Doanh nghiệp bội tín, chính chuyền thờ ơ?

(PLO) - Trong quá trình thi công đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây do Công ty POSCO.E&C đảm nhiệm đã gây lún nứt nhà dân hai bên đường nhưng nhà thầu này thản nhiên phớt lờ…
Tường nhà bà Hồ Thị Hai nứt chân đều khắp
Tường nhà bà Hồ Thị Hai nứt chân đều khắp
Nhà lún nứt, nhà thầu chối trách nhiệm
Năm 2013, khi POSCO thi công quốc lộ 51B, cầu vượt và đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây thì đồng loạt hàng trăm căn nhà hai bên đường ở khu vực Cầu Xéo (thị trấn Long Thành, Đồng Nai) xuất hiện lún nền, nứt tường. Người dân thông báo đến chính quyền địa phương và đơn vị chịu trách nhiệm chính là Cty POSCO.E&C. 
Sau đó, POSCO.E&C thuê Cty CP Giám định Năng lượng Việt Nam (EIC) cùng đại diện UBND thị trấn (TT). Long Thành, các hộ dân bị ảnh hưởng khảo sát và lập biên bản giám định hiện trường để có căn cứ khắc phục và chi phí sửa chữa, bồi thường. Biên bản giám định lập ngày 16/07/2013 phân tích nguyên nhân gây lún sụt, xác định phạm vi bị ảnh hưởng và lập dự toán sửa chữa.
Tuy nhiên, sau khi giám định POSCO.E&C không công bố kết quả mà chỉ hỗ trợ 2 – 5 triệu đồng cho một số hộ dân bị thiệt hại. Theo “Danh sách các hộ dân trong phạm vi ảnh hưởng đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh  – Long Thành – Dầu Giây” do Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Đồng Nai lập ngày 02/12/2013, có 117 hộ dân bị ảnh hưởng, nhưng POSSCO.E&C chỉ đồng ý hỗ trợ cho vài chục hộ. 
Một số hộ dân với tâm lý “vớt vát” đã nhận tiền, số đông còn lại không đồng tình. Những người dân không đồng tình đến nay vẫn sống trong lo âu, không biết nhà sập lúc nào, như nhà của bà Hồ Thị Hai, là mẹ liệt sĩ  tường bị nứt, nền bị sụt lún, cửa chính đóng – mở khó khăn. Những người dân đã nhận hỗ trợ với mức bèo bọt của POSCO.E&C cảm thấy bức xúc sau khi tiếp cận được nội dung kết quả kiểm định của EIC, theo đó, mức bồi thường đưa ra cao hơn rất nhiều lần so với mức POSCO.E&C đã hỗ trợ họ.
Chính quyền bảo dân ra tòa
Sau những lần khiếu nại quyết liệt, ngày 18/04/2014 UBND TT  Long Thành tổ chức đối thoại giữa POSCO.E&C và 7 hộ dân trong số các hộ dân gửi đơn yêu cầu, có sự tham dự của Ban quản lý dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (EPMU HLD) và lãnh đạo UBND huyện Long Thành. Tại đây, đại diện POSCO.E&C và EPMU HLD không công nhận sự tồn tại của các hồ sơ liên quan đến bản dự toán của EIC, thậm chí còn đề nghị xem xét trách nhiệm của cá nhân hoặc tổ chức phát tán tài liệu trên. 
Đại diện UBND huyện Long Thành đề nghị POSCO E&C và EPMU HLD xem lại quyển dự toán từ đâu mà có, ai thuê thực hiện, cần làm rõ cho các hộ dân hiểu; còn theo UBND TT.Long Thành thì “các hộ dân có quyền khởi kiện nếu không đồng tình với POSCO.E&C”.
Luật sư Đào Kim Lân, Cty Luật TNHH An Thuận Phát (TP.Hồ Chí Minh) phân tích về vai trò của UBND TT. Long Thành: “Tại sao chỉ mời 7 hộ dân trong số hàng trăm hộ có đơn yêu cầu xem xét? Đặc biệt, thành phần tham dự lại không có mặt Cty EIC, trong khi đơn vị này là một trong các đơn vị liên quan trực tiếp đến bản dự toán (cùng với UBND TT. Long Thành và POSCO.E&C). Liệu có vấn đề gian dối trong các bản dự toán hay có ai đó muốn ém nhẹm các chứng cứ pháp lý làm cơ sở cho việc bồi thường?”.
Luật sư Lân phân tích thêm, khởi kiện là một biện pháp cuối cùng vì với hàng trăm vụ kiện dân sự, chắc chắn sẽ phát sinh tốn kém về chi phí cũng như thời gian cho Nhà nước và người dân, trong khi cơ sở để giải quyết vẫn là kết quả giám định thiệt hại. Trường hợp này chỉ cần yêu cầu một đơn vị giám định khác (hoặc xác định lại kết quả giám định của EIC), từ đó tổ chức cho các bên ngồi lại thương lượng để giải quyết.
Mấu chốt là tính hợp pháp của các bản dự toán do EIC lập, UBND huyện Long Thành đã có chỉ đạo làm rõ nhưng đến nay các bên hữu trách vẫn phớt lờ, bỏ mặc người dân bị ảnh hưởng sống trong lo lắng, bức xúc.

