Cách tốt nhất để giảm tai nạn đường sắt ngang đường dân sinh

Cách tốt nhất để giảm tai nạn đường sắt ngang đường dân sinh
(PLO) - Liên tiếp những va chạm giữa phương tiện đường bộ với tàu hỏa khiến người ta không khỏi băn khoăn: Bởi đâu tai nạn mãi xảy ra ở một nơi hoàn toàn phòng tránh được?.

Ở không ít đường ngang, đèn tín hiệu cảnh báo về tàu hỏa bật sáng và tiếng chuông vang giục giã dường như tỉ lệ thuận với sự rối loạn của giao thông. 

Người dân băng cắt khi tàu ở khoảng cách rất gần (Đường Ngọc Hồi, Hoàng Mai, Hà Nội). Ảnh Hữu Phúc
Người dân băng cắt khi tàu ở khoảng cách rất gần (Đường Ngọc Hồi, Hoàng Mai, Hà Nội). Ảnh Hữu Phúc

Thực tế, khi barie được kéo ra, nhiều người điều khiển không muốn mất thời gian chờ tàu cố gắng luồn lách qua khe hở dần thu hẹp. Một clip được lan truyền trên mạng mới đây ghi lại cảnh khiến người xem rùng mình: Một phụ nữ bất chấp xe lửa đang lao tới đã tự nhấc rào chắn phóng xe máy qua đường ngang.

Không ít trường hợp yêu cầu nhân viên cảnh giới phải mở chắn, thậm chí còn tỏ thái độ khó chịu, lăng mạ, hành hung nhân viên trực trạm gác chắn.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cả nước còn khoảng hơn 4200/ 5784 điểm đen 3 không (Biển báo, rào chắn và người gác). Ảnh Hữu Phúc
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cả nước còn khoảng hơn 4200/ 5784 điểm đen 3 không (Biển báo, rào chắn và người gác). Ảnh Hữu Phúc

Lý giải hành động này, đa số người tham gia giao thông thấy tàu chưa tới nên nếu vượt nhanh hẳn sẽ không biến cố gì. Nhưng ít ai biết, vận tốc ở nhiều khu đoạn tới 80km/h việc ước lượng bằng mắt thường tàu hỏa đang chạy chậm là suy nghĩ nguy hiểm, đe dọa trực tiếp an toàn chạy tàu cũng như tính mạng của họ, những người cùng tham gia giao thông khác.

Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra trên đường ngang dân sinh cả với người điều khiển xe máy và ô tô khi cố "chạy qua đầu tàu hỏa" trên đường ngang.

Anh Phan Văn Hoàn (Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội) nhận định: “Theo tôi, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn đường sắt phần lớn do ý thức tham gia giao thông còn kém cộng thêm sự chủ quan, thiếu quan sát khi tới điểm giao cắt sau đó mới đến những bất cập về hạ tầng giao thông.”

Nhiều người hoài nghi về trách nhiệm của chính ngành Đường sắt Việt Nam khi các vụ tai nạn xảy ra. “Tại sao ngành đường sắt không bố trí nhân viên và rào chắn trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam khi có đường bộ giao cắt, đến khi xảy ra tai nạn lại đổ lỗi cho người đi đường thiếu quan sát?”, một bạn đọc nêu.

Tuy nhiên, điều 25, Luật Giao thông đường bộ đã qui định những trường hợp cụ thể theo đặc điểm từng đường ngang: “Trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt được quyền ưu tiên đi trước”. Để bảo vệ tính mạng bản thân, người lưu thông qua những đoạn đường giao nhau này nên cảnh giác, cẩn trọng quan sát và chủ động nhường tàu như Luật định.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.