Nâng cao hiệu quả “phạt nguội”: Tiếp tục đề xuất chủ phương tiện phải có tài khoản ngân hàng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) năm 2012 cho phép sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện và xác định VPHC. Bên cạnh những ưu điểm thì qua gần 6 năm triển khai cũng phát sinh một số bất cập, tồn tại cần sớm được khắc phục để việc thi hành quy định này ngày càng hiệu quả hơn.

Hiệu quả rất cao

Theo báo cáo của lực lượng Cảnh sát giao thông, từ năm 2012 đến ngày 16/4/2019, toàn quốc đã lập biên bản hơn 36,7 triệu trường hợp vi phạm, phạt hơn 20,1 nghìn tỷ đồng. Trong đó, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng tập trung xử lý các hành vi vi phạm phổ biến như chạy quá tốc độ quy định (hơn 2,5 triệu trường hợp, chiếm 6,87%), đi không đúng phần đường, làn đường (hơn 994 nghìn trường hợp, chiếm 2,7%), vi phạm về nồng độ cồn (gần 900 nghìn trường hợp, chiếm 2,4%)…

Nghị định số 165/2013/NĐ-CP quy định có 18 loại thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện VPHC về giao thông đường bộ, 14 loại thiết bị được sử dụng để phát hiện VPHC về giao thông đường sắt và 6 loại thiết bị được sử dụng để phát hiện VPHC về đường thủy nội địa. Việc sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ bước đầu đã phát huy được hiệu quả, đáp ứng yêu cầu theo dõi, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, yêu cầu hiện đại hoá công tác tuần tra, kiểm soát, giảm bớt sự có mặt thường xuyên và các biện pháp thủ công của lực lượng Cảnh sát giao thông đang thực hiện. 

Việc triển khai lắp đặt hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông tác động mạnh mẽ vào ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, nhất là đối với người điều khiển ô tô, mô tô…, góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông. Một số địa phương thực hiện có hiệu quả như TP Tam Kỳ (Quảng Nam), TP Rạch Giá (Kiên Giang), TP Biên Hòa (Đồng Nai), TP Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk)…

Cùng với việc phát hiện và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, hệ thống camera giám sát còn hỗ trợ đắc lực cho công tác điều tiết phân luồng giao thông; lưu trữ các thông tin hình ảnh nhằm hỗ trợ công tác điều tra, tìm hiểu diễn biến và nguyên nhân vụ tai nạn, xác định được đối tượng gây tai nạn…

Bộ Giao thông Vận tải cũng có sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ là thiết bị cân hoặc bộ cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới và thiết bị ghi hình làm căn cứ xác định và xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Qua kiểm tra và thử nghiệm 4 bộ cân theo công nghệ Nhật Bản do JICA tài trợ lắp trên quốc lộ 5, đã mang lại hiệu ứng tích cực, hiệu quả về mọi mặt rất cao.

Cách nào giảm hiện tượng chây ì nộp phạt?

Tuy nhiên, theo một số ý kiến, việc sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện VPHC trong lĩnh vực giao thông làm căn cứ xử phạt VPHC (hay được gọi là “phạt nguội”) còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Thành Công (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) cho biết, hiện chưa có hướng dẫn về trình tự, thủ tục xử lý đối với các vi phạm nhưng không dừng ngay được phương tiện, việc thông báo yêu cầu người vi phạm đến xử lý phạt nguội hiệu quả thấp; hành lang pháp lý thực hiện phạt nguội chưa đầy đủ; một số quy định của Luật XLVPHC chưa rõ ràng. Đến từ Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải), Phó Vụ trưởng Đặng Văn Chung cho hay, do 4 bộ cân trên mới chỉ là thử nghiệm nên nếu đưa vào chính thức, chắc chắn cũng phát sinh tình trạng không tìm được chủ phương tiện vi phạm. 

Để khắc phục, ông Công đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác XLVPHC, trước mắt là kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới những quy định trong Luật XLVPHC như luật hóa việc sử dụng hình ảnh ghi nhận về hành vi VPHC về giao thông do tổ chức, cá nhân cung cấp để lực lượng chức năng xử phạt VPHC với điều kiện hình ảnh được ghi trung thực, thể hiện rõ thời gian, địa điểm, hành vi vi phạm và còn trong thời hiệu xử phạt VPHC.

Đồng thời, nghiên cứu quy định mỗi chủ phương tiện phải có một tài khoản ngân hàng với số dư nhất định để nâng cao hiệu quả công tác phạt nguội, ngăn chặn tình trạng chủ phương tiện vi phạm cố tình trốn tránh không thực hiện quyết định xử phạt khi có thông báo của cơ quan có thẩm quyền sử dụng.

Ông Chung thì kiến nghị, quy định yêu cầu áp dụng công nghệ của phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ dùng để kiểm tra, phát hiện hành vi VPHC phải đảm bảo hoạt động tự động, chính xác nhằm giảm tối đa hoặc không cần người thi hành công vụ (cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông) đứng ngoài đường. “Đây chính là “khoảng trống” rất lớn về quản lý, giám sát thực thi công vụ, tiêu cực của các lực lượng chức năng có thẩm quyền kiểm tra, xử lý vi phạm và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên đường bộ” – ông Chung đúc rút. 

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.