Thung lũng trường thọ nơi có nhiều phụ nữ đẹp nhất thế giới

Phụ nữ Hunza được trời phú cho sắc đẹp tuyệt mỹ và sức khỏe hiếm có
Phụ nữ Hunza được trời phú cho sắc đẹp tuyệt mỹ và sức khỏe hiếm có
(PLVN) - Thung lũng Hunza ở miền Bắc Pakistan nổi tiếng thế giới bởi tuổi thọ trung bình người dân ở đây có thể đạt đến 145 tuổi, đặc biệt không ai bị bệnh tật. Hơn nữa phụ nữ ở vùng đất này còn đặc biệt xinh đẹp và khỏe mạnh, họ 60 tuổi vẫn có thể dễ dàng thụ thai và sinh con.

Xuất thân bí ẩn

Người Burusho, hay còn được gọi là Hunza (theo tên của nơi họ sống) có khoảng 30.000 người, sống ở thung lũng đồi núi nằm ở vùng Gilgit - Baltistan, phía Bắc Pakistan. Họ sống trong một thung lũng tách biệt với thế giới bên ngoài, ở độ cao 3.000m so với mặt nước biển.

Tương truyền, nhà nước nhỏ của người Hunza được thành lập bởi một nhóm chiến binh của Hoàng đế Alexander Macedon (Alexander Đại Đế) vào giai đoạn chinh phạt Ấn Độ từ năm 327-325 trước Công Nguyên. Do đặc thù chinh chiến, họ áp đặt những quy định khắt khe trong xã hội, buộc người dân luôn vũ khí bên mình, thậm chí lúc ngủ. Điệu múa gươm truyền thống của người Hunza có thể bắt nguồn từ đó.

Ngày nay, nguồn gốc của người Hunza vẫn là bí ẩn đối với khoa học. Người ta chỉ thấy dân Hunza có nước da giống người da trắng, ngôn ngữ Burushaski của họ dường như kết hợp giữa tiếng Macedonia cổ và tiếng Hy Lạp thời kỳ đế chế Ba Tư. Thung lũng Hunza hầu như khép kín với thế giới bên ngoài, không chỉ vì địa lý hiểm trở.

Cụ thể do ảnh hưởng địa hình miền núi còn tác động vào nhiều mặt trong cuộc sống của người Hunza. Các ngôi làng gần như bị cô lập nên việc di chuyển gặp không ít khó khăn.  Ngoài ra, nơi này biệt lập với bên ngoài còn do yếu tố chính trị. Cùng với một số thung lũng khác nằm trong dãy Himalaya, đây là vùng tranh chấp quyết liệt giữa Ấn Độ và Pakistan trong hơn nửa thế kỷ, còn hiện tại người Hunza thuộc về Pakistan.

Làng nhỏ của người Hunza ẩn mình trong thung lũng tuyệt đẹp, tựa lưng vào núi đá soi bóng xuống mặt hồ phẳng lặng
Làng nhỏ của người Hunza ẩn mình trong thung lũng tuyệt đẹp, tựa lưng vào núi đá soi bóng xuống mặt hồ phẳng lặng 

Nơi nhiều phụ nữ đẹp nhất thế giới Phụ nữ Hunza được công nhận là có nhiều phụ nữ đẹp nhất thế giới và đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện để tìm ra nguyên nhân nữ giới nơi này lại thu hút đến vậy. Bí quyết trẻ đẹp của phụ nữ Hunza là 99% người dân ở đây ăn chay. Họ thường chỉ ăn 2 bữa chính mỗi ngày, bữa sáng phong phú và bữa tối nhẹ nhàng lúc hoàng hôn. Đồ ăn chủ yếu là trái cây, rau quả tươi như khoai tây, cà rốt, rau xanh, đậu, củ cải, táo, việt quất, quả anh đào...

Các loại quả hạt như quả bạch, hạnh nhân... Protein động vật bao gồm thịt gà, sữa, sữa chua và pho mát. Các loại ngủ cốc như kiều mạch, kê, lúa mạch và lúa mì... Đặc biệt, trong tất cả các loại thực phẩm hữu cơ mà họ ăn chay, có lẽ món ăn chính được yêu thích nhất chính là quả mơ. Những vườn mơ được nhìn thấy ở khắp nơi, người Hunza ăn mơ tươi khi vào mùa và phơi khô để ăn trong suốt mùa đông giá lạnh. Họ xay nhuyễn quả mơ khô và trộn chúng với tuyết để làm kem. Giống như mứt mơ, món kem này không cần đường vì quả mơ đã ngọt tự nhiên.

Những người phụ nữ Hunza với công việc thủ công truyền thống
Những người phụ nữ Hunza với công việc thủ công truyền thống 

Người Hunza còn bổ quả mơ, lấy hạt để làm thức ăn. Những người phụ nữ dùng cối đá nghiền hạt mơ và ép lấy dầu. Dầu này được sử dụng để nấu ăn, làm nhiên liệu, trộn salad và thậm chí là kem dưỡng da. Trong một năm sẽ có từ 2-4 tháng trái cây không kịp chín, người Hunza gọi là “xùa xuân đói kém”. Khoảng thời gian này họ hầu như không ăn gì, mỗi ngày chỉ uống nước quả mơ một lần duy nhất. Thậm chí người Hunza thường sẽ có một thời kỳ ăn kiêng, nhất là vào mùa xuân.

