Gần nửa năm trở lại đây, khi các công trình thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 qua địa phận tỉnh Quảng Bình lần lượt khởi công, các doanh nghiệp dùng nhiều xe trọng tải lớn để cung ứng đất, đá cho “đại công trường” này.
Riêng ở phía Tây huyện Quảng Ninh, đất thuộc vùng đồi núi xã Vĩnh Ninh, đá từ các xã Áng Sơn, Vạn Ninh được các doanh nghiệp dùng xe tải với trọng tải lớn ùn ùn vận chuyển về các công trình. Để giảm được công, phí vận chuyển nhằm thu lợi nhuận cao nhất, hàng trăm lượt xe “'khủng” cật lực chạy suốt đêm ngày, bất chấp biển quy định trọng tải 13 tấn được gắn rất rõ ràng ở cầu Nạng Hai, trên tuyến QL 9B.
Đi rình xe khủng
Từ phản ánh của bạn đọc Báo PLVN, phóng viên đã trực tiếp có mặt trên tuyến QL 9B và ghi nhận tình hình rất đáng báo động. Từ 7h15 sáng 5/6, các xe tải chở đầy đất, đá “rồng rắn” nối đuôi nhau phóng như bay trên toàn tuyến đường 9B.
Điều tra của phóng viên cho thấy, cứ mỗi giờ trôi qua có khoảng 50 lượt xe với trọng tải 20, 30 đến 50 tấn (bằng mắt thường nhìn có thể ước lượng được nhờ số lượng trục bánh và lượng đất, đá chất đầy trên thùng xe), từ hướng các mỏ đất, đá phía Tây huyện Quảng Ninh vận chuyển về qua QL 9B.
Suốt buổi sáng, các xe tải BKS như: 73C – 022.79, 73H – 0146, 73C – 031.93, 73C – 002.51, 73C – 028.60, 73C – 008.99, 73C – 025.86, 73C – 029.26… có dán bên ngoài xe tên của các công ty như Trường Khánh, Thuận Đức, Trường Thịnh… cứ hết chuyến này đến chuyến khác, liên tiếp nhau “quần thảo” đường 9B.
Hầu hất các xe này đều được gia cố, cơi nới thêm thùng xe để vận chuyển vật liệu với khối lượng nhiều hơn trọng tải quy định. Và tuyến đường này bỗng nhiên trở thành một “công trường” vận tải, tấp nập xe tải ngày đêm.
Tình trạng vi phạm an toàn giao thông, vượt quá trọng tải cho phép khi lưu thông qua đường 9B là quá rõ ràng. Nhưng cả ngày 5/6, chúng tôi không hề thấy bóng dáng của CSGT hoặc thanh tra giao thông để thực hiện tuần tra, kiểm soát trên tuyến.
Mặt đường QL9B bị bong tróc, tạo nên ổ gà vì suốt ngày đêm “oằn lưng” gánh xe quá tải |
Trong lộ trình khoảng 5km của QL 9B phần lớn đi qua khác khu vực đông dân cư, lề đường rất hẹp. Trên nhiều đoạn, cổng nhà dân chạm sát mặt đường. Phóng viên bắt gặp rất nhiều lần, các xe tải chở đất đá phục cho công trình QL 1 chạy qua các điểm đông dân cư và người dân tham gia giao thông bằng xe đạp, xe máy. Mỗi lần như thế, bụi đường hất bốc lên mù mịt, người dân hốt hoảng dừng lại, dạt sang 2 bên lề đường để tránh.
Khoảng 9h20 sáng 5/6, một chiếc xe khách chạy tuyến nội tỉnh theo đường 9B lên tuyến Hồ Chí Minh đi xã Vạn Ninh. Xe này đến gần cầu Nạng Hai thì gặp một chiếc xe tải chở đầy đất vừa vượt qua cầu. Vì mặt đường quá hẹp, 2 xe phải mất gần 10 phút lùi ngược, căn lái nhiều lần mới vượt qua nhau. Để lại phía sau là hàng chục xe máy, xe đạp và xe tải dồn ứ lại cả một đoạn dài.
Dọc tuyến QL 9B, chúng tôi ghi nhận được nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc, xuất hiện những ổ gà, kể cả ổ voi và những “sóng trâu”. Nghiêm trọng nhất là ngã ba nối QL 9B với đường mòn Hồ Chí Minh nhánh Đông, thuộc địa phận thôn Chợ Gộ, xã Vĩnh Ninh. Mặt đường gần như đã bị nát hoàn toàn. Mặt đường lún xuống đoạn sâu nhất gần 1 gang tay, chỉ còn trơ lại đá dăm và nhựa đường đùn lên hết hai bên lề.
Một người có nhà ở ngay bên ngã ba này - ông Lê Văn Xuân ngao ngán nói: “Đã mấy tháng nay rồi, khói bụi bốc lên mù mịt, ô nhiễm cả đoạn đường. Những ngày gió to, lại lùa hết bụi vào các ngôi nhà ở gần đường, cực khổ không chịu nổi. Nhà tui dựng quán vừa bán hàng ăn uống, vừa bán tạp hóa mấy năm ni. Nhưng từ khi xe tải rầm rầm chở đất đá về làm đường QL 1, quán vắng khách hẳn vì khói bụi…”
“Từ khi đường nát vì xe tải chở đất đá, đã có cả chục người đi xe máy, xe đạp bị tai nạn rồi. Ở ngay ngã ba mà mặt đường hẹp, đầy ổ trâu ổ gà, lại còn xe tải chạy suốt ngày đêm. Cua rẽ đã khó, còn nói chi đến tránh cả chiếc xe tải to đùng. Không tai nạn răng được?” - anh Trần Đức Nam, một người dân khác ở Chợ Gộ bức xúc kể.
Còn theo ông Hà Châu – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ninh, thì mặc dù UBND huyện Quảng Ninh có công văn chỉ đạo các xã quản lý, cấm xe quá tải lưu hành qua địa bàn. Nhưng đường 9B do các cấp ngành cao hơn quản lý, có phát hiện thấy xe quá tải thì Công an xã cũng không có chức năng đón dừng phương tiện trên tuyến này.
Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Viết Ánh – Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: “Ý kiến cử tri cũng đã rất nhiều lần phản ánh, kiến nghị về việc xe quá tải vận chuyển đất đá phục vụ việc xây dựng QL 1 gây ra khói bụi, mất an toàn giao thông và hư hại đường QL 9B. UBND huyện cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh cùng các ngành chức năng để chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng này”.
Tuyến QL 9B “tiền thân” là Tỉnh lộ 4B, dài khoảng 5km, nối từ ngã tư QL 1A (ở thị trấn Quán Hàu) lên đến nhánh Đông đường Hồ Chí Minh (ở xã Vĩnh Ninh). Đường này được nâng cấp vào năm 2011 và trở thành tuyến quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội huyện Quảng Ninh. Với tầm nhìn chiến lược phát triển giao thông thương mại tương lai, QL 9B được quy hoạch thuộc tuyến “xuyên Á” trên hành lang kinh tế Đông - Tây, nối từ TP. Đồng Hới (Quảng Bình) sang nước bạn Lào. Sở GTVT tỉnh Quảng Bình đã trình lên Bộ GTVT đổi tên từ Tỉnh lộ 4B thành QL 9B.