Không thể quan niệm tiền bảo hiểm là “tiền chùa”

Không thể quan niệm tiền bảo hiểm là “tiền chùa”
(PLO) - Đó là một trong những nguyên nhân chính khiến không ít người bất chấp mọi thủ đoạn để trục lợi bảo hiểm (TLBH) – ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã nhận xét như vậy khi trao đổi với Báo PLVN xoay quanh câu chuyện TLBH ở Việt Nam hiện nay.

Có cả diễn đàn chia sẻ cách trục lợi bảo hiểm

Ông có thể cho biết, các vụ TLBH  xảy ra chủ yếu trong lĩnh vực, ngành bảo hiểm nào? 

- Theo chúng tôi ghi nhận phản ánh từ phía các doanh nghiệp bảo hiểm, các vụ trục lợi chủ yếu xảy ra ở các dòng sản phẩm bảo hiểm liên quan đến cá nhân như bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, khám chữa bệnh. Số tiền bảo hiểm mà mỗi vụ trục lợi này gây ra khoảng vài, ba triệu đến vài chục triệu đồng nhưng tần suất xảy ra rất nhiều. 

Ngược lại, các vụ trục lợi liên quan đến cháy kho bãi, đánh đắm tàu thuyền có tần suất xảy ra ít nhưng giá trị bảo hiểm bị trục lợi ở mỗi vụ là rất lớn.

Vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn tới TLBH ngày càng gia tăng với những hành vi vô cùng xảo quyệt, tinh vi gây khó khăn trong việc thẩm định của cơ quan chức năng, thưa ông? 

- Theo tôi, nguyên nhân đầu tiên và là nguyên nhân chính đó là ý thức của người dân còn hạn chế. Người dân vẫn quan niệm tiền của doanh nghiệp bảo hiểm là “tiền chùa”. Nếu thực hiện hành vi gian lận bảo hiểm trót lọt, một người dân bình thường có thể kiếm được từ vài triệu đồng đến hàng tỷ đồng từ doanh nghiệp bảo hiểm. Khoản lợi lớn này đã khiến nhiều người mờ mắt và tính toán để tìm cách trục lợi. 

Người dân cũng thường hay truyền tai nhau, nếu một người có thể thực hiện trót lọt được một vụ thì sẽ truyền “kinh nghiệm” ấy cho những người quen được biết. Do đó, mới xuất hiện tình trạng cả làng hay cả 1 cơ quan cùng có những hồ sơ bệnh án, yêu cầu trả tiền bảo hiểm tương tự nhau. Ngoài ra, lợi dụng lòng tham và ý thức hạn chế của người tham gia bảo hiểm, có trường hợp chính cán bộ, đại lý của doanh nghiệp bảo hiểm xúi giục khách hàng, “vẽ đường” để khách hàng trục lợi sau đó tiến hành ăn chia.

Ngày nay, khi công nghệ càng cao, thông tin càng nhiều thì họ càng nghĩ ra được những cách khác nhau để nhằm qua mắt các doanh nghiệp bảo hiểm. Một người có thể tìm kiếm trên mạng để tìm hiểu những cách thức trục lợi bảo hiểm, thậm chí có cả những diễn đàn về ô tô có những chủ đề chia sẻ làm cách nào qua mặt được doanh nghiệp bảo hiểm.

Ở một số nước tiên tiến, ngoài hình phạt mà Nhà nước đưa ra, khi một người tham gia bảo hiểm có hành vi trục lợi, các doanh nghiệp đều chia sẻ thông tin lẫn nhau nên gần như khách hàng đó sẽ thuộc vào “danh sách đen” của toàn ngành bảo hiểm. Tuy nhiên, ở nước ta việc chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) còn hạn chế (do công nghệ còn lạc hâu, cơ sở dữ liệu khách hàng chưa đầy đủ, do yếu tố cạnh tranh giữa các DNBH…) nên một khách hàng có thể có hành vi trục lợi, bị doanh nghiệp này phát hiện không bán bảo hiểm nữa nhưng lại có thể ung dung sang doanh nghiệp khác và lại tiếp tục trục lợi.

Bên cạnh đó, còn một số nguyên nhân khác như: khả năng kiểm soát trục lợi của DNBH còn hạn chế; phạm vi hoạt động của DNBH là trên khắp cả nước nên nhiều vụ việc xảy ra ở vùng sâu, vùng xa, ngoài khơi khó xác thực; các cơ quan chức năng trong nhiều trường hợp chưa hợp tác chặt chẽ cùng DNBH liên quan đến việc xác minh, cung cấp hồ sơ, thông tin…

Chia sẻ thông tin rủi ro - chìa khóa hạn chế rủi ro

Thưa ông, trước tình trạng trên, Hiệp hội Bảo hiểm cũng như các công ty đã có biện pháp gì để giảm thiểu tình trạng TLBH?

