Đình chỉ công trình biệt thự nghêng ngang xây dựng sai phép giữa thủ đô

Đình chỉ công trình tại lô số 9  Dự án khu nhà ở và công trình công cộng thuộc phường Yên Hòa, Cầu Giấy
Đình chỉ công trình tại lô số 9 Dự án khu nhà ở và công trình công cộng thuộc phường Yên Hòa, Cầu Giấy
(PLO) - UBND phường Yên Hoà (Cầu Giấy) vừa ban hành  Quyết định số 134/QĐ-UBND, đình chỉ công trình tại lô số 9  Dự án khu nhà ở và công trình công cộng thuộc phường Yên Hòa, Cầu Giấy. Công trình này bị đình chỉ vì đã xây dựng sai phép, không đúng thiết kế đã được phê duyệt. 
Chủ đầu tư của công trình bị đình chỉ này là bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh. Theo Quyết định đình chỉ, bà Thị Thuỳ Linh đã tổ thức thi công xây dựng công trình sai nội dụng Giấy phép xây dựng số 684/GPXD do UBND quận Cầu Giấy cấp ngày 28/10/2014.
Được biết, theo hợp đồng mua bán được ký kết vào năm 2003, chủ đầu tư của Dự án Khu nhà ở và công trình công cộng phường Yên Hoà giao phần thô cho khách hàng, khách hàng hoàn thiện ngôi nhà theo thiết kế và quy hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt. 
Tuy nhiên, sau nhiều lần mua bán sang tay, chủ mới của lô biệt thự nói trên là bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh đã tự ý dùng thiết bị, máy móc phá dỡ toàn bộ phần thô ngôi nhà từ móng lên đến mái để làm theo kiến trúc khác. Sự thay đổi này đã gây mất mỹ quan, ảnh hưởng lớn đến chất lượng các ngôi nhà liền kề. 
Chị Nguyễn Thị H, một người dân sinh sống trong khu vực này bức xúc: “ Trong khi tất cả các nhà khác đều chung thiết kế, còn nhà này lại được dỡ ra xây lại! Quá trình phá dỡ và xây dựng kéo dài đã gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn, làm tổn hại sức khỏe cho cả khu dân cư .”
Trước sự phản đối mạnh mẽ của các hộ dân trong khu nhà, công trình này đã bị tạm dừng một thời gian. Tuy nhiên, đến ngày 29/10/2014 quận Cầu Giấy đã cấp giấp phép xây dựng mới, cho phép công trình xây dựng thêm tầng hầm diện tích 104,5m2. Điều lạ lùng là Giấy phép xây dựng của UBND quận Cầu Giấy  lại sai với quy hoạch đã được thành phố Hà Nội phê duyệt trước đó. 
Không chỉ vậy, mặc dù đã được cấp giấy phép mới như một “đặc ân” hơn hẳn các biệt thự cùng khu, nhưng chủ nhân ngôi biệt thự số 9 lại tiếp tục làm sai với nội dung giấy phép mới cấp. Thay vì tầng hầm có diện tích 104m2, tầng hầm mới được xây dựng choán hết khuôn viên rộng 249,9 m2, khoan cọc nhồi sâu 30m làm ảnh hưởng đến móng của các ngôi nhà xung quanh, sát vào các lô bên cạnh làm nứt tường và sân... của các hộ dân liền kề. 
Cũng ở lô số 9 này, các tầng 1, 2 và 3 có diện tích 180m2 sàn mỗi tầng, không phải là 104,5m2 cho mỗi tầng như giấy phép đã cấp.
Ông Dương Văn Q, (người dân sinh sống trong khu biệt thự) cho biết: “Do biệt thự nhà tôi  áp lưng với công trình này (lô biệt thự số 9) , nên tường nhà  tôi cũng chịu ảnh hưởng, bị nứt; sân sau bị vỡ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cuộc sống của các thành viên trong gia đình”.
Ông Đỗ Ngọc Anh – Phó chủ tịch UBND phường Yên Hoà trao đổi với phóng viên
 Ông Đỗ Ngọc Anh – Phó chủ tịch UBND phường Yên Hoà trao đổi với phóng viên 
Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, ông Đỗ Ngọc Anh – Phó chủ tịch UBND phường Yên Hoà – cho biết: Hiện tại chúng tôi cũng đã đình chỉ việc xây dựng tại lô biệt thự số 9, đồng thời yêu cầu bà Nguyễn Thùy Linh (chủ ngôi biệt thự) phải tự dỡ bỏ bộ phận công trình xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng. Nếu quá thời han, chủ đầu tư cố tình không thực hiện, sẽ bị thì cưỡng chế theo quy định của pháp luật.
Phản ánh bức xúc với phóng viên, các hộ dân trong Khu nhà cũng đặt câu hỏi: Một Dự án đã được thành phố phê duyệt, vậy việc điều chỉnh quy hoạch kiến trúc trong dự án có thuộc thẩm quyền của Quận không? Người dân sẽ có vai trò như thế nào khi quy hoạch trong khu nhà mình ở bị thay đổi? Cơ quan nào sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường người dân khi vì thiết kế thay đổi gây ảnh hưởng nghiệm trọng tới các hộ liện kề.
PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.