CSGT kiểm tra chất ma túy với người đi đường

Kiểm tra nhanh ma tuý với tài xế vừa đảm bảo TTATGT, vừa phòng ngừa đấu tranh tệ nạn ma tuý.
Kiểm tra nhanh ma tuý với tài xế vừa đảm bảo TTATGT, vừa phòng ngừa đấu tranh tệ nạn ma tuý.
(PLO) - Mới đây, Công an TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh vừa đưa vào sử dụng thiết bị kiểm tra dương tính chất ma túy đối với người tham gia giao thông. Hàng triệu tài xế cùng có một băn khoăn việc kiểm tra này sẽ thực hiện ra sao, căn cứ pháp lý như thế nào? PLVN đã tìm đến Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an Hà Tĩnh tìm hiểu và ghi nhận. 

Khả năng phát hiện 5 loại ma túy phổ biến

Khi chưa đưa thiết bị kiểm tra dương tính ma túy vào sử dụng, Hà Tĩnh từng “nổi tiếng” vì có những đêm CSGT phải xử lý số lượng tài xế vi phạm nồng độ cồn với tổng mức phạt lên đến cả trăm triệu đồng. Bên cạnh việc tài xế vi phạm “thở ra cả trăm triệu tiền phạt” như vậy, nhiều trường hợp còn bị phát hiện “ngáo đá”, sử dụng chất ma túy. 

Nhằm ngăn chặn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, Công an TP Hà Tĩnh đã mở nhiều chuyên đề, xây dựng kế hoạch để phòng ngừa. Đầu tháng 9/2018, đơn vị này lần đầu tiên đưa thiết bị kiểm tra dương tính chất ma túy với người tham gia giao thông vào sử dụng. Theo kết quả tổng hợp nhanh. đến ngày 15/9, đã có 2 trường hợp bị phát hiện sử dụng ma túy khi điều khiển ô tô, CSGT đã tạm giữ giấy phép lái xe, tiếp tục xử lý. 

Theo cơ quan công an, thiết bị thử chất ma tuý này có thể kiểm tra tại chỗ được 5 loại ma tuý phổ biến với người sử dụng. Việc kiểm tra nồng độ chất ma tuý nhanh gọn, hoàn tất trong vài phút. Cảnh sát sẽ yêu cầu người tham gia giao thông ngậm một thiết bị đo trong vài giây. Đây là thiết bị cầm tay, nhỏ gọn, chỉ dùng đo 1 lần, không tái sử dụng được. 

Đi kèm với thiết bị cầm tay này là một máy đo nồng độ ma túy có khả năng phát hiện các chất ma túy khác nhau. Cảnh sát sẽ đưa kết quả đo từ thiết bị cầm tay vào máy đo trên để cho kết quả tại chỗ. Nếu phát hiện dương tính với ma tuý, sẽ tiếp tục kiểm tra hàm lượng và đưa ra hướng xử lý. 

Quá trình thực hiện này luôn diễn ra công khai và đảm bảo giữ cho hoạt động tham gia giao thông qua chốt kiểm tra diễn ra bình thường. Tại chốt tuần tra thực hiện chuyên đề cũng luôn có đầy đủ thành viên các đội cảnh sát phòng chống ma tuý, cảnh sát trật tự, phối hợp sàng lọc các đối tượng nghi vấn để kiểm tra và có biện pháp xử lý.

Thiếu tá Phạm Duy Thành – quyền đội trưởng đội CSGT Công an TP Hà Tĩnh đánh giá: “Kinh phí thực hiện công tác kiểm tra cho một lần với một đối tượng không nhỏ, nên lãnh đạo công an thành phố đã phân công các đội chuyên ngành như cảnh sát ma tuý, điều tra, trật tự cùng phối hợp sàng lọc các đối tượng cụ thể, bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả”.

Căn cứ pháp lý nào?

Trước hoạt động của Công an TP. Hà Tĩnh, dư luận quan tâm đặt ra nhiều câu hỏi như: Căn cứ pháp lý để Công an Hà Tĩnh triển khai kế hoạch? Người bị phát hiện dương tính với ma túy bị xử lý như nào? 

