John Avery - ông vua kim cương và tên cướp biển tàn bạo nhất - (Bài 1): Mộng bá chủ và giấc mơ hướng về “thiên đường cướp biển”

(PLVN) - Trong cuốn “Những vụ giết người của những tên cướp biến tàn bạo nhất lịch sử” của Thuyền trưởng Charles Johnson viết về Avery: “Hắn đã xây nên những bến cảng, thành lập ra nhiều tờ tạp chí, hắn là người chỉ huy của đội chiến thuyền vĩ đại với những thủy thủ chuyên nghiệp và liều lĩnh đến từ các quốc gia khác nhau...”. Tuy nhiên, sự nổi tiếng của Avery còn được biết đến với kho báu toàn kim cương và sự tàn bạo, dã man của hắn vào thế kỷ XVII.
John Avery - ông vua kim cương và tên cướp biển tàn bạo nhất - (Bài 1): Mộng bá chủ và giấc mơ hướng về “thiên đường cướp biển”

Trở thành cướp biển vì mộng riêng

Không giống những tên cướp biển khác, sự tàn bạo khét tiếng của John Avery (còn được biết đến bằng cái tên Henry Avery, Henry Every, Thuyền trưởng Benjamin Bridgeman, Henry Ivory và Long Ben) đã được nhà soạn kịch Charles Johnson (khác với Thuyền trưởng Charles Johnson) đưa vào một vở kịch về cuộc đời của hắn, có tên gọi là “Cướp biển thành danh”.

Vở kịch này được trình diễn lần đầu tiên vào năm 1713 và kéo dài trong vòng vài năm sau đó tại Nhà hát Drury Lane ở London. Thành công của “Cướp biển thành danh” đã kéo theo sự ra đời của hàng loạt những vở nhạc kịch khác có nội dung tương tự về cuộc đời cướp biển, mà đỉnh cao của trào lưu này là vào năm 1879 với vở Opera “Những tên cướp biển vùng Penzance” (The Pirates of Penzance) của Gillbert và Sullivan. 

Theo sử gia Charles Grey, John Avery sinh vào khoảng năm 1653, tại một gia đình giàu có gần thành phố Plymouth, quận Cat Down phía Tây Nam nước Anh. Năm lên l0 tuổi thì cha mất, Avery chuyển đến sống cùng chú. Người chú cướp hết mọi tài sản thừa kế của cháu mình, sau đó gửi Avery ra biển để học việc “một thuyền trưởng tàn ác với hi vọng rằng đứa trẻ sẽ chết vì phải chịu đựng một cuộc sống vất vả”.

Mặc dù có một khởi đầu kém may mắn nhưng Avery đã có thể sống được trên biển và đạt được cấp Chuẩn úy làm việc cho Hải quân Hoàng gia Anh. Năm 1671, Avery tham gia cuộc tấn công vào thủ đô Algiers của nước Algeryra và đã lập được nhiều chiến công. 

 

Vốn chưa bao giờ cảm thấy hài lòng với cuộc sống trong Hải quân, Avery đã tham gia vào chiến dịch truy đuổi trên biển, đầu tiên là trên con thuyền Duke và sau đó là thuyền Charles. 

Cả hai con thuyền này được thuê để bảo vệ những chuyến hàng của Công ty Đông Ấn Tây Ban Nha tránh khỏi cướp biển và bọn buôn lậu người Pháp. Trong thời kì này, Anh, Tây Ban Nha và Hà Lan đang giữ mối liên minh chặt chẽ. Avery được thuê để ngăn chặn tình trạng người Pháp ở vùng Martinique hợp tác với người Tây Ban Nha ở Peru để buôn lậu - một hình thức thương mại bất hợp pháp theo luật của chính quốc Tây Ban Nha lúc đó. Tuy nhiên, thấy rằng thời cơ đang đến, khi con thuyền đang neo lại tại cảng La Corunua, Avery đã thuyết phục các thành viên thủy thủ đoàn chiếm con thuyền và ra khơi đến với thiên đường cướp biển, đảo Madagascar trên Ấn Độ Dương. 

