Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn chỉ đạo làm rõ vụ “DN múc cả quả đồi đem bán”

Một góc đồi Rọ Phải bị “xẻ thịt”
Một góc đồi Rọ Phải bị “xẻ thịt”
(PLO) - Mặc dù không có giấy phép, nhưng một thời gian dài hàng trăm nghìn mét khối đất đá bị doanh nghiệp công nhiên khai thác. Bởi vậy lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu làm rõ, xử lý… 

Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ

Trước đây, Báo PLVN đã có bài viết phản ánh việc Cty THHH Hà Sơn (số 74B, đường Hùng Vương, TP Lạng Sơn) một thời gian dài đào múc, khai thác đất đá tại đồi Rọ Phải, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn. Sau khi báo đăng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Trần Sỹ Thanh đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn kiểm tra.

Ngày 31/8/2016, Sở TN&MT Lạng Sơn chủ trì, phối hợp với UBND TP Lạng Sơn, UBND xã Mai Pha, Chi cục Thuế TP Lạng Sơn kiểm tra việc khai thác, san lấp đất đá tại thôn Rọ Phải. Ngày 16/9, Sở TN&MT Lạng Sơn có Báo cáo số 286/BC-STNMT gửi Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lạng Sơn về sự việc trên.

Trên cơ sở báo cáo của Sở TN&MT, ngày 26/9, ông Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở TN&MT, Sở Xây dựng Lạng Sơn, UBND TP Lạng Sơn xem xét các hành vi vi phạm của Cty Hà Sơn trong lĩnh vực quản lý đất đai, khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường, trật tự xây dựng đô thị và đầu tư xây dựng để xử lý theo pháp luật hiện hành.

Phó Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu, sau khi có kết quả xử lí thì báo cáo UBND tỉnh; trường hợp Cty Hà Sơn vi phạm nghiêm trọng, vượt thẩm quyền xử lí thì phải đề xuất phương án để lãnh đạo tỉnh tham mưu, chỉ đạo xử lí.

Trong báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn Nguyễn Hữu Chiến nhận định, Cty Hà Sơn không có các giấy tờ, thủ tục của cơ quan có thẩm quyền cho phép khai thác đất tại khu vực đồi Rọ Phải.

Theo đó, Cty Hà Sơn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất lâm nghiệp từ ông Lương Văn Phê từ ngày 2/3/2004. Khoảng 10 ngày sau, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt dự án xây dựng trụ sở và nhà xưởng của Cty Hà Sơn do Phó Chủ tịch tỉnh lúc bấy giờ là Đoàn Bá Nhiên ký. 10 ngày sau quyết định này, diện tích đất trên được UBND tỉnh ký cho chuyển mục đích đất lâm nghiệp sang đất xây dựng, diện tích hơn 19.000m2.

Nhiều nội dung vẫn chưa được làm rõ

Từ năm 2007, Cty Hà Sơn bắt đầu san lấp, khai thác đất tại đồi Rọ Phải để bán san lấp mặt bằng cho một số dự án ở TP Lạng Sơn, một phần đổ thải ra ngoài. Ngày 17/11/2014, Cty Hà Sơn ký Hợp đồng số 49/2014/HĐXD với Ban quản lý Đầu tư xây dựng Công trình dân dụng Lạng Sơn về việc thi công gói thầu số 15: Xây lắp hạ tầng phía Đông, thuộc Dự án Khu tái định cư và dân cư TP Lạng Sơn. Theo đó, riêng hợp đồng này, từ năm 2014 đến nay, Cty Hà Sơn đã khai thác  110.000m3 đất đá.

Năm 2015, Cty Hà Sơn tiếp tục khai thác đất đá tại đồi Rọ Phải để bán cho một số dự án san lấp tại khu vực xã Mai Pha. Tại thời điểm đoàn kiểm tra ngày 31/8/2016, Cty Hà Sơn vẫn khai thác, san lấp đất đá tại đồi Rọ Phải. 

Cty Hà Sơn khai thác đất đá tại đồi Rọ Phải rồi đổ hàng trăm nghìn mét khối xuống khu vực sân bay Mai Pha. Đây là khu vực sân bay cũ, theo quy hoạch, trong tương lai không xa sẽ xây dựng khu tái định cư và nhà ở. Việc Cty Hà Sơn đổ đất xuống vị trí này cũng là để san lấp mặt bằng.

Thế nhưng trong báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Sở TN&MT Lạng Sơn cho rằng đây là số đất đá đổ thải, chỉ phạt hành chính, không yêu cầu khôi phục hiện trạng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc Cty Hà Sơn đổ đất đá xuống khu vực sân bay Mai Pha là có lợi ích kinh tế để san lấp mặt bằng cho dự án bất động sản chứ không chỉ đơn giản là “đổ thải”. 

Báo cáo của Sở TN&MT Lạng Sơn cũng cho rằng từ năm 2014 đến nay, Cty Hà Sơn khai thác đất đá tại đồi Rọ Phải đã kê khai nộp thuế tài nguyên 44 triệu đồng, nộp phí bảo vệ môi trường 165 triệu đồng. Báo cáo không nói đến việc trước năm 2014, Cty Hà Sơn đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính khi khai thác đất tại đồi Rọ Phải hay chưa, trong khi Cty này san lấp từ năm 2007. Người dân thì phản ánh, trước đó chính công ty này vận chuyện đất đá đến san lấp mặt bằng dự án xây dựng ở khu vực Hoàng Đồng (TP Lạng Sơn).

Theo Luật sư Hà Huy Từ (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), nếu Cty Hà Sơn đem số đất đá này bán cho doanh nghiệp khác để san lấp mặt bằng cho các khu đô thị thì Cty có phát sinh doanh thu. Vì vậy, Cty này phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp; nếu xuất hóa đơn VAT thì phải kê khai với cơ quan quản lý thuế. Ngoài ra, Cty còn phải nộp thuế tài nguyên.

Cụ thể, đối với thuế tài nguyên thì Cty Hà Sơn với tư cách là người nộp thuế phải thực hiện khai thuế đối với toàn bộ sản lượng tài nguyên khai thác trong các tháng (không phân biệt tồn kho hay đang trong quá trình chế biến). Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế môn bài; nộp phí cấp quyền khai thác khoáng sản, phí bảo vệ môi trường.

Dư luận đang quan tâm đến việc Sở TN&MT Lạng Sơn cùng các cơ quan liên quan sẽ xử lí Cty Hà Sơn như thế nào khi sai phạm của doanh nghiệp này đã rõ và có sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lạng Sơn. Đặc biệt, trách nhiệm của các cơ quan chức năng Lạng Sơn như thế nào khi để vi phạm xảy ra trong một hời gian dài mà không xử lý? 

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.