Đọc thêm

Công ty Yến sào Khánh Hòa có tân Chủ tịch Hội đồng thành viên

Công ty Yến sào Khánh Hòa có tân Chủ tịch Hội đồng thành viên
(PLVN) -  Ngày 01/7/2024, Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty Yến sào Khánh Hòa) đã tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định bổ nhiệm quản lý doanh nghiệp với sự tham dự của ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; ông Võ Chí Vương - Giám đốc Sở Nội vụ; ông Nguyễn Thế Sinh - Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Khánh Hòa.

Vietnam Airlines phát triển bền vững nhờ chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng

VNA kỳ vọng hoạt động "Tô cam bầu trời" sẽ góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, chung sức hành động chấm dứt bạo lực với phụ nữ, trẻ em .
(PLVN) - Trong thời đại công nghệ PR phát triển, có những hoạt động của doanh nghiệp như lớp phấn son tô điểm cho nhan sắc một tên tuổi, nhưng cũ ng có những doanh nghiệp liên tục có các sự kiện như những lớp trầm tích làm tăng chất lượng cho thương hiệu vốn đã "vàng 10". “Tô cam” chuyến bay là một sự kiện như thế của Vietnam Airlines (VNA).

Tỷ phú Mai Vũ Minh bàn luận về nền kinh tế thế giới

Tỷ phú Mai Vũ Minh trong buổi làm việc với Ngài Milorad Dodik, Tổng thống Bosnia - Herzegovina.
(PLVN) - Những bàn luận của tỷ phú Mai Vũ Minh về kinh tế thế giới phản ánh sự hiểu biết sâu sắc của ông về các xu hướng kinh tế toàn cầu, cam kết của ông đối với tăng trưởng bền vững và bao gồm, cùng với khả năng lãnh đạo tầm nhìn của ông trong thế giới kinh doanh...

Chủ tịch Tập đoàn BRG được vinh danh 'Chủ tịch Tập đoàn Cống hiến cho Xã hội'

Chủ tịch Tập đoàn BRG được vinh danh 'Chủ tịch Tập đoàn Cống hiến cho Xã hội'
(PLVN) - Ban Tổ chức giải thưởng Global Economics 2024 vừa vinh danh bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG với danh hiệu “Chủ tịch Tập đoàn Cống hiến cho Xã hội” (Most Socially Responsible Business Chairwoman) ghi nhận những nỗ lực đóng góp và cống hiến hết mình của bà trong các hoạt động xã hội tại Việt Nam. Đây là lần thứ hai liên tiếp bà Nguyễn Thị Nga được Ban tổ chức giải thưởng Global Economics vinh danh, sau giải thưởng “Nữ Doanh Nhân Tiêu Biểu” (Outstanding Women Entrepreneur) năm 2023.