Các chuyên gia y tế phương Tây cho biết, ăn kiêng rất tốt để thiết lập lại cơ thể, nhưng quá trình phải được tiến hành từ từ, chậm rãi. Còn đối với người Hunza, họ bắt đầu thói quen này từ khi còn rất trẻ về thường xuyên duy trì thực hiện nó. Chế độ ăn kiêng chủ yếu là thực vật, ăn nhiều ngũ cốc và tiêu thụ thịt ở mức tối thiểu.

Nơi đây có những bé gái xinh đẹp như thiên thần, có thể sẽ là ứng cử viên hoa hậu thế giới trong tương lai
 Nơi đây có những bé gái xinh đẹp như thiên thần, có thể sẽ là ứng cử viên hoa hậu thế giới trong tương lai 

Một bí quyết khác giúp phụ nữ Hunza lúc nào cũng xinh đẹp, đó là sử dụng nguồn nước khoáng giàu chất tinh khiết trực tiếp từ các ngọn núi. Thức nước uống quen thuộc của họ là trà thảo dược làm từ nước sông băng và một loại thảo mộc tên là Tumuru. Nhờ điều này, các thiếu nữ người Hunza sở hữu làn da sáng mịn và khỏe mạnh. Hơn nữa, người dân ở đây không bị căng thẳng vì những điều nhỏ nhặt. Họ luôn mỉm cười. Nhiều người nói rằng họ sống với tâm hồn phóng khoáng như những đứa trẻ.

Nếu như sự nghi ngờ có xu hướng làm giảm hạnh phúc của nhiều người, thì điều đó lại không xuất hiện trong môi trường sống của người Hunza. Có thể coi thung lũng Hunza được ví như mảnh đất của niềm hạnh phúc khi người dân không biết tới sự lo âu. Không chỉ đẹp, phụ nữ Hunza rất khỏe. Trong khi người phụ nữ bình thường sẽ mang thai ở độ tuổi từ 20-30, rất hiếm người có con ở độ tuổi từ 40, thế nhưng phụ nữ của bộ tộc này đến 60 tuổi vẫn dễ dàng thụ thai và sinh con bình thường. 

Vùng đất trường thọ

Có rất nhiều sách vở, tài liệu xuất bản trong thế kỷ 20 đề cập đến hiện tượng trường thọ của người Hunza. Năm 1960, tờ tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ còn đăng một bài viết ca ngợi sự ưu việt của chế độ dinh dưỡng Hunza, cho rằng đây là niềm hi vọng cho tuổi thọ con người và y học hiện đại. Trong khi tuổi thọ trung bình của một người Pakistan là 67 tuổi thì người Hunza lại có một chế độ ăn uống, lối sống riêng biệt để giữ gìn sức khỏe và kéo dài tuổi thọ của mình lên tới 145 tuổi. Bác sĩ quân y người Scotland Robert McCarrison, một trong những người tiếp xúc với bộ lạc Hunza đầu thế kỷ 20, kể rằng ông quan sát thấy dù sống trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, người Hunza sống rất khỏe mạnh và hầu như không có bệnh tật.

Vậy bí quyết ở đây là gì? Theo đó, nhiều nghiên cứu được thực hiện cho thấy chế độ ăn uống lành mạnh và đơn giản của họ gồm những thực phẩm hữu cơ được trồng cẩn thận và nước đang chảy từ sông băng chính là bí mật của một cuộc sống khỏe mạnh, trường thọ. Người Hunza uống nước trực tiếp từ các dòng sông băng ở dãy Himalaya.

Làng của người Hunza chụp tử trên cao
Làng của người Hunza chụp tử trên cao  

Đó là nguồn nước tươi mới, tiếp thêm sinh lực, tăng cường sức sống, loại bỏ các gốc tự do và rất ngon miệng. Chính vì vậy mà người Hunza được ví là “dân tộc khỏe mạnh nhất thế giới”, tuổi thọ lên đến 120-140 tuổi, hầu như không bị ung thư, các bệnh thoái hóa, sâu răng hay loãng xương. Nhiều khách du lịch đến đây còn chứng kiến nhiều người đàn ông 80, 90 và 100 tuổi sửa chữa đường, nâng những tảng đá lớn để sửa tường quanh vườn.

Những người già cũng chẳng mảy may khi chơi một trận bóng chuyền với những người 50 tuổi giữa trời nắng. Đối với người Hunza, độ tuổi trung niên của họ được cho là khoảng 100 tuổi. Cụ thể, bác sĩ tim mạch Paul D. White và Edward G. Toomey đã đến Hunza cùng với một máy đo điện tim di động và tiến hành đo cho 25 người đàn ông Hunza ở độ tuổi từ 90-110. Kết quả là không một ai trong số những người này có dấu hiệu của bệnh tim mạch vành, huyết áp cao hay cholesterol cao.

Không chỉ vậy, người Hunza thường xuyên tập luyện yoga, bao gồm các phương pháp thở và thiền định. Đặc biệt, họ sẽ thư giãn và nghỉ ngơi khi cần, để giảm thiểu căng thẳng. Theo Very Well Health,  Hunza là những người hạnh phúc nhất trên thế giới. Họ yêu cuộc sống và thể hiện điều đó qua chế độ rèn luyện thân thể nghiêm ngặt và lối sống tối giản. Quá dễ dàng để hiểu tại sao người Hunza lại được ví là “dân tộc khỏe mạnh nhất thế giới”.

Với lối sống thanh thản, bình an, mạnh khỏe và hạnh phúc. Chế độ ăn uống chủ yếu là ăn chay, nguồn lương thực tự nhiên không bị ô nhiễm, sinh sống trong môi trường không bị phá hoại, ô nhiễm lại thêm với tính cách vui vẻ, không bon chen, không mâu thuẫn. Quả là cuộc sống lý tưởng đối bao người.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.