Để làm rõ những vấn đề trên, PLVN đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Công Dũng – Phó Trưởng Công an TP Hà Tĩnh. Thượng tá Dũng cho biết, việc áp dụng thiết bị kiểm tra ma túy là kế hoạch đề ra trong các chuyên đề thực hiện kiểm tra người tham gia giao thông nhằm đảm bảo an toàn tốt nhất trật tự giao thông và người dân khi đi đường. Việc đưa thiết bị vào kiểm tra ma túy với người đi đường đều đảm bảo đúng văn bản quy phạm pháp luật như Luật Giao thông Đường bộ, Nghị định 46/2016/NĐ-CP....

“Chiếc máy kiểm tra ma tuý tại chỗ này có giá hơn 500 triệu đồng, được lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh ưu tiên trang bị cho Công an TP sử dụng. Có thể nói, hoạt động này vừa đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhưng cũng đồng thời vừa phục vụ cho công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tệ nạn ma tuý trên toàn thành phố. Việc cơ quan chức năng căn cứ vào việc kiểm tra hành chính các phương tiện, qua đó nếu phát hiện được các trường hợp tàng trữ, sử dụng chất ma tuý cũng là cách phòng ngừa các hậu quả xấu có thể xảy ra. Đây là điều chúng tôi luôn trăn trở bấy lâu nhưng nay mới có phương tiện và trang thiết bị để thực hiện”, Thượng tá Nguyễn Công Dũng cho biết.

Theo Thượng tá Dũng, việc thực hiện kiểm tra ma tuý bằng máy được tiến hành theo các ngày trong tuần, theo các thời gian cụ thể, đặc biệt trong tháng an toàn giao thông và các dịp lễ, tết sẽ được cơ quan chức năng chú trọng quan tâm. Trước mắt các tổ kiểm tra sẽ làm theo từng điểm, thứ nhất là theo các mốc thời gian, thứ hai là theo các tuyến địa bàn, và thứ ba là theo các đối tượng. Các đối tượng là lái xe taxi dấu hiệu nghiện hút, các “con nghiện” trên địa bàn đã được quần chúng nhân dân phản ánh nhiều. Nếu kiểm tra được nồng độ ma tuý, lập tức tổ công tác sẽ chuyển cho đội ma tuý điều tra bổ sung, qua đó có thể phát hiện thêm nhiều đối tượng, cá nhân liên quan đến tội phạm ma tuý. 

Trả lời PLVN, đại diện Ủy ban ATGT quốc gia cũng như nhiều luật sư nêu quan điểm, việc đưa thiết bị vào kiểm tra ma túy với người đi đường là đúng quy định pháp luật. Trước đó, vào năm 2016 lực lượng liên ngành Công an tỉnh Quảng Bình cũng đã phối hợp với Cục CSGT đường bộ, đường sắt ra quân triển khai kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông. Các lực lượng đã đưa máy test giúp phát hiện nhanh lái xe có sử dụng ma tuý hay không trong 5-10 phút. 

Theo Luật sư Lê Đình Giáp - Văn phòng luật sư Lê Hùng, Hà Tĩnh, Khoản 7 Điểu 8 Luật Giao thông đường bộ quy định nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma tuý.

Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26//2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ phạt tiền từ 16 triệu đến 18 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma tuý của người thi hành công vụ; phạt tiền từ 3 – 4 triệu đồng đối với người đi xe moto gắn máy không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma tuý đối với người thi hành công vụ...

Điều 4 Luật Phòng chống ma tuý năm 2000 cũng quy định việc phòng, chống ma tuý là trách nhiệm của toàn xã hội. Nhà nước có chính sách sử dụng đồng bộ các biện pháp để phòng chống tệ nạn ma tuý. 

“Do đó theo việc CSGT và lực lượng chức năng dùng các thiết bị nghiệp vụ để  đo nồng độ cồn, kiểm tra ma tuý đối với người tham gia giao thông để phát hiện vi phạm là đúng quy định pháp luật”, Luật sư Giáp nói. 

Thượng tá Nguyễn Công Dũng – Phó trưởng Công an TP Hà Tĩnh: “Chúng tôi hi vọng trang thiết bị hiện đại này sẽ được sử dụng hiệu quả, nhằm đảm bảo tốt tình hình trật tự an toàn giao thông, mang lại sự tin tưởng đối với người đi đường. Đồng thời cũng gián tiếp làm suy nhụt ý chí của các loại tội phạm ma tuý. Biện pháp này khá mới mẻ, nhưng được nhiều người dân ủng hộ”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.