Công bố Báo cáo phát triển bền vững lần thứ hai, MSB tiên phong thực hiện xu hướng ESG

Công bố Báo cáo phát triển bền vững lần thứ hai, MSB tiên phong thực hiện xu hướng ESG
(PLVN) - Vừa qua, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) công bố Báo cáo phát triển bền vững (PTBV) năm 2023. Đây là năm thứ 2 MSB phát hành tài liệu này độc lập với Báo cáo thường niên. Nội dung báo cáo thể hiện những cột mốc trên hành trình “xanh hóa” ngân hàng đặt trong toàn cảnh bức tranh hoạt động năm và định hướng phát triển bền vững cho tương lai.

“Đa dạng nhà cung cấp và Mua sắm có trách nhiệm giới”: Tập trung giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp do nữ làm chủ

“Đa dạng nhà cung cấp và Mua sắm có trách nhiệm giới”: Tập trung giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp do nữ làm chủ
(PLVN) - Hội thảo Kết nối Kinh doanh với chủ đề “Đa dạng nhà cung cấp và Mua sắm có trách nhiệm giới” tập trung vào các giải pháp thiết thực để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ được tiếp cận với các công ty mua hàng lớn và tiềm năng thông qua Phiên đối thoại và Phiên kết nối kinh doanh.

Vinafood 1 có tân Tổng Giám đốc

Tân Tổng Giám đốc Trần Sơn Hà (giữa) nhận quyết định từ lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nói tân Tổng Giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) là cán bộ được đào tạo bài bản, đã khẳng định được năng lực, trách nhiệm và nhận được tín nhiệm cao của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ và người lao động Vinafood 1.

Chủ quản EVN 'hối thúc' chuẩn bị điều kiện để tăng giá điện

Chủ quản EVN 'hối thúc' chuẩn bị điều kiện để tăng giá điện
(PLVN) -Ngoài việc yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện và đẩy nhanh các dự án nguồn, lưới điện nhằm đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp còn yêu cầu EVN đảm bảo đủ các điều kiện để thực hiện việc tăng giá bán lẻ điện bình quân năm 2024…

Vietfarm sẵn sàng vươn ra 'biển lớn'

Vietfarm sẵn sàng vươn ra 'biển lớn'
(PLVN) - Với vùng nguyên liệu hơn 200 ha đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và nhà máy chế biến nha đam lớn nhất Việt Nam đặt tại Khu công nghiệp Thành Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, VietFarm tự tin cung cấp những sản phẩm từ nha đam với chất lượng tốt nhất.

Vietcombank giữ vị trí đầu mối cấp vốn bằng ngoại tệ lớn nhất từ trước đến nay

Thủ tướng phát biểu tại buổi lễ
(PLVN) - 3 ngân hàng gồm Vietcombank (giữ vị trí đầu mối thu xếp) và Vietinbank, BIDV đã tiến hành cung cấp vốn ngoại tệ trung hạn lớn nhất từ trước đến nay cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự sự kiện lớn - lần đầu tiên của 3 ngân hàng thương mại nhà nước.

VINACHEM và VNR tăng cường sử dụng dịch vụ của nhau

Đưa số đông cán bộ đi họp bằng tàu "charter" là một sự lựa chọn hợp lý, thú vị của VINACHEM.
(PLVN) - Với cam kết ưu tiên sử dụng hàng hoá và dịch vụ của nhau, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức cho 168 cán bộ công nhân viên đi dự Hội nghị người lao động của Công ty mẹ - Tập đoàn Hóa chất năm 2024, tại Thanh Hóa bằng phương tiện tàu hỏa.