725.000 giáo viên phổ thông sẵn sàng chương trình mới

Ảnh minh họa. Nguồn: GD&TĐ
Ảnh minh họa. Nguồn: GD&TĐ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chuẩn bị cho Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, Bộ GD-ĐT đã triển khai mô hình mới bồi dưỡng giáo viên phổ thông kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp. Đã có hàng nghìn giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán được giảng viên sư phạm chủ chốt bồi dưỡng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Giám đốc Ban Quản lý Chương trình ETEP cho biết, Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông đã vận hành trong 4 năm qua, với sự tham gia của 7 trường ĐH sư phạm và học viện quản lý giáo dục, tác động mạnh mẽ đến hoạt động bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông trong cả nước.

Chương trình đã bồi dưỡng 31.390 giáo viên phổ thông cốt cán và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán. Đội ngũ này đã cùng với giảng viên sư phạm và giảng viên quản lý giáo dục hỗ trợ cho gần 725.000 giáo viên phổ thông và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông hoàn thành các mô đun cốt lõi trong bồi dưỡng thường xuyên để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng nhấn mạnh, với mô hình bồi dưỡng mới, chuyển từ bồi dưỡng tập trung sang tự học, tự bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại địa phương, nhà trường, có hỗ trợ của đội ngũ cốt cán, đội ngũ giảng viên sư phạm chủ chốt của các trường ĐH sư phạm và hệ thống học tập trực tuyến, lần đầu tiên, các trường đại học sư phạm tham gia vào hoạt động bồi dưỡng giáo viên một cách hệ thống trong phạm vi toàn quốc.

Từ phía nhà trường, PGS.TS Nguyễn Văn Hiền - Phó Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, qua hoạt động bồi dưỡng giáo viên phổ thông, năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã được tăng cường thể hiện ở các mảng quản trị nhà trường, phát triển chương trình đào tạo, nghiên cứu đổi mới và phát triển nhà trường.

Qua đó, giảng viên sư phạm chủ chốt ngày càng hiểu rõ hơn về chương trình GDPT 2018, về thực tiễn giáo dục phổ thông ở các địa phương, về năng lực của đội ngũ giáo viên phổ thông hiện nay cũng như cách dạy, cách học ở phổ thông,…

Giảng viên sư phạm được trao đổi, học tập nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực công nghệ thông tin, nâng cao được năng lực xây dựng, phát triển chương trình và tổ chức bồi dưỡng thường xuyên, mở rộng được kiến thức thực tiễn, hiểu sâu sắc hơn về chương trình GDPT 2018 và những yêu cầu để thực hiện chương trình GDPT 2018.

Theo đó, GS.TS Lê Anh Phương, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế cho biết, tính đến ngày 31/1, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế đã tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên cốt cán của 10 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận hoàn thành mô đun 1, 2, 3, 4, 5, 9.

PGS.TS Mai Xuân Trường, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên cho biết: Từ năm 2019-2021, Trường đã đồng hành cùng hơn 3.200 giáo viên phổ thông cốt cán của 8 tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu và Sơn La để thực hiện bồi dưỡng 6 mô đun. Cái được lớn nhất là đã làm thay đổi suy nghĩ của hầu hết các giáo viên phổ thông trong việc tự học, tự bồi dưỡng. Đáp ứng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo vì sự phát triển và hạnh phúc của học sinh.

Tin cùng chuyên mục

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Đọc thêm

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?