Thiên đường của cướp biển

Madagascar là một trong những quần đảo huyền thoại được giới cướp biển truyền tụng. Đây được coi là một hang ổ lý tưởng, là điểm khởi hành của những chuyến cướp bóc và là nơi trở về để tiêu xài số tài sản phi pháp vừa cướp được. 

Tương một số nguồn sử liệu, cướp biển trên quần đảo Madagascar sống như những ông hoàng: “Họ cưới những người phụ nữ da đen xinh đẹp nhất, không phải chỉ một hai người, mà là cưới bao nhiêu tùy thích; đến mức mà tên cướp biển nào cũng có riêng một hậu cung to lớn như hậu cung của Lãnh chúa Costantinople”...

Trong số những tên cướp biển từng đến quần đảo này, Thuyền trưởng Kidd đến đảo St.Marys vào năm 1698 để lập căn cứ, một tên cướp biển khác là Abraham Samuel chiếm đóng tòa công sự Fort Dauphin ở phía Nam quần đảo và được người dân bản xứ ở đó tôn thờ như vua. 

Ngoài ra, còn có James Plantain tự xưng là “Vua của vịnh Rante” lập nên một hậu cung to lớn cho mình. Nhưng dù cho có thành công đến thế, thì cảnh huy hoàng cũng không thể kéo dài. Chiến tranh nổ ra, không chỉ giữa những tên cướp biển, mà còn giữa những tộc người bản xứ, thêm vào đó là những dịch bệnh của miền nhiệt đới lan tràn.

Tung hoành ngang dọc

Sau khi Avery quyết định đến Madagascar, việc đầu tiên cần làm là thuyết phục thủy thủ đoàn của Charles tham gia đảo chính. Khi đó, Avery sẽ chiếm được quyền chỉ huy và không chỉ đưa con thuyền ra khơi mà còn đưa nó đến với sự giàu sang. 

Việc thực hiện kế hoạch của Avery không hề khó khăn gì, theo ghi chép của Charles Johnson thì: “Có thể thấy rõ rằng vị thuyền trưởng này là một kẻ nghiện rượu đến mức ở suốt trên bờ để uống rượu... nhưng hôm nay, ông ta lại không lên bờ như thường ngày. Tuy nhiên, việc đó vẫn không làm hỏng kế hoạch vì trên thuyền, ông ta vẫn uống nhiều như thế và đi ngủ trước khi thời khắc quyết định đến. Những thủy thủ không được biết gì về kế hoạch này đều trở về chỗ nằm của họ, trên boong không còn lại ai trừ những người đang âm mưu tạo phản”. 

Avery còn thuyết phục gần như toàn bộ thủy thủ đoàn của Duchess - con thuyền đi cùng Charles, tham gia vào cuộc lật đổ này. Khi đã ra đến biển, Avery thông báo cho thuyền trưởng biết rằng ông ta đã bị phế truất và giờ đây, Avery sẽ thay vào vị trí chỉ huy ấy: “Bây giờ tôi là thuyển trưởng của con thuyền này và đây là phòng của tôi, ông hãy đi ra ngoài. Tôi sẽ đến Madagascar để tìm kiếm vận may cho chính tôi và cho những người đồng hành cùng tôi”. 

Thông thường thì thuyền trưởng cũ bị đặt vào tình thế rất hiểm nghèo, nhưng vì Avery không muốn có cảnh đổ máu trong những ngày đầu vào nghề cướp biển nên đã cho vị thuyền trưởng cũ và các thủy thú khác được quyền lựa chọn. Hoặc là tham gia cùng Avery hoặc là quay về đất liền bằng một chiếc thuyền chèo. 

Vị thuyền trưởng cùng vài người nữa chọn cách thứ hai và chỉ trong một thời gian ngắn, họ đã kịp nhận ra là họ đang chèo về bờ biển Nam Phi. Trên thực tế, từ năm 1715 đến 1737 (không lâu sau cuộc đảo chính của Avery) có 48 cuộc đảo chính trên biển khác xảy ra trên biển.