- Để giảm thiểu các hành vi trục lợi nói trên, Hiệp hội cũng như các DNBH đã có một số biện pháp  như: tuyên truyền về TLBH: thông qua các bài viết đăng trên báo giấy, báo mạng; các buổi trả lời phỏng vấn phát thanh, truyền hình nhằm nâng cao ý thức người dân, phê phán hành vi TLBH.

Cùng với đó, Hiệp hội cũng thường xuyên khuyến cáo các DNBH thắt chặt và  nâng cao các quy trình nghiệp vụ, kiểm soát nội bộ, rà soát lại các quy tắc, điều khoản hợp đồng nhằm hạn chế những lỗ hổng có thể dẫn tới TLBH.

Hiệp hội yêu cầu các doanh nghiệp chia sẻ thông tin về những vụ TLBH của khách hàng (chia sẻ giữa doanh nghiệp với nhau hoặc thông qua kênh Hiệp hội bảo hiểm; có những biện pháp điều tra đánh giá rủi ro kỹ lưỡng hơn trước khi xem xét việc bảo hiểm cho những đối tượng khách hàng đã từng có những hành vi trục lợi hoặc nghi vấn TLBH.

Hiệp hội cùng các doanh nghiệp thường xuyên phối hợp tổ chức những chương trình đào tạo nâng cao nghiệp vụ, đào tạo giám định viên bảo hiểm để chất lượng đội ngũ giám định trở nên chuyên nghiệp hơn. Trong đó đặc biệt chú trọng đến các khóa đào tạo giám định viên bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm sức khỏe.

Hiệp hội cũng có những chương trình hợp tác với các cơ quan chức năng (ví dụ như Cục Cảnh sát giao thông) để hỗ trợ DNBH hội viên trong việc điều tra xác minh các hồ sơ tai nạn có nghi ngờ TLBH.

Hiện nhiều công ty bảo hiểm kêu khổ trong việc thẩm định, xác định những hành vi TLBH. Họ cho rằng, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng với công ty chưa thực sự nhịp nhàng, hiệu quả. Ông đánh giá thế nào về ý kiến trên? Ông có đề xuất gì với cơ quan chức năng để hai bên phối hợp hiệu quả hơn?

- Đúng là hiện nay việc phối hợp giữa công ty bảo hiểm và các cơ quan chức năng trong nhiều trường hợp chưa thực sự nhịp nhàng, hiệu quả. Các DNBH gặp khó khăn trong việc tiếp cận các hồ sơ khám chữa bệnh của người được bảo hiểm tại các cơ sở y tế để xác minh các trường hợp nghi TLBH, chưa kể trường hợp đã có những cơ sở y tế tiếp tay cho người được bảo hiểm trục lợi như báo chí đã từng phản ánh. Trong khi đó, biên bản khám nghiệm hiện trường và kết luận nguyên nhân tai nạn, sự cố (tai nạn giao thông, các vụ cháy nổ…) nhiều trường hợp còn chung chung, khiến DNBH khó khăn trong công tác giải quyết bồi thường cho khách hàng, dẫn đến những tranh chấp…

Để sự phối hợp giữa ngành bảo hiểm và các cơ quan chức năng liên quan được hiệu quả, tôi có một số đề xuất sau: thứ nhất, Chính phủ nên xem xét việc cho phép cơ quan Bảo hiểm y tế Bảo hiểm xã hội có những hợp tác với các DNBH dưới hình thức cung cấp dịch vụ công có thu phí (ví dụ cung cấp dịch vụ thông tin, dữ liệu, dịch vụ giám định bảo hiểm…) theo yêu cầu của DNBH; thứ hai, các bộ, ngành liên quan (Bộ Tài chính - là Bộ được giao quản lý ngành bảo hiểm và một số bộ liên quan khác như Bộ Y tế, Bộ Công an…) phối hợp với nhau để ban hành những văn bản hướng dẫn liên ngành quy định về trách nhiệm, chế độ cung cấp thông tin; trách nhiệm phối hợp điều tra các vụ án liên quan đến TLBH. 

Ngoài ra, cũng cần nghiên cứu việc thành lập bộ phận chức năng chuyên trách phòng chống TLBH thuộc cơ quan quản lý bảo hiểm (như mô hình ở một số nước phát triển); xem xét việc ban hành văn bản luật quy định về  hoạt động của các tổ chức điều tra TLBH độc lập làm cơ sở để các tổ chức này được thành lập, hoạt động, góp phần vào việc ngăn ngừa, giảm thiểu TLBH, vì sự phát triển chung của cộng đồng cũng như sự phát triển lành mạnh của thị trường bảo hiểm. 

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…