Giải pháp nào để ngăn xe 'trốn' đăng kiểm?

Xe quá hạn sử dụng, xe quá hạn đăng kiểm tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân trực tiếp gia tăng các vụ tai nạn giao thông (ảnh minh họa)
Xe quá hạn sử dụng, xe quá hạn đăng kiểm tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân trực tiếp gia tăng các vụ tai nạn giao thông (ảnh minh họa)
(PLO) - Theo thống kê, hiện cả nước có hàng trăm ngàn ô tô đã quá hạn đăng kiểm. Đáng lo ngại, số phương tiện này có thể vẫn đang tham gia giao thông, đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp gia tăng các vụ tai nạn. Thực trạng này đòi hỏi các đơn vị quản lý phải sớm có biện pháp xử lý mạnh tay hơn nữa để chấn chỉnh.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Theo một báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 186.883 xe ô tô hết niên hạn sử dụng, trong đó có 138.510 xe chở hàng và 48.373 xe chở người. Theo ước tính, riêng năm 2017 có 24.264 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó có 21.651 xe chở hàng và 2.613 xe chở người. Dẫn như vậy để thấy rằng, tình trạng phương tiện “trốn” đăng kiểm không phải đến bây giờ mới nhức nhối. 

Theo tìm hiểu, từ năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 29 về xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm. Tuy nhiên, tình trạng ô tô quá hạn đăng kiểm định kỳ nhưng vẫn tham gia giao thông tương đối phổ biến ở nhiều địa phương, tăng nguy cơ gây tai nạn.

Cụ thể, theo ghi nhận, có những trường hợp quá hạn đăng kiểm do phương tiện tạm dừng sử dụng, song cũng không ít trường hợp vẫn tham gia giao thông công cộng, thậm chí gây tai nạn. Gần đây nhất, đêm 30/5, xe ôtô trộn bê tông 16K-2014 tham gia giao thông khi đã quá hạn đăng kiểm, gây tai nạn tại đảo Cát Bà (Hải Phòng) làm chết 2 người và toàn đảo Cát Bà mất điện.

Thời điểm gây ra tai nạn, chiếc xe trên đã quá hạn kiểm định gần 2 tháng. Ngoài trường hợp trên, thời điểm giữa tháng 6/2018, tại đảo Cát Bà còn có hàng chục trường hợp xe khác đã hết hạn đăng kiểm.

Cần phải khẳng định, theo các văn bản quy phạm pháp luật, các trường hợp xe quá hạn đăng kiểm hoặc hết niên hạn sử dụng đều bị cấm tham gia giao thông, bị xử lý theo quy định của pháp luật. Cụ thể, theo quy định tại Điều 16 Nghị định 46 ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt: người điều khiển xe ô tô quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng bị phạt 2-3 triệu đồng; quá hạn từ 1 tháng trở lên bị phạt 4-6 triệu và đều bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Trước tình trạng xe ô tô trốn đăng kiểm định kỳ đang ở mức báo động và có xu hướng gia tăng, ngành đăng kiểm cũng đã từng có những đề xuất kiểu như “xe quá hạn một tháng thì thời hạn kiểm định lần sau bị trừ đi một tháng”. Tuy nhiên, những đề xuất, giải pháp này chưa nhận được sự đồng tình của dư luận. Bởi xét cho cùng, cơ quan đăng kiểm cũng đơn thuần chỉ là bên cung cấp dịch vụ, không có chức năng xử phạt. 

Trên góc độ pháp lý, theo chuyên gia luật Nguyễn Ngọc Sinh, chuyên viên tư vấn luật Công ty Tư vấn Đoàn Luật sư Việt Nam, để ngăn tình trạng phương tiện “trốn” đăng kiểm, bên cạnh ý thức của chủ xe, rất cần sự vào cuộc quyết liệt từ phía chính quyền, đơn vị chức năng địa phương trong việc quản lý, giám sát phương tiện quá hạn đăng kiểm. Nói cách khác, nếu hệ thống quản lý từ cấp cơ sở làm tốt chức năng, nhiệm vụ thì sẽ trực tiếp hạn chế các nguy cơ gây mất an toàn giao thông từ những phương tiện không đảm bảo quy chuẩn kiểm định.

Ông Sinh cũng khẳng định, việc quên hay cố tình không đưa phương tiện đi đăng kiểm khi đã quá hạn là hành vi vi phạm pháp luật. “Theo Nghị định 46 của Chính phủ, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 4 - 6 triệu đồng với hành vi điều khiển các loại xe phải kiểm định nhưng không có giấy chứng nhận/tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, hoặc có giấy chứng nhận nhưng đã hết hạn kiểm định từ một tháng trở lên” – ông Nguyễn Ngọc Sinh chia sẻ.

Rõ ràng, việc để hàng trăm ngàn ô tô đã quá hạn đăng kiểm lưu thông đã và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tai nạn. Bởi, xét cho cùng, không ai dám chắc những chiếc xe quá hạn đăng kiểm kia có thực sự đảm bảo an toàn. Trong khi chờ cơ quan chức năng tìm lối ra cho giải pháp chống phương tiện “trốn” đăng kiểm, các chủ phương tiện cần tự nâng cao ý thức về vấn đề này.

Nói cách khác, đăng kiểm, xét cho cùng chỉ là hình thức do cơ quan chuyên ngành kiểm định về chất lượng xe có đảm bảo chất lượng hay không, là kiểm tra toàn bộ máy móc trong và ngoài của xe xem có đạt tiêu chuẩn như có chỗ nào chưa tốt, chưa ổn cần sửa chữa… để từ đó đảm bảo an toàn cho chính các chủ phương tiện khi tham gia giao thông. 

Luật Giao thông đường bộ Việt Nam 2008 quy định, các phương tiện tham gia giao thông phải đảm bảo yêu cầu về an toàn kỹ thuật của phương tiện. Khi lưu hành phương tiện trên đường phải có đủ các loại giấy tờ theo quy định. Còn theo Điều 16 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, phạt tiền tới 6 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô điều khiển xe không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe quá hạn đăng kiểm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Ngoài ra, theo Điều 204 Bộ luật Hình sự, người nào chịu trách nhiệm trực tiếp về việc điều động hoặc về tình trạng kỹ thuật mà cho phép đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn kỹ thuật, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.