Ai sẽ đưa khách say rượu về nhà?

Ai sẽ đưa khách say rượu về nhà?
(PLO) -Dịch vụ đưa khách hàng đã uống rượu về nhà dự kiến sẽ được triển khai thí điểm ở 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh đang gây xôn xao dư luận bởi tính khả thi cũng như “tế nhị” của đề xuất “chưa từng có” này.
“Nếu có dịch vụ này, tôi xung phong được uống say và xin được đưa về đầu tiên, với điều kiện người đưa về phải là…nữ giới”, anh Nguyễn Hữu Giang, nhân viên kinh doanh bất động sản bình luận trước thông tin Ủy ban ATGT Quốc gia công bố hôm qua, 3/12 về mô hình “điểm kinh doanh bia rượu an toàn giao thông”.
“Tôi thấy mô hình này khó khả thi mặc dù ý nghĩa rất tích cực bởi hai lẽ, khi đã uống say, khách hàng không còn tỉnh táo để nghe theo lời khuyên bảo của bạn bè chứ nói chi tới người lạ. Hai là lực lượng “vận động người dân không lái xe sau khi uống bia rượu” sẽ do đơn vị nào tổ chức và quản lý, ai sẽ tập huấn nghiệp vụ “nói chuyện với người say” cho họ”, anh Giang phân tích.
Đồng tình với ý kiến của anh Giang, anh Nguyễn Ngọc Sơn, chủ một nhà hàng nổi tiếng tại quận Long Biên, Hà Nội cũng băn khoăn: dường như đơn vị đề xuất dịch vụ “thuyết phục người say” “đưa người say về nhà an toàn” thiếu thực tế. “Là chủ quán nhậu, tôi ý thức rất rõ rệt về tác hại của người say tham gia giao thông nên chủ động “ngầm” yêu cầu nhân viên không bán thêm rượu, bia cho nhóm khách nào đã “quá chén”. Nhiều lần vì từ chối bán rượu, bia cho khách đã uống say mà nhân viên của chúng tôi bị khách la mắng, thậm chí đòi hành hung. Nhân viên của quán còn thế, huống hồ lực lượng vận động như báo chí nêu, giống như người đi “hòa giải cơ sở”, nếu xuất hiện và khuyên can họ bỏ lại xe, đưa họ về nhà, không khéo lại bị “ăn đòn” hoặc xúc phạm”, anh Sơn nói.
Thăm dò ý kiến
Theo bạn dịch vụ đưa khách say rượu về nhà có khả thi không?
Chị Nguyễn Thị Thanh, chủ quán nhậu bình dân ở quận 9, TP Hồ Chí Minh cũng chia sẻ: "Khách nhậu đến độ say thường không nhớ địa chỉ nhà, không lẽ trước khi họ uống mình phải lấy địa chỉ nhà trước. Bữa hổm có anh nhậu "quắc cần câu", mình thuê taxi chở ảnh về, lúc lên xe taxi họ lấy số máy của quán, lâu sau tài xế gọi lại bảo: hỏi khách: nhà anh ở đâu, khách bảo cứ chạy tới đường Lê Quý Đôn, tới nơi ảnh chỉ hóa ra là nhà tang lễ thành phố".
Cũng theo anh Sơn và chị Thanh thì mô hình “điểm kinh doanh bia rượu an toàn giao thông” chỉ có một điểm khả thi là có dịch vụ trông giữ xe an toàn qua đêm cho khách đã uống rượu bia và không thể tự lái xe. “Để thực hiện được điều này, các quán sẽ phải có thông báo rõ với khách hàng trước khi họ uống rượu bia. Mức phí các quán được thu khi trông xe qua đêm cho khách cũng phải được quy định”.
Trước đó, như PLVN đã đưa tin, lực lượng cảnh sát giao thông công bố sẽ có 3 đợt cao điểm tuần tra, xử lý nồng độ cồn với người tham gia giao thông. Đợt một từ 15/12 đến 31/12, tiếp đó là từ 15/1 đến 31/1/2015 và từ 15/2 đến 28/2/2015.
 Bên cạnh tăng cường kiểm tra, xử phạt, Ủy ban ATGT quốc gia sẽ phối hợp với Hiệp hội Rượu, bia, nước giải khát xây dựng mô hình "Điểm kinh doanh bia rượu an toàn giao thông" thí điểm tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Tại các điểm kinh doanh bia rượu sẽ có lực lượng vận động khách hàng không lái xe sau khi uống bia rượu, có dịch vụ trông giữ xe qua đêm, dịch vụ đưa khách hàng đã uống rượu về nhà để đảm bảo an toàn.
Trao đổi với PLVN chiều 4/12, đại diện Ủy ban ATGT quốc gia cho biết đây mới chỉ là đề xuất, chưa có gì cụ thể. Trong tuần tới đơn vị này mới làm việc với Hiệp hội Rượu, bia, nước giải khát để bàn cụ thể, chi tiết cũng như xem xét tính khả thi.
Liệu mô hình này có thể triển khai hay không và hoạt động như thế nào?
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.