Đường miền Tây Nghệ An nát tươm khi dự án vào

Khúc cua bị bong tróc, đá lởm chởm khiến giao thông hết sức nguy hiểm
Khúc cua bị bong tróc, đá lởm chởm khiến giao thông hết sức nguy hiểm
(PLO) - Tỉnh ưu ái giao toàn quyền sử dụng con đường miền Tây Nghệ An (tỉnh lộ 541) phục vụ làm dự án thủy điện Hủa Na với yêu cầu trả lại nguyên trạng sau khi thủy điện hoàn thành, tuy nhiên, gần 3 năm sau thủy điện đi vào vận hành, con đường ngày càng… hư hỏng nặng hơn. 

Được “ưu ái” toàn quyền sử dụng đường

Tỉnh lộ 541 được Chính phủ phê chuẩn xây dựng từ năm 2011. Tuyến đường huyết mạch khiến nhân dân trông chờ được rải nhựa, mở rộng giúp khoảng cách từ vùng biên ra trung tâm được rút ngắn hơn. Đường từ ngã ba Phú Phương vào xã Đồng Văn (Quế Phong) hình thành, bà con nhân dân nơi đây đa số là đồng bào dân tộc thiểu số Thanh, Thái, Khơ Mú… hết sức phấn khởi.

Con đường thuận lợi tạo điều kiện cho địa phương thay đổi được bộ mặt, tạo đà phát triển kinh tế và thực tế cũng đã có những thay đổi rõ rệt. Tuyến đường nối liền tiếp giáp với cửa khẩu Thông Thụ tiếp giáp Lào và đất Tân Xuân (Thanh Hóa) nên có tầm quan trọng chiến lược về cả kinh tế - văn hóa - xã hội và cả an ninh quốc phòng…

Những "ổ gà", "ổ voi" trên tuyến đường tỉnh lộ 541
Những "ổ gà", "ổ voi" trên tuyến đường tỉnh lộ 541

Tuy nhiên, hiện tượng hai bên mương thoát nước có dấu hiệu bị sụt lở, nhiều đoạn đường ổ gà, ổ voi sụt lở, nứt… khiến lưu thông gặp không ít khó khăn, nhân dân hết sức bức xúc vì trước khi thủy điện Hủa Na chưa xây dựng thì con đường thảm lụa rất đẹp.

Mục sở thị “con đường đau khổ” vùng biên Nghệ An này có thể thấy nhiều hố lớn mặt đường, nhiều đoạn bị bong tróc, đá nổi lên khiến lưu thông hết sức khó khăn. Có nhiều đoạn taluy sạt lở, có những đoạn bong tróc kéo dài vài chục mét, xe phải đi từng mét một….

Mặt đường bong tróc, lớp đá trồi lên gây khó khăn lưu thông
Mặt đường bong tróc, lớp đá trồi lên gây khó khăn lưu thông

Những hiện tượng trên xuất hiện từ khi dự án Thủy điện Hủa Na được triển khai xây dựng trên địa bàn xã Đồng Văn (Quế Phong) do Cty CP Thủy điện Hủa Na là chủ đầu tư (gọi tắt là CTy HHC).

Trước đó, đường mới được thi công còn bằng phẳng và chưa có dấu hiệu hư hỏng. Tuy nhiên, tuyến đường thiết kế với tiêu chuẩn cấp thấp, không phù hợp với điều kiện vận tải siêu cường, siêu trọng…, nên khi có dự án thủy điện đầu tư, Sở GTVT Nghệ An đã có báo cáo UBND tỉnh về chủ trương bàn giao lâm quản tuyến đường miền Tây Nghệ An cho phía Cty HHC sử dụng và quản lý.

Chủ trương của Sở GTVT Nghệ An được Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền phê chuẩn đồng ý tại công văn số 3888 ngày 8/7/2011. Theo đó, tỉnh đồng ý với việc: Giao cho Cty HHC quản lý, tiếp quản đoạn đường tuyến phía Tây Nghệ An đoạn từ Km0-Km30 trong quá trình thi công nhà máy. Công ty HHC chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng trong quá trình khai thác và hoàn trả nguyên trạng theo thiết kế để bàn giao lại tuyến đường cho địa phương khi công trình thi công xong. 

