Xe khách dù – Nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông Hà Nội

Xe khách dù – Nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông Hà Nội
(PLO) - Bộ GTVT đã có thông tư quy định xe khách chạy tuyến cố định chỉ được đón trả khách tại bến xe 2 đầu tuyến, thế nhưng hiện tượng xe khách đón trả khách bừa bãi gây mất an toàn giao thông  trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội, vẫn diễn ra hàng ngày.

Đón trả khách giữa đường

Khoảng 12h ngày 20/10/2017  tại tuyến đường Phạm Văn Đồng, phụ  xe của xe khách mang BKS19B-00141 chiều  Mỹ Đình – Cẩm Khê, mở cửa vẫy tay đón khách sai quy định. Cùng khoảng thời gian này, xe khách mang  BKS 14N 5611 chiều Mỹ Đình đi Cửa Ông mở cửa đón khách sai quy định. 

Hàng loạt xe khách lấn làn, mở cửa đón, trả khách sai quy định. Ảnh Nguyễn Quỳnh
Hàng loạt xe khách lấn làn, mở cửa đón, trả khách sai quy định. Ảnh Nguyễn Quỳnh 

Ngày 21/10 cũng trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, xe khách mang  BKS 29B-189.28 chiều Mỹ Đình đi Quảng Ninh ngang nhiên mở cửa đón khách dọc đường.

Xe khách mang BKS 19B 003.75 đi Bãi Bằng-Phú Thọ-Thanh Ba-Ấm Thượng, phụ xe cũng mở cửa, nhô đầu ra vẫy tay bắt khách khi xe đang chạy và xung quanh là các loại xe đang tham gia giao thông.

Đón khách bất chấp giao thông đông đúc nguy hiểm. Ảnh Nguyễn Quỳnh
Đón khách bất chấp giao thông đông đúc nguy hiểm. Ảnh Nguyễn Quỳnh 

Phụ xe khách mang BKS 19B 003.04 đi Việt Trì-Vĩnh Yên-Lâm Thao còn mở cửa nhảy từ xe xuống để lấy hàng của khách cho vào cốp sau xe, khi mật độ phương tiện đông đúc.

Bất chấp mật độ giao thông đông đúc, phụ xe vẫn nhảy xuống xe nhận đồ từ khách. Ảnh Nguyễn Quỳnh
Bất chấp mật độ giao thông đông đúc, phụ xe vẫn nhảy xuống xe  nhận đồ từ khách. Ảnh Nguyễn Quỳnh 

Xe khách mang BKS 98B-000.43 chiều Mỹ Đình đi Nhã Nam cũng mở cử đón khách dọc đường, sai quy định, mất an toàn giao thông.

Ngày 22/10/2017, cũng trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, tái diễn tình trạng xe khách bắt khách dọc đường. Cụ thể là xe khách Đoài Vui mang BKS 14B.00773 và xe khách Kum Ho Việt Thanh chiều Mỹ Đình đi Cẩm Phả đâm từ đường cao tốc xuống rìa đường bắt khách rồi lại chạy ra giữa lòng đường, gây mất an toàn giao thông.

Xe khách Đoài Vui và Kum Ho Việt Thanh đón khách sai quy định. Ảnh Nguyễn Quỳnh
Xe khách Đoài Vui và Kum Ho Việt Thanh đón khách sai quy định. Ảnh Nguyễn Quỳnh 

Các xe khách đi như bò trên đường, dừng bất ngờ để "bắt khách" vào các giờ tan tầm, khiến người điều khiển phương tiện khác căng thẳng khi lưu thông qua đây, gây ách tắc, và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Người yếu tay lái dễ đâm xe vào đuôi xe khách hoặc ngã xe.

Người tham gia giao thông bức xúc

Chị Nguyễn Thị Liên (ở Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) một người thường xuyên đi đường Phạm Văn Đồng bức xúc chia sẻ: “Hầu như xe khách nào cũng  lấn làn, bấm còi inh ỏi, rồi tạt đầu đón, trả khách bất kể đâu, trừ những chỗ mà họ biết là có lực lượng chức năng, tôi rất bực nhưng cũng không thể làm được gì“.

Chị Đào Thị Hoa (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cũng bất bình bày tỏ: “Luật đã quy định rõ rồi mà không hiểu ý thức họ (lái xe, phụ xe khách, người đón xe khách ngang đường - PV) để đâu nữa. Đã có rất nhiều vụ va chạm của xe khách với người tham gia giao thông, nếu không cứng tay lái thì tôi đã ngã nhiều lần vì xe khách cứ tạt ngang vào làn xe máy, không thì lại đi chậm giữa lòng đường vẫy khách để khách chạy từ lề đường ra, lách qua các phượng tiện đang tham gia giao thông nhảy lên xe, rất nguy hiểm“.

Đường phải chăng là của xe khách?. Ảnh Nguyễn Quỳnh
Đường phải chăng là của xe khách?. Ảnh Nguyễn Quỳnh 
Vô tư dừng xe giữa đường lấy hàng từ khách. Ảnh Nguyễn Quỳnh
Vô tư dừng xe giữa đường lấy hàng từ khách. Ảnh Nguyễn Quỳnh

Theo anh Lê Văn Hải (Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), đường Phạm Văn Đồng vốn nhỏ, hay tắc, nhưng thường xuyên cùng một thời điểm có vài xe khách dừng đỗ vẫy khách. "Vào giờ tan tầm chở theo con nhỏ tan học về, đường bụi, xe đông, trong khi xe khách lấn làn đón trả khách bừa bãi như vậy thì không chỉ tôi mà bất kì ai tham gia giao thông cũng cảm thấy khó chịu”, anh Hải nói. 

Đường nhỏ nhưng rất nhiều xe khách đi với tốc độ “rùa bò” vẫy khách. Ảnh Nguyễn Quỳnh
Đường nhỏ nhưng rất nhiều xe khách đi với tốc độ “rùa bò” vẫy khách. Ảnh Nguyễn Quỳnh

Hiện tượng đón, trả khách dọc đường không chỉ xảy ra tại khu vực đường Phạm Văn Đồng mà còn xuất hiện ở nhiều cung đường khác của Thủ đô như: Bến xe Mỹ Đình, Đường Phạm Hùng, Đường Khuất Duy Tiến, Đường vành đai 3, Đường Giải Phóng, Bến xe Giáp Bát…

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.