Ai sẽ đưa khách say rượu về nhà?

Ai sẽ đưa khách say rượu về nhà?
(PLO) -Dịch vụ đưa khách hàng đã uống rượu về nhà dự kiến sẽ được triển khai thí điểm ở 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh đang gây xôn xao dư luận bởi tính khả thi cũng như “tế nhị” của đề xuất “chưa từng có” này.
“Nếu có dịch vụ này, tôi xung phong được uống say và xin được đưa về đầu tiên, với điều kiện người đưa về phải là…nữ giới”, anh Nguyễn Hữu Giang, nhân viên kinh doanh bất động sản bình luận trước thông tin Ủy ban ATGT Quốc gia công bố hôm qua, 3/12 về mô hình “điểm kinh doanh bia rượu an toàn giao thông”.
“Tôi thấy mô hình này khó khả thi mặc dù ý nghĩa rất tích cực bởi hai lẽ, khi đã uống say, khách hàng không còn tỉnh táo để nghe theo lời khuyên bảo của bạn bè chứ nói chi tới người lạ. Hai là lực lượng “vận động người dân không lái xe sau khi uống bia rượu” sẽ do đơn vị nào tổ chức và quản lý, ai sẽ tập huấn nghiệp vụ “nói chuyện với người say” cho họ”, anh Giang phân tích.
Đồng tình với ý kiến của anh Giang, anh Nguyễn Ngọc Sơn, chủ một nhà hàng nổi tiếng tại quận Long Biên, Hà Nội cũng băn khoăn: dường như đơn vị đề xuất dịch vụ “thuyết phục người say” “đưa người say về nhà an toàn” thiếu thực tế. “Là chủ quán nhậu, tôi ý thức rất rõ rệt về tác hại của người say tham gia giao thông nên chủ động “ngầm” yêu cầu nhân viên không bán thêm rượu, bia cho nhóm khách nào đã “quá chén”. Nhiều lần vì từ chối bán rượu, bia cho khách đã uống say mà nhân viên của chúng tôi bị khách la mắng, thậm chí đòi hành hung. Nhân viên của quán còn thế, huống hồ lực lượng vận động như báo chí nêu, giống như người đi “hòa giải cơ sở”, nếu xuất hiện và khuyên can họ bỏ lại xe, đưa họ về nhà, không khéo lại bị “ăn đòn” hoặc xúc phạm”, anh Sơn nói.
Thăm dò ý kiến
Theo bạn dịch vụ đưa khách say rượu về nhà có khả thi không?
Chị Nguyễn Thị Thanh, chủ quán nhậu bình dân ở quận 9, TP Hồ Chí Minh cũng chia sẻ: "Khách nhậu đến độ say thường không nhớ địa chỉ nhà, không lẽ trước khi họ uống mình phải lấy địa chỉ nhà trước. Bữa hổm có anh nhậu "quắc cần câu", mình thuê taxi chở ảnh về, lúc lên xe taxi họ lấy số máy của quán, lâu sau tài xế gọi lại bảo: hỏi khách: nhà anh ở đâu, khách bảo cứ chạy tới đường Lê Quý Đôn, tới nơi ảnh chỉ hóa ra là nhà tang lễ thành phố".
Cũng theo anh Sơn và chị Thanh thì mô hình “điểm kinh doanh bia rượu an toàn giao thông” chỉ có một điểm khả thi là có dịch vụ trông giữ xe an toàn qua đêm cho khách đã uống rượu bia và không thể tự lái xe. “Để thực hiện được điều này, các quán sẽ phải có thông báo rõ với khách hàng trước khi họ uống rượu bia. Mức phí các quán được thu khi trông xe qua đêm cho khách cũng phải được quy định”.
Trước đó, như PLVN đã đưa tin, lực lượng cảnh sát giao thông công bố sẽ có 3 đợt cao điểm tuần tra, xử lý nồng độ cồn với người tham gia giao thông. Đợt một từ 15/12 đến 31/12, tiếp đó là từ 15/1 đến 31/1/2015 và từ 15/2 đến 28/2/2015.
 Bên cạnh tăng cường kiểm tra, xử phạt, Ủy ban ATGT quốc gia sẽ phối hợp với Hiệp hội Rượu, bia, nước giải khát xây dựng mô hình "Điểm kinh doanh bia rượu an toàn giao thông" thí điểm tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Tại các điểm kinh doanh bia rượu sẽ có lực lượng vận động khách hàng không lái xe sau khi uống bia rượu, có dịch vụ trông giữ xe qua đêm, dịch vụ đưa khách hàng đã uống rượu về nhà để đảm bảo an toàn.
Trao đổi với PLVN chiều 4/12, đại diện Ủy ban ATGT quốc gia cho biết đây mới chỉ là đề xuất, chưa có gì cụ thể. Trong tuần tới đơn vị này mới làm việc với Hiệp hội Rượu, bia, nước giải khát để bàn cụ thể, chi tiết cũng như xem xét tính khả thi.
Liệu mô hình này có thể triển khai hay không và hoạt động như thế nào?
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.