Cách tốt nhất để giảm tai nạn đường sắt ngang đường dân sinh

Cách tốt nhất để giảm tai nạn đường sắt ngang đường dân sinh
(PLO) - Liên tiếp những va chạm giữa phương tiện đường bộ với tàu hỏa khiến người ta không khỏi băn khoăn: Bởi đâu tai nạn mãi xảy ra ở một nơi hoàn toàn phòng tránh được?.

Ở không ít đường ngang, đèn tín hiệu cảnh báo về tàu hỏa bật sáng và tiếng chuông vang giục giã dường như tỉ lệ thuận với sự rối loạn của giao thông. 

Người dân băng cắt khi tàu ở khoảng cách rất gần (Đường Ngọc Hồi, Hoàng Mai, Hà Nội). Ảnh Hữu Phúc
Người dân băng cắt khi tàu ở khoảng cách rất gần (Đường Ngọc Hồi, Hoàng Mai, Hà Nội). Ảnh Hữu Phúc

Thực tế, khi barie được kéo ra, nhiều người điều khiển không muốn mất thời gian chờ tàu cố gắng luồn lách qua khe hở dần thu hẹp. Một clip được lan truyền trên mạng mới đây ghi lại cảnh khiến người xem rùng mình: Một phụ nữ bất chấp xe lửa đang lao tới đã tự nhấc rào chắn phóng xe máy qua đường ngang.

Không ít trường hợp yêu cầu nhân viên cảnh giới phải mở chắn, thậm chí còn tỏ thái độ khó chịu, lăng mạ, hành hung nhân viên trực trạm gác chắn.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cả nước còn khoảng hơn 4200/ 5784 điểm đen 3 không (Biển báo, rào chắn và người gác). Ảnh Hữu Phúc
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cả nước còn khoảng hơn 4200/ 5784 điểm đen 3 không (Biển báo, rào chắn và người gác). Ảnh Hữu Phúc

Lý giải hành động này, đa số người tham gia giao thông thấy tàu chưa tới nên nếu vượt nhanh hẳn sẽ không biến cố gì. Nhưng ít ai biết, vận tốc ở nhiều khu đoạn tới 80km/h việc ước lượng bằng mắt thường tàu hỏa đang chạy chậm là suy nghĩ nguy hiểm, đe dọa trực tiếp an toàn chạy tàu cũng như tính mạng của họ, những người cùng tham gia giao thông khác.

Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra trên đường ngang dân sinh cả với người điều khiển xe máy và ô tô khi cố "chạy qua đầu tàu hỏa" trên đường ngang.

Anh Phan Văn Hoàn (Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội) nhận định: “Theo tôi, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn đường sắt phần lớn do ý thức tham gia giao thông còn kém cộng thêm sự chủ quan, thiếu quan sát khi tới điểm giao cắt sau đó mới đến những bất cập về hạ tầng giao thông.”

Nhiều người hoài nghi về trách nhiệm của chính ngành Đường sắt Việt Nam khi các vụ tai nạn xảy ra. “Tại sao ngành đường sắt không bố trí nhân viên và rào chắn trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam khi có đường bộ giao cắt, đến khi xảy ra tai nạn lại đổ lỗi cho người đi đường thiếu quan sát?”, một bạn đọc nêu.

Tuy nhiên, điều 25, Luật Giao thông đường bộ đã qui định những trường hợp cụ thể theo đặc điểm từng đường ngang: “Trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt được quyền ưu tiên đi trước”. Để bảo vệ tính mạng bản thân, người lưu thông qua những đoạn đường giao nhau này nên cảnh giác, cẩn trọng quan sát và chủ động nhường tàu như Luật định.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".