Xe khách dù – Nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông Hà Nội

Xe khách dù – Nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông Hà Nội
(PLO) - Bộ GTVT đã có thông tư quy định xe khách chạy tuyến cố định chỉ được đón trả khách tại bến xe 2 đầu tuyến, thế nhưng hiện tượng xe khách đón trả khách bừa bãi gây mất an toàn giao thông  trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội, vẫn diễn ra hàng ngày.

Đón trả khách giữa đường

Khoảng 12h ngày 20/10/2017  tại tuyến đường Phạm Văn Đồng, phụ  xe của xe khách mang BKS19B-00141 chiều  Mỹ Đình – Cẩm Khê, mở cửa vẫy tay đón khách sai quy định. Cùng khoảng thời gian này, xe khách mang  BKS 14N 5611 chiều Mỹ Đình đi Cửa Ông mở cửa đón khách sai quy định. 

Hàng loạt xe khách lấn làn, mở cửa đón, trả khách sai quy định. Ảnh Nguyễn Quỳnh
Hàng loạt xe khách lấn làn, mở cửa đón, trả khách sai quy định. Ảnh Nguyễn Quỳnh 

Ngày 21/10 cũng trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, xe khách mang  BKS 29B-189.28 chiều Mỹ Đình đi Quảng Ninh ngang nhiên mở cửa đón khách dọc đường.

Xe khách mang BKS 19B 003.75 đi Bãi Bằng-Phú Thọ-Thanh Ba-Ấm Thượng, phụ xe cũng mở cửa, nhô đầu ra vẫy tay bắt khách khi xe đang chạy và xung quanh là các loại xe đang tham gia giao thông.

Đón khách bất chấp giao thông đông đúc nguy hiểm. Ảnh Nguyễn Quỳnh
Đón khách bất chấp giao thông đông đúc nguy hiểm. Ảnh Nguyễn Quỳnh 

Phụ xe khách mang BKS 19B 003.04 đi Việt Trì-Vĩnh Yên-Lâm Thao còn mở cửa nhảy từ xe xuống để lấy hàng của khách cho vào cốp sau xe, khi mật độ phương tiện đông đúc.

Bất chấp mật độ giao thông đông đúc, phụ xe vẫn nhảy xuống xe nhận đồ từ khách. Ảnh Nguyễn Quỳnh
Bất chấp mật độ giao thông đông đúc, phụ xe vẫn nhảy xuống xe  nhận đồ từ khách. Ảnh Nguyễn Quỳnh 

Xe khách mang BKS 98B-000.43 chiều Mỹ Đình đi Nhã Nam cũng mở cử đón khách dọc đường, sai quy định, mất an toàn giao thông.

Ngày 22/10/2017, cũng trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, tái diễn tình trạng xe khách bắt khách dọc đường. Cụ thể là xe khách Đoài Vui mang BKS 14B.00773 và xe khách Kum Ho Việt Thanh chiều Mỹ Đình đi Cẩm Phả đâm từ đường cao tốc xuống rìa đường bắt khách rồi lại chạy ra giữa lòng đường, gây mất an toàn giao thông.

Xe khách Đoài Vui và Kum Ho Việt Thanh đón khách sai quy định. Ảnh Nguyễn Quỳnh
Xe khách Đoài Vui và Kum Ho Việt Thanh đón khách sai quy định. Ảnh Nguyễn Quỳnh 

Các xe khách đi như bò trên đường, dừng bất ngờ để "bắt khách" vào các giờ tan tầm, khiến người điều khiển phương tiện khác căng thẳng khi lưu thông qua đây, gây ách tắc, và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Người yếu tay lái dễ đâm xe vào đuôi xe khách hoặc ngã xe.

Người tham gia giao thông bức xúc

Chị Nguyễn Thị Liên (ở Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) một người thường xuyên đi đường Phạm Văn Đồng bức xúc chia sẻ: “Hầu như xe khách nào cũng  lấn làn, bấm còi inh ỏi, rồi tạt đầu đón, trả khách bất kể đâu, trừ những chỗ mà họ biết là có lực lượng chức năng, tôi rất bực nhưng cũng không thể làm được gì“.

Chị Đào Thị Hoa (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cũng bất bình bày tỏ: “Luật đã quy định rõ rồi mà không hiểu ý thức họ (lái xe, phụ xe khách, người đón xe khách ngang đường - PV) để đâu nữa. Đã có rất nhiều vụ va chạm của xe khách với người tham gia giao thông, nếu không cứng tay lái thì tôi đã ngã nhiều lần vì xe khách cứ tạt ngang vào làn xe máy, không thì lại đi chậm giữa lòng đường vẫy khách để khách chạy từ lề đường ra, lách qua các phượng tiện đang tham gia giao thông nhảy lên xe, rất nguy hiểm“.

Đường phải chăng là của xe khách?. Ảnh Nguyễn Quỳnh
Đường phải chăng là của xe khách?. Ảnh Nguyễn Quỳnh 
Vô tư dừng xe giữa đường lấy hàng từ khách. Ảnh Nguyễn Quỳnh
Vô tư dừng xe giữa đường lấy hàng từ khách. Ảnh Nguyễn Quỳnh

Theo anh Lê Văn Hải (Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), đường Phạm Văn Đồng vốn nhỏ, hay tắc, nhưng thường xuyên cùng một thời điểm có vài xe khách dừng đỗ vẫy khách. "Vào giờ tan tầm chở theo con nhỏ tan học về, đường bụi, xe đông, trong khi xe khách lấn làn đón trả khách bừa bãi như vậy thì không chỉ tôi mà bất kì ai tham gia giao thông cũng cảm thấy khó chịu”, anh Hải nói. 

Đường nhỏ nhưng rất nhiều xe khách đi với tốc độ “rùa bò” vẫy khách. Ảnh Nguyễn Quỳnh
Đường nhỏ nhưng rất nhiều xe khách đi với tốc độ “rùa bò” vẫy khách. Ảnh Nguyễn Quỳnh

Hiện tượng đón, trả khách dọc đường không chỉ xảy ra tại khu vực đường Phạm Văn Đồng mà còn xuất hiện ở nhiều cung đường khác của Thủ đô như: Bến xe Mỹ Đình, Đường Phạm Hùng, Đường Khuất Duy Tiến, Đường vành đai 3, Đường Giải Phóng, Bến xe Giáp Bát…

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.