Preobrazhenie Gospodnya - Nhà thờ gỗ độc đáo lâu đời nhất nước Nga

Preobrazhenie Gospodnya - Nhà thờ gỗ độc đáo lâu đời nhất nước Nga
(PLVN) -Nhà thờ Biến hình Preobrazhenie Gospodnya được UNESCO công nhận là di sản thế giới và hiện mở cửa đón khách như một bảo tàng quốc gia. Đây là nhà thờ bằng gỗ cổ xưa độc đáo của hòn đảo Kizhi, hồ Onezh, tỉnh Karelia, nước Nga.

Hòn đảo của các công trình kiến trúc cổ

Đảo Kizhi là một hòn đảo trên hồ Onezh tại Karelia ở nước Nga. Kizhi đẹp và độc đáo đến mức ai nấy đều muốn nắm bắt thật trọn vẹn từng khoảnh khắc trôi qua trên đảo. Đây được xem là hòn đảo thanh bình nhất nước Nga với những công trình kiến trúc cổ, độc đáo. Người dân ở đây cũng rất đặc biệt.

Kizhi là một trong quần thể năm ngàn hòn đảo nằm ở phía bắc hồ Onega rộng lớn. Hòn đảo này có chiều dài khoảng 7km và rộng 0,5km. Xung quanh được bao bọc bởi khoảng 5.000 đảo khác, phần lớn trong số đó rất nhỏ-một số trong chúng chỉ có kích thước khoảng 2x2 m, mặc dù một số đảo khác lại khá lớn, có đảo dài tới 35 km. Kizhi là nơi định cư thời trung cổ bao gồm trên 100 làng vào thế kỷ 16. Các ghi chép đầu tiên nhắc tới Kizhi có từ thế kỷ 12. 

Đảo Kizhi là một hòn đảo trên hồ Onezh tại Karelia ở nước Nga
Đảo Kizhi là một hòn đảo trên hồ Onezh tại Karelia ở nước Nga
Đảo có rất nhiều công trình cổ.Theo đó, các công trình được chuyển từ các khu vực khác nhau tại Karelia tới đây, đáng chú ý là nhà thờ Lazar Phục sinh thế kỷ 14 từ tu viện Muromskii và nó là nhà thờ gỗ cổ nhất tại Nga. Viện bảo tàn, được chính quyền Liên Xô thành lập tại Kizhi năm 1960. Nhà thờ Pokrov với 9 chóp mái được xây dựng gần đó vào năm 1764 và gác chuông được bổ sung khoảng những năm 1862-1874… Điều gây ấn tượng nhất là các công trình xây dựng này hoàn toàn không sử dụng đinh hay các vật liệu kết nối bằng kim loại nào.

Nổi bật nhất trong số các công trình kiến trúc là Nhà thờ Biến hìnhPreobrazhenie Gospodny ước đoán được xây dựng trong khoảng thời gian giữa những năm từ 1714 đến 1722, được xây dựng tại khu vực trước đây bị sét đánh cháy. Tuy nhiên, tên tuổi thực sự của những người xây dựng hiện nay vẫn không rõ.

Đây là công trình kiệt xuất nhất và có thể nói là đáng chú ý nhất của quần thể kiến trúc này. Đồng thời là di tích có giá trị toàn đất nước Nga, di tích di sản văn hóa của Liên bang Nga (tức là hạng mục có giá trị đặc biệt). Nó được coi là xây dựng theo mô hình mẫu của Nhà thờ Pokrova Presvyatoi Bogoroditsy (xây dựng năm 1708) ở tỉnh Vologda. Nhà thờ cùng với khoảng 80 công trình di tích lịch sử nó đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1990 và được sếp vào danh sách những công trình cần có người bảo vệ. 

Nhà thờ xây dựng hoàn toàn bằng gỗ

Tên tuổi thực sự của những người xây dựng ra nó hiện nay vẫn không rõ. Chiều cao của nhà thờ là 37m. Đặc biệt, móng của nhà thờ thay vì làm bằng đá phổ biến thờ đó nó lại được làm bằng gỗ. Các tín đồ thường tới đây cầu nguyện vào mùa hè, còn vào mùa đông không thể tiến hành làm lễ được, do thời tiết khắc nghiệt.

Nhà thờ được xây dựng theo truyền thống của nghề mộc Nga, với kỹ thuật xây dựng độc đáo là không sử dụng đinh trong các kết cấu chính, ngoại trừ “lớp vảy” trên các “lưỡi cày” của mái vòm - tại đó chúng được gắn với nhau bằng các đinh nhỏ. Theo truyền thuyết của người dân nơi đây tất cả các công trình nơi đây được xây dựng duy nhất bằng môt chiếc búa không sử dụng công cụ nào khác và sau khi xây dựng xong cây búa được vứt xuống nòng hồ Onezh.