Sau khi lên nắm quyển chỉ huy, Avery đổi tên con thuyền từ Charles thành Fancy và cho treo cờ mới, một lá cờ gần giống với lá cờ Jolly Roger màu đen có hình đầu lâu xương chéo đặc trưng cho huyền thoại cướp biển. 

Trong suốt thế kỉ XVI, lá cờ hình đầu lâu xương chéo này được cướp biển thường xuyên sử dụng như là một cách để cảnh báo các nạn nhân đầu hàng và không nên chống cự. 

Đối với những người đi biển, lá cờ không hình vẽ màu đỏ lại là một biểu tượng đáng sợ hơn tất nhiều, vì khi được treo trên một chiếc thuyền cướp biển thì đó là tín hiệu báo cái chết của những ai nhìn thấy nó. Sẽ không ai sống sót khi cờ đỏ được treo lên những tên cướp biển sẽ không tha cho bất kì một nạn nhân nào. Trong khi đó, ít ra thì với lá cờ Jolly Roger màu đen, nạn nhân hiểu rằng họ vẫn có cơ hội sống sót nếu không chống cự. 

Avery đi dọc bờ biển châu Phi để tiến về phương nam. Đến quần đảo Cape Verde, đoàn quân của Avery cướp được ba chiếc thuyền Anh. Khi đến gần Sao Tome thì phá hủy thêm hai chiếc thuyền Đan Mạch.

Khoảng đầu năm 1695, Avery đến đảo Johanna thuộc Comoros bắt được một thuyền cướp biển người Pháp chứa đầy chiến lợi phẩm. Gần như toàn bộ cướp biển người Pháp trên con thuyền này gia nhập lực lượng của Avery, nâng tổng số thành viên thủy thủ đoàn lên khoảng 170 người. 

Con thuyền Fancy giờ đây được trang bị 46 khẩu pháo và không lâu sau đó lại có thêm ba thuyền cướp biển khác gia nhập đoàn quân, hai trong số đó đến từ đảo Rhode: Con thuyền Pearl dưới sự chị huy của thuyền trưởng William Maze (hay còn gọi là May), con thuyền Portsmouth Adventure dưới sự chỉ huy của thuyển trưởng Joseph Faro (còn gọi là Ferro), con thuyền thứ ba đến từ New York có tên là Amity dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng Thomas Tew. Trong giai đoạn này, khi sức mạnh lực lượng đang ở thế cao nhất, Avery đã gây ra những vụ cướp khét tiếng, nổi tiếng trong lịch sử hàng hải. Vụ cướp đã làm nên tên tuổi của y...

Ngọc Trìu / Pháp luật 4 Phương
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Ngày tàn của gã cướp biển đội lốt quý ông

Ngày tàn của gã cướp biển đội lốt quý ông

(PLVN) - Không ai nghĩ rằng, Bartholomew Roberts - kẻ cướp hơn 400 con thuyền, xây dựng lên một đội quân cướp biển hùng hậu lại có một kết cục bị thảm đến thế, mất xác trên biển, như là nguyện ước cuối cùng của Roberts, khi chết được hòa mình vào đại dương...

Đọc thêm

Bản tin Y tế: Sai lầm thường gặp của phụ huynh khi chăm sóc trẻ bị tay chân miệng

Bản tin Y tế: Sai lầm thường gặp của phụ huynh khi chăm sóc trẻ bị tay chân miệng
(PLVN) -  Bệnh tay chân miệng là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, nhưng nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra biến chứng viêm não, viêm cơ tim, phù phổi cấp… thậm chí tử vong. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh khi có con mắc tay chân miệng thường sốt ruột mà mắc sai lầm trong việc chăm sóc, vậy sai lầm đó là gì?
Ngày tàn của gã cướp biển đội lốt quý ông

Ngày tàn của gã cướp biển đội lốt quý ông

(PLVN) - Không ai nghĩ rằng, Bartholomew Roberts - kẻ cướp hơn 400 con thuyền, xây dựng lên một đội quân cướp biển hùng hậu lại có một kết cục bị thảm đến thế, mất xác trên biển, như là nguyện ước cuối cùng của Roberts, khi chết được hòa mình vào đại dương...

