Báo động tình trạng dùng điện thoại khi lái xe trên đường Hà Nội

Vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Ảnh minh họa
Vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Ảnh minh họa
(PLO) - Quy định cấm sử dụng điện thoại khi đang tham gia điều khiển phương tiện giao thông đã có từ lâu. Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng người tham gia điều khiển phương tiện giao thông sử dụng điện thoại còn khá phổ biến đang trở thành mối nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên mọi con đường, tuyến phố.

Thực trạng đáng báo động

Ghi nhận của phóng viên tại đường Trần Duy Hưng (quận Đống Đa, Hà Nội) đoạn gần Trường Đại học Lao động xã hội, chưa đầy 30 phút có tới hàng chục lượt người điều khiển phương tiện, cả ô tô lẫn xe máy, vừa đi xe vừa mở điện thoại ra nghe, gọi.

Dù lưu lượng phương tiện rất đông, nam thanh niên điều khiển xe máy BKS 30D - 323.51, một tay đưa điện thoại áp vào tai, một tay vẫn điều khiển xe lao vút về phía trước. Vài chục giây sau, cũng tại đoạn đường này, người đàn ông trung niên điều khiển xe máy BKS: 35 - 683.59, đi xe máy một tay, tay kia lướt bàn phím điện thoại nhắn tin. Đến khu vực chờ đèn đỏ, do không để ý phía trước, phanh dúi dụi trước sự bức xúc của nhiều người đi đường.

Tình trạng phổ biến khác tại rất nhiều tuyến đường của Hà Nội là khi nút đèn tín hiệu chuyển đỏ, hàng loạt các chủ phương tiện bắt đầu mở điện thoại ra sử dụng. Đến khi đèn chuyển xanh, các phương tiện phía sau còi inh ỏi, những người sử dụng điện thoại mới tá hỏa một tay cầm điện thoại, một tay lái xe qua nút giao.

Ngoài việc sử dụng điện thoại để nghe, gọi, nhiều người thậm chí còn dùng điện thoại nhắn tin, nghe nhạc, lướt mạng khi đang điều khiển xe.

Đại uý Phạm Quốc Long, Đội CSGT số 1, CATP Hà Nội cho biết: “Nhiều trường hợp vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại gây nguy hiểm cho chính bản thân và những người tham gia giao thông khác, điều này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Để xử lý các lỗi này, ngoài việc lập các chốt chặn để xử lý Đội CSGT số 1 còn sử dụng phương tiện đặc chủng để tuần tra kiểm soát trên đường. Sau khi phát hiện các trường hợp vi phạm, tùy tình hình sẽ thực hiện lập biên bản tại chỗ hoặc đưa các phương tiện về chốt để tiến hành xử lý và nhắc nhở người vi phạm”.

Nguy hiểm chẳng kém say rượu bia

Việc sử dụng điện thoại khi đang tham gia giao thông sẽ làm người lái xe giảm sự tập trung,  tay lái không vững,  khó duy trì được khoảng cách an toàn với xe phía trước và khi xảy ra va chạm sẽ phản ứng chậm hơn bình thường dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Đặc biệt, khi chạy xe trên đường cao tốc việc va chạm với tốc độ cao sẽ gây nên những hậu quả hết sức nghiêm trọng.

Theo thống kê của các nhà nghiên cứu cho thấy, có khoảng 80% các vụ tai nạn xảy ra do tài xế bị mất tập trung (khoảng 3 giây) và do bấm số điện thoại (khoảng 5 giây) khiến cho chiếc xe có thể dễ dàng bị chệch hướng xảy ra va chạm với những phương tiện khác.

Có thể kể đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng như vụ tai nạn vào ngày 1/1/2015, tại xã Quang Minh, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương khiến một “tân nương” vừa về nhà chồng đã tử vong. Theo diễn biến sự việc, sau đám cưới, trên đường đưa vợ đi gội đầu, người chồng một tay vừa lái xe máy, một tay rút điện thoại ra nghe nên không may bị ngã. Người vợ ngồi sau không đội mũ bảo hiểm, văng ra đường, đập đầu mạnh xuống đường và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Vụ tai nạn thương tâm diễn ra vào ngày 19/10/2014, tài xế Nguyễn Trung Hiếu điều khiển ô tô tải lưu thông trên QL1A, khi đi đến địa bàn xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc (Diễn Châu, Nghệ An) thì tông vào xe máy do anh Cao Bá Tám (Diễn Thành, Diễn Châu, Nghệ An), chở theo vợ là Cao Thị Mận (SN 1981) và con Cao Bá Hiếu (3 tuổi) đi cùng chiều.  

Cú va chạm đã làm cho cả nhà anh Tám tử vong do bị cuốn vào gầm xe. Nguyên nhân gây tai nạn là do Hiếu nghe điện thoại không làm chủ được tốc độ khiến vụ tai nạn xảy ra…

Bình luận về vấn đề này, ông Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn Phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, lái xe sử dụng điện thoại là hành vi rất nguy hiểm, tiềm ẩn rủi ro cao dẫn đến TNGT.

Một số nghiên cứu được công bố chứng minh, tốc độ phản ứng của người lái xe khi sử dụng điện thoại giảm tới 50%. Người lái xe dùng tay sử dụng điện thoại phản ứng chậm hơn 30% so với người vi phạm quy định nồng độ cồn ở mức 80 mg/100ml. “Nói một cách khác, trong trường hợp này sử dụng điện thoại còn nguy hiểm hơn hành vi uống rượu, bia khi lái xe”. 

Theo ông Minh, mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã quy định cụ thể về việc cấm sử dụng điện thoại và có chế tài xử lý đối với việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông,nhưng tình trạng vi phạm vẫn khá phổ biến và chưa được lực lượng CSGT nhắc nhở, xử phạt triệt để.

Đa phần người tham gia giao thông ý thức được sự nguy hiểm cũng như các rủi ro sẽ xảy ra nhưng do chủ quan nên vẫn cố tình vi phạm. Mặt khác, mức xử phạt theo quy định trên còn quá nhẹ, không có tính giáo dục nghiêm khắc đối với người vi phạm.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.