Đèn 'bù nhìn' trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Đèn 'bù nhìn' trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
(PLO) - Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang dài khoảng 45km, do liên danh nhà đầu tư BOT, gồm: Cty CP Đầu tư và Thương mại 319, Cty CP Đầu tư Văn Phú Invest là chủ đầu tư được thông xe vào tháng 1/2016 và chính thức thu phí hoàn vốn từ ngày 25/5. Sau 6 tháng đi vào sử dụng, tuyến cao tốc này đã bộc lộ hàng loạt bất cập, gây bức xúc trong dư luận và người tham gia giao thông cũng như người dân sống dọc tuyến đường. 

Nhiều người kêu dù tuyến đường gọi là cao tốc, thu phí theo tiêu chuẩn cao tốc nhưng thực tế thì không như vậy. 

Phóng viên PLVN ghi nhận, trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang các phương tiện giao thông phải “mò mẫm” đi trong đêm. Bởi gần như dọc tuyến đèn cao áp chiếu sáng đều không hoạt động, hoặc có chỉ vài cột đèn sáng còn lại đều chỉ đứng đúng vị trí mà không làm đúng nhiệm vụ chiếu sáng của nó. Đây có thể là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông trên cao tốc, do các phương tiện chạy tốc độ cao từ 80km -100km/h, đường không đủ ánh sáng, khi gặp sự cố không thể kịp xử lý.

Anh T.Anh, tài xế taxi cho biết: “Chạy trên cao tốc thật nhưng chạy đường đêm tôi không dám đạp chân ga lên đến 80km bao giờ, đường nhiều xe container, xe tải, xe khách, lại cả xe máy. Đường không có đèn cao áp nên chỉ cần một xe ngược chiều chiếu pha cái là không nhìn được gì, tình trạng này từ lúc đường  cao tốc thông tuyến rồi, các tài xế cũng quen vì tính mạng và sự an toàn nên chẳng ai dám chạy nhanh”.

Chị Hòa bán nước ven đường cũng chia sẻ: “Ban ngày tai nạn ít, nhưng sẩm tối, đêm tai nạn thường xuyên xảy ra. Hầu hết do xe chạy tốc độ cao, đường tối nên không kịp xử lý”.

Một thực trạng tồn đọng lâu nay mà ai đã đi trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đều nhìn thấy rõ đó là, ngay từ đầu tuyến cao tốc cầu Phù Đổng (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng loạt xe khách thay phiên nhau dừng, đỗ để đón trả khách. Các vị trí gầm cầu vượt nút giao QL37, QL18 với cao tốc và hai bên đường gom, xe khách dừng, đỗ đón, trả khách diễn ra ngang nhiên dù đã có biển cấm dừng đỗ xe.

Dù là cao tốc nhưng xe máy vẫn chạy thản nhiên. Hai bên đường, hàng nước, trạm dừng đón bắt xe khách người dân cứ vô tư dựng lên. Chính vì những bất cập này mà cao tốc Hà Nội -–Bắc Giang có tỷ lệ tai nạn giao thông gia tăng.  

Theo ông Nguyễn Xuân Hưng - Cục Phó Cục Quản lý đường bộ cao tốc Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trả lời báo chí, từ khi đưa vào khai thác (tháng 1/2016) đến nay, tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đã xảy ra 95 vụ tai nạn giao thông, làm 12 người chết và 12 người bị thương.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông là do hệ thống đường gom dân sinh, hầm chui vẫn chưa được hoàn thiện, hệ thống hàng rào hộ lan bị mất và bị phá vỡ, ý thức của người dân sinh sống hai bên đường cùng với ý thức của người tham gia giao thông trên tuyến còn hạn chế.

Trước tình trạng bất cập, tồn đọng các cơ quan chức năng cần xử phạt nghiêm vi phạm đón trả khách trên cao tốc và đi xe máy đi vào cao tốc. Đặc biệt, hệ thống chiếu sáng đường cần phải được sử dụng đúng vai trò, nhiệm vụ là chiếu sáng. Không thể để tình trạng cột đèn cao áp chiếu sáng chôn chân đứng như “bù nhìn” trên cao tốc mặc cho các phương tiện mò mẫm tham gia giao thông.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.