Công trình này cũng là nhà thờ đại diện cho loại các nhà thờ nhiều tầng hình bát giác. Thành phần cơ bản của còng trình là thành gỗ, phân bổ theo các hướng chiếu sáng. Từ phía Tây tới thành gỗ cơ bản là sự tiếp giáp với vách gỗ không cao của nhà ăn. Trên bát giác dưới người ta còn bố trí thêm 2 thành gỗ bát giác có kích thước nhỏ hơn.

Thành gỗ của nhà thờ được dựng lên mà không có móng đá, chỉ ở nhà thờ phụ bên hông phía tây của nhà thờ này mới có móng đá vào năm 1870. Các góc của nhà thờ được ốp bằng gỗ thông đuôi ngựa, tạo cho nhà thờ có kết cấu rất chắc chắn, bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết nơi đây. Mái của nhà ăn, bậc tam cấp được ốp từ các tấm ván gỗ thông đuôi ngựa và vân sam dọc theo các ván gỗ bạch dương. Tại các kết cấu ẩn người ta dùng các chi tiết làm từ gỗ bạch dương. Các “lưỡi cày” làm từ gỗ liễu hoàn diệp.

Nhà thờ Biến hìnhPreobrazhenie Gospodny được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ
Nhà thờ Biến hìnhPreobrazhenie Gospodny được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ

Nét đặc biệt của nhà thờ nằm ở hệ thống mái của nó. Theo đó, nhà thờ này có 22 chóp mái, sắp xếp thành các tầng trên các mái, có dạng cong đều kiểu nấm. Hình dạng và kích thước các chóp mái thay đổi theo tầng, tạo ra một bức tranh hài hòa đặc biệt do hình dáng của nhà thờ. Khi bước vào nhà thờ, bạn sẽ thấy lối vào được làm thành dạng bậc tam cấp hai lối vào có mái che trên các công xôn. Còn khu phòng ăn không được dựng kín bằng các bức tường mà đóng lại bởi các cánh cửa có 3 trục lăn.

Khung tranh tượng thánh có 4 tầng, tạo thành từ 102 tranh thánh. Niên đại của khung tranh thánh vẫn chưa được xác định một cách chính xác: Về cơ bản nó có từ nửa sau thế kỷ 18 đến đầu thế kỷ 19. Các tranh thánh theo thời gian vẽ và các nét đặc biệt của kiểu dáng có thể chia thành 3 nhóm chính: hai tranh thánh cổ nhất là “Biến hình” và “Pokrov” có từ cuối thế kỷ 17 và là điển hình cho phong cách hội họa miền bắc. Phần cơ bản của các tranh thánh dãy dưới (bản địa) tạo thành nhóm tranh thánh thứ hai, có vào nửa sau thế kỷ 18. Các tranh thánh của 3 tầng trên cao tạo thành nhóm thứ ba và có vào khoảng đầu thế kỷ 18 và có lẽ được đưa từ nơi khác đến.

Nổi bật nhất có thể nói tới đó là 2 bức tranh cổ điển hình cho phong cách nghệ thuật miền Bắc nước Nga là bức “Biến hình” và “Pokrov” cuối thế kỷ 17. Phía dưới những bức tranh bản địa tuổi đời cao nhất đó là đến những tác phẩm sáng tác ở thế kỷ 18 và 19 được thu thập ở nhiều nơi trên toàn nước Nga. Với những bức tranh đó, nhà thờ không chỉ là nơi thờ chúa mà còn như một bảo tàng tôn giáo có giá trị văn hóa nghệ thuật lớn.

Được biết, nhà thờ cũng đã trải qua nhiều thăng trầm. Tuy nhiên may mắn, hoả hoạn và phong trào bài trừ tôn giáo cuồng loạn những năm 1930 đã không động chạm đến khu nhà thờ trên đảo Kizhi. Người ta kể rằng, trong Thế chiến II, quá ấn tượng bởi vẻ đẹp của thánh đường, một phi công Phần Lan đã không chấp hành lệnh ném bom Kizhi. Về tổng thể, nhà thờ Preobrazhenie Gospodnya đúng là một báu vật không của riêng Nga mà còn là di sản của thế giới. Chính nhà thờ này đã tô điểm thêm cho không gian của đảo Kizhi thêm quyến rũ, thơ mộng.

Lưu ý, để đến thăm quan nhà thờ, du khách phải đi từ đến đảo. Mỗi ngày, tàu đi đảo Kizhi có 5 chuyến, bắt đầu từ 8 giờ 45 phút sáng và kết thúc chuyến cuối cùng là 20 giờ 15 phút tối. Riêng những tháng vào mùa hè, khi có hiện tượng đêm trắng, tàu còn tăng cường thêm chuyến cuối tùy thuộc vào nhu cầu của du khách, có thể là 22 giờ đêm. 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.