Sở GTVT và các đơn vị liên quan đã bàn giao cho phía Cty HHC trong hai lần về việc tiếp quản và sử dụng con đường này cho các hoạt động vận tải phục vụ dự án. 

Người dân bức xúc vì công ty liên tục “thất hứa”

Khi thủy điện Hủa Na bắt đầu cho vận hành các tổ máy hoạt động phát điện Cty HHC đã có biên bản bàn giao tuyến đường cho Sở GTVT. Tuy nhiên, qua kiểm tra, Sở GTVT Nghệ An nhận thấy từ khi nhận bàn giao lâm quản tuyến đường Km9+500 – Km30 phía HHC chưa coi trọng việc quản lý và duy tu tuyến đường nên nhiều đoạn bị xuống cấp nghiêm trọng; Rãnh dọc nhiều đoạn bị bồi lấp, mất khả năng thoát nước, không được nạo vét kịp thời, lề đường nhiều đoạn bị xe đè vỡ…

Sở GTVT đã yêu cầu đơn vị này sữa chữa những hư hỏng nói trên.

Từ chỗ nhân dân trong vùng đang được Nhà nước đầu tư con đường đẹp để phát triển, để thuận tiện cho giao thông đi lại thì được “ưu ái” giao cho công ty HHC “toàn quyền quyết định”. Người dân không còn được đi trên con đường bằng phẳng, được thảm nhựa như trước mà là những "ổ gà", "ổ voi" chi chít trên mặt đường, nhiều điểm sạt lở, mương thoát nước bị hư hỏng và tiềm ẩn nhiều mối hiểm nguy trong mùa mưa bão.

UBND tỉnh Nghệ An và Sở GTVT liên tục có các văn bản yêu cầu Cty HHC thực hiện nghiêm túc cam kết, khẩn trương tiến hành sửa chữa và bàn giao lại tuyến đường cho Sở GTVT Nghệ An quản lý.

Tuy nhiên, mãi vẫn không thấy phía HHC thực hiện sửa chữa con đường như cam kết trước đó, còn tuyến đường vẫn tiếp tục xuống cấp trầm trọng.

Một người dân trong vùng bức xúc: “Trước đó con đường đẹp lắm, mà xe của nhà máy thủy điện chạy qua ầm ầm, xe tải trọng lớn làm đường hư hỏng nhiều quá. Nghe nói là công ty sẽ sửa sau khi xây dựng xong mà nhà máy đi vào hoạt động gần 3 năm nay nhưng đường thì càng ngày càng xấu đi, nhiều người đi xe không vững bị bổ (đổ ngã - PV) khi đi trên đường đồi núi xuống gặp ổ gà, gặp đường quá nhiều đá…”. 

Lớp đá bong tróc được người dân dẹp sang một bên
Lớp đá bong tróc được người dân dẹp sang một bên

Ông Trịnh Bảo Ngọc, Giám đốc Cty HHC cho biết, con đường đáng lẽ đã thi công sửa chữa lại từ những năm trước nhưng do thời điểm kinh tế khó khăn nên chưa thể thực hiện.

“Hiện hồ sơ đã được phê duyệt, chúng tôi đang làm thủ tục để mở thầu rộng rãi, dự án ước tính khoảng 15-20 tỷ đồng. Phía tỉnh và Sở GTVT cũng đã có nhiều công văn yêu cầu công ty thực hiện nhưng do khó khăn kinh tế, năm nay công ty vay vốn để thực hiện tu sửa lại tuyến đường, dự kiến khoảng tháng 10/2016 sẽ hoàn tất bàn giao cho Sở GTVT quản lý…”, ông Ngọc nói. 

Việc ưu ái để đơn vị thi công thực hiện dự án thủy điện là chủ trương địa phương tạo điều kiện để doanh nghiệp xây dựng thủy điện và là điều nên làm. Tuy nhiên, không phải vì “ưu ái” quá mà để nhân dân bị thiệt thòi, phải đi trên con đường hư hỏng nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều mối nguy.

Sau nhiều lần Cty HHC liên tục thất hứa thì vị giám đốc cho rằng trong tháng 10 năm nay dự án sẽ hoàn thành. Liệu "lời hứa" tiếp theo này có thực hiện được không?. Câu trả lời xin chờ vào hành động của phía Cty HHC trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.