'Tử thần' rình rập ở ngã 4 Vũng Tàu

'Tử thần' rình rập ở ngã 4 Vũng Tàu
(PLO) - Hầm chui ngã tư Vũng Tàu là nút giao thông quan trọng trong hạng mục dự án cầu Đồng Nai mới để giải quyết tình trạng ách tắc, mất an toàn giao thông tại đây. Tuy nhiên, do việc phân luồng lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu giao thông tại đay còn tồn tại bất cập khiến tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là đối với người điều khiển xe máy.

Tai nạn giao thông “rình rập”

Chỉ trong thời gian ngắn đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng khiến hàng chục người thương vong tại "điểm đen" giao thông ngã 4 Vũng Tàu. Vụ tai nạn thương tâm gần đây nhất, xảy ra vào khoảng 11h ngày 22/9, thời điểm trên, xe máy mang BS:60K1-9689 lưu thông theo hướng từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1-QL51 xảy ra va chạm với xe tải mang BS:60C - 236.58 lưu thông cùng chiều ở phía sau. Cú va chạm khiến cả người và xe máy bị cuốn vào gầm xe tải, người điều khiển xe máy bị cán tử vong tại chỗ.

Trước đó, ngày 1/6, chị Yến (23 tuổi, trú tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) cùng 1 người bạn điều khiển xe máy mang BS: 59X2 - 569.87 lưu thông hướng từ cầu Đồng Nai về vòng xoay Tam Hiệp. Khi đến ngã 4 Vũng Tàu thì xe của chị Yến va chạm với xe tải mang BS: 51C - 611.94 chạy cùng chiều và đang rẽ phải từ QL1A đi QL51.

Vụ va chạm làm 2 cô gái ngã xuống đường, chị Yến bị bánh xe tải cán qua, tử vong tại chỗ, còn người bạn đi cùng bị thương được đưa đi cấp cứu. Riêng chiếc xe máy bị hư hỏng nặng. Vụ tai nạn đã khiến giao thông qua khu vực ùn tắc kéo dài.

Vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe máy khiến một người tử vong tại chỗ
Vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe máy khiến một người tử vong tại chỗ

Bất cập không chỉ diễn ra dưới chân cầu, ngay trên cầu vượt cũng xảy ra va chạm giữa xe máy và ô tô khi cùng di chuyển từ trạm thu phí cầu Đồng Nai đi hướng vòng xoay Tam Hiệp, Theo tài xế Nguyễn Thanh Q. (TP.Biên Hòa): “Sau khi ô tô, xe tải, xe container dừng để kiểm soát vé, buộc phải tăng tốc để lên cầu. Xe hai bánh đi cùng chiều lên cầu sẽ rất lúng túng, nếu không quan sát cẩn thận có thể dẫn đến va chạm giao thông vô cùng nguy hiểm vì chiếc cầu vượt thiết kế chỉ đủ hai làn ô tô mà bây giờ để xe hai bánh cùng tham gia”.

Trong ngày 15/5, ông Diệp Kim Hiếu (60 tuổi, quê tỉnh An Giang) điều khiển xe máy lưu thông qua cầu vượt ngã tư Vũng Tàu thì va chạm với ô tô dẫn đến xe máy bị ngã văng xuống đường. Ông Hiếu văng qua lan can, rớt từ cầu xuống đường và bị thương rất nặng.

Người dân bức xúc

Làm nghề chạy xe ôm hơn 15 năm tại khu vực ngay ngã 4 vũng tàu, thường xuyên chứng kiến những vụ TNGT thương tâm, ông Lương Thanh H. (xã Phước Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cho biết: “xe máy đi sai làn đường, rơi vào điểm mù của xe tải và xe container chạy từ hướng cầu Đồng Nai ra bắc theo quốc lộ 1A đến đoạn ngã tư dẫn đến tai nạn thương tâm, nhiều vụ tài xế xe tải không biết mình đã gây ra tai nạn cho đến lúc người dân đuổi theo hô hoán”.

Một người dân bán bánh mì bên khu vực này bức xúc: “ Tình hình giao thông hỗn loạn, mặc dù có biển báo cấm xe gắn máy đi vào quốc lộ 51 dưới chân cầu vượt và đoạn đầu của quốc lộ 51 nhưng người dân vẫn đi ngang nhiên mặc dù cảnh sát giao thông đã nhiều lần bắt và xử phạt những xe máy vi phạm.”

Trước đây, xe 2 bánh hướng từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 ra quốc lộ 51 phải đi vòng xuống cầu Đồng Nai, lên quốc lộ 1 qua trạm thu phí. Cách phân luồng này khiến quãng đường trở nên xa hơn so với chạy thẳng từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 ra quốc lộ 51. Do vậy, người đi xe 2 bánh ít khi chấp hành mà chạy ngay dưới cầu vượt, lưu thông chung với làn ô tô chạy cùng chiều và xe lưu thông từ hướng cầu Đồng Nai đi quốc lộ 51.

Giao thông ngã 4 Vũng Tàu chụp từ trên cao
Giao thông ngã 4 Vũng Tàu chụp từ trên cao

Phía cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai sau khi nhận được phản ánh đã có nhiều phương án và giải pháp để kiểm soát tình hình an toàn giao thông tại nút giao thông này. Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị Bộ GT-VT về phương án tổ chức lại giao thông như: tháo dỡ biển báo chưa phù hợp, phân luồng, mở rộng làn xe hai bánh hướng từ TPHCM về quốc lộ 51, không cho xe hai bánh đi từ hướng TP.HCM về Tp. Biên Hòa lên cầu vượt, hoặc xét thấy vẫn phải để cho xe hai bánh lưu thông trên cầu thì phải nâng lan can cầu để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp khi xảy ra va chạm giao thông, xe và người bị rơi xuống dưới đường như vừa qua... 

Ở góc độ quản lý ngành, theo Sở Giao thông - vận tải cho biết, thực tế giao thông tại nút giao ngã tư Vũng Tàu thời gian qua cơ bản đã ổn định, tuy còn xảy ra xung đột giữa xe 2 bánh với các phương tiện khác. Sở đang theo dõi chặt tình hình giao thông ở đây, đồng thời sẽ có kiến nghị phân luồng giao thông cho hợp lý để đảm bảo an toàn. “Khi hoàn thiện cầu An Hảo và đường Đặng Văn Trơn, chắc chắn giao thông cần được điều chỉnh lại nhằm đảm bảo khoa học và an toàn nhất, sau đó sẽ được nghiệm thu rồi trình Bộ Giao thông - vận tải”.

Nút giao thông ngã tư Vũng Tàu mật độ phương tiện luôn ở mức cao, cửa ngõ để phương tiện các nơi đổ về Đồng Nai và các tỉnh phía Nam. Song song với các phương án và giải pháp của các cơ quan chức năng người dân cần phải nâng cao ý thức chấp hành nghiêm luật an toàn giao thông để giảm tải áp lực, xóa đi “điểm đen” giao thông này.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.