Ngẫm ngợi nơi gác nhỏ: Ám ảnh màu xanh Mường Ảng

Ngẫm ngợi nơi gác nhỏ: Ám ảnh màu xanh Mường Ảng
(PLVN) - Quả thật bây giờ câu ca dao “kẻ ăn chẳng hết người lần không ra” không còn chỉ là nỗi ám ảnh mà đang thành hiện thực sống động. Mới thấm câu bãi biển nương dâu là có thật. Và chỉ có rừng, biển đang ngày càng nghèo kiệt đi...

Sức hút khó cưỡng từ đại lộ của kiến trúc và thời trang

Sức hút khó cưỡng từ đại lộ của kiến trúc và thời trang
(PLVN) - Những giao lộ nổi tiếng trên thế giới với sự độc đáo, cùng ý nghĩa lịch sử, văn hóa đã trở thành biểu tượng của quốc gia. Mang kiến trúc hiện đại, năng động với chuỗi kết nối shophouse liền kề, trung tâm thương mại, đại lộ bên quảng trường lớn luôn mang tới nhịp sống phồn hoa và thịnh vượng.

Tin giao thông đến sáng 16/4: Nữ sinh bò dậy từ gầm xe đầu kéo kêu cứu; băng qua đường sắt, người phụ nữ bị tàu tông tử vong

Tin giao thông đến sáng 16/4: Nữ sinh bò dậy từ gầm xe đầu kéo kêu cứu; băng qua đường sắt, người phụ nữ bị tàu tông tử vong
(PLVN) - Người phụ nữ bị tàu tông tử vong khi băng qua đường sắt bằng lối đi tự mở; container mất lái lao xuống mương khiến lai xe bị thương; va chạm với container, người đàn ông đi xe máy thiệt mạng; bị xe đầu kéo cuốn vào gầm, nữ sinh bò dậy kêu cứu là những tin giao thông đáng chú ý ngày 15/4.
Những ai còn giữ gìn nghề thêu long bào của dân tộc Việt?

Những ai còn giữ gìn nghề thêu long bào của dân tộc Việt?

(PLVN) - Khắp vùng đất Thường Tín (Hà Nội) xưa kia nổi tiếng với nghề thêu, đặc biệt là thêu long bào, lọng phục vụ cho các triều đại phong kiến Việt Nam. Những người nghệ nhân thêu từ đây ra đi cũng đã làm rạng danh nghề thêu của cha ông khắp mọi miền Tổ quốc. 

Novagroup và Viettel ký kết hợp tác chiến lược

Novagroup và Viettel ký kết hợp tác chiến lược
(PLVN) - Ngày 15/4/2021, tại Novaland Gallery (179 Hai Bà Trưng, Quận 3, TPHCM) đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Kinh tế đa ngành nghề NovaGroup và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel.

Nhạc sĩ Nguyễn Hiền: “Cha đẻ” của những ca khúc bất hủ trong dòng nhạc Việt

Nhạc sĩ Nguyễn Hiền:  “Cha đẻ” của những ca khúc bất hủ trong dòng nhạc Việt
(PLVN) - Trong các nhạc phẩm viết về chủ đề mùa xuân thì “Anh cho em mùa xuân" (thơ Kim Tuấn, nhạc Nguyễn Hiền) được xem là bản nhạc hay nhất. Dù đã ra đời cách đây gần 60 năm nhưng “Anh cho em mùa xuân” vẫn được rất nhiều người yêu thích, kể cả giới trẻ hiện đại… bởi những điệu tango vui tươi, rộn rã, ca từ trong sáng, yêu đời.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376