Gần 50% số vụ TNGT do người lái xe sử dụng rượu, bia

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Theo báo cáo của Bộ Công an, có tới 43% vụ tai nạn giao thông đau lòng xảy ra do lái xe sử dụng rượu, bia, không làm chủ được tốc độ, hành vi... Để hạn chế tình trạng này, nhiều người cho rằng cần phải nâng chế tài xử phạt có như thế mới hạn chế được tình trạng người lái xe sử dụng rượu, bia…

Đang đi bộ trên đường Láng Hạ (Hà Nội), chị Minh Lý giật mình bởi tiếng xe đổ. Chưa kịp định thần, chị thấy một thanh niên văng lên phía trước chị, ngất lịm. “Hóa ra người thanh niên đó uống rượu say, buồn ngủ quá nên ngủ luôn, bỏ mặc tính mạng theo sự sắp xếp của “thần chết”. Nghe các bác sỹ cấp cứu nói người đó rất nguy kịch, có lẽ không qua khỏi”, chị Minh Lý tâm sự. 
Ngày 24/6, tại địa điểm trên đầu cầu Thăng Long – Hà Nội cũng xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc giữa 3 xe ôtô. Vụ tai nạn này đã khiến 1 bé gái tử vong tại chỗ, 6 người khác bị thương nặng… Nguyên nhân của vụ tai nạn bắt nguồn từ việc xe ôtô hiệu Innova 7 chỗ di chuyển theo hướng đường Phạm Văn Đồng lên cầu Thăng Long với tốc độ rất nhanh, đến đoạn cua đã bất ngờ lấn sang luồng đường của xe ngược chiều. Được biết người điều khiển chiếc xe ô tô Innova trên là Nguyễn Bá Việt. Việt được xác định có biểu hiện sử dụng bia, rượu khi tham gia giao thông.
Đắng lòng hơn cả là vụ tai nạn thương tâm làm chết 3 người trong một gia đình tại TP Hồ Chí Minh. Do có hơi men, không làm chủ được tốc độ, hành vi, lái xe Nguyễn Vũ Thông đã lao qua dải phân cách và tông trực diện vào ôtô bốn chỗ do chị Trần Thị Bích Liên (tạm trú quận Bình Thạnh) cầm lái chạy hướng ngược lại. Vừa lúc này xe ôtô do anh Đặng Lê Minh điều khiển chạy phía sau không xử lý kịp nên tông vào xe chị Liên. Hậu quả, chị Trần Thị Bích Liên, ông Trần Văn Phần (75 tuổi, bố chị Liên), cháu Nguyễn Chí Trung (con chị Liên) đã tử vong. Cháu Nguyễn Chí Hiếu (con chị Liên) bị thương nặng được đưa đi cấp cứu.
Đây chỉ là một trong số rất hàng trăm nghìn vụ tai nạn thương giao thông thảm khốc xảy ra do lái xe sử dụng bia, rượu. Tình trạng này không những bị hạn chế mà ngày càng gia tăng. Các cơ quan chức năng đã khuyến cáo: “đã sử dụng rượu, bia thì không nên lái xe”, thậm chí còn đề ra chế tài xử lý các lái xe vi phạm nhưng dường như người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn thờ ơ.
Theo thống kê của Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội trong số 20.000 ca cấp cứu mỗi năm vì tai nạn giao thông, có đến gần 50% bệnh nhân sử dụng bia, rượu. Cụ thể, xét nghiệm trên 3.239 trường hợp bị tai nạn giao thông gần đây, có 1.375 bệnh nhân (chiếm 42,4%) có nồng độ cồn trong máu. 
Trước thực trạng này, nhiều người cho rằng cần phải thay đổi chế tài xử phạt hành vi lái xe uống rượu bia còn thấp. Vì thấp nên mới xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông do uống rượu bia say, không làm chủ được hành vi. Theo đó, cần tăng mức phạt tiền gấp nhiều lần đối với những trường hợp vi phạm. Đồng thời áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như: Tước quyền sử dụng giấy phép lái; tạm giữ phương tiện.../.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.