ nên các em sẽ bị hoa mắt, bủn rủn tay chân. Đầu óc không thể suy nghĩ hoặc tính toán gì được nữa và hậu quả là chẳng thể làm được bài.

Đặc biệt, do lo lắng nên một số phụ huynh đã bồi bổ cho con bằng các loại thuốc bổ não. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, một số thuốc có tác dụng phụ nghiêm trọng vì nó tác động vào mạch máu, các thụ cảm thể thần kinh, tác động vào nồng độ các chất trung gian thần kinh như các thuốc vinpocetin, galantamin, modafinil. Vì thế, việc dùng các loại thuốc bổ não cần phải tuân theo đúng chỉ định của bác sĩ mà không được tự ý sử dụng sẽ dẫn tới các hệ lụy cho sức khỏe.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh cần phải cân đối dinh dưỡng cho thí sinh, trong thực đơn phải phân bố có đủ chất dinh dưỡng từ thịt, cá, nghêu, sò, ốc, hến, tôm, cua, rau, củ, quả, hạt các loại. Đặc biệt, tăng cường lượng rau xanh và trái cây tươi trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Đặc biệt quan trọng sau chế độ ăn uống sỹ tử cần chuẩn bị tâm lý thật tốt bước vào kỳ thi. Bởi đây là thời điểm thí sinh cần được gia đình động viên, ủng hộ nhằm giúp các em có tâm lý thật thoải mái, tự tin. Và để tránh dồn dập khối lượng kiến thức “khổng lồ” khi kỳ thi đang đến gần, thí sinh nên phân chia lượng kiến thức để có kế hoạch ôn tập hợp lý, không nên cố gắng quá sức học ngày, học đêm bởi cơ thể sẽ quá tải.

Bởi học quên ăn, quên ngủ không phải là cách học đúng đắn để đạt điểm số như kỳ vọng. Ngủ là thời gian để não bộ nghỉ ngơi, ghi nhớ và phục hồi sau một ngày làm việc dài. Do vậy, thí sinh nên ngủ đủ giấc để giúp giải tỏa căng thẳng và có sức khỏe tốt.

Do đó, bên cạnh việc tập trung ôn thi, các bạn học sinh cần ổn định về mặt tâm lý để đảm bảo mọi thứ tốt nhất cho kỳ thi sắp tới. Theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Bộ Giáo dục và Đào tạo đang cùng các địa phương chủ động các phương án để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện dịch COVID-19. Trước mắt, các địa phương, nhà trường thực hiện tốt các phương án phòng chống dịch, tổ chức dạy và ôn luyện với các hình thức linh hoạt, hiệu quả, ổn định về tâm lý, không chủ quan để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020-2021 và tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. 

Theo thông tin từ Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến 17h00 ngày 11/5/2021 cả nước có 1.014.972 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, thí sinh tự do là 41.944 em (chiếm 4,13%), thí sinh chỉ xét tốt nghiệp THPT là 222.356 em (chiếm 21,91%). Thí sinh chỉ xét tuyển sinh là 33.779 (chiếm 3,33%), thí sinh xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh là 758. 837 em (chiếm 74,76%). Tổng số bài thi Khoa học Tự nhiên là 343.564 (chiếm 33,85%). Số nguyện vọng đăng ký bài thi Khoa học Xã hội là 541.777 (chiếm 53,38%). Tổng số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021 là 3.508.718.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...