Những thói quen xấu nguy hiểm khi ngồi sau vô lăng

Những thói quen xấu nguy hiểm khi ngồi sau vô lăng
(PLO) - Do lơ đễnh, chủ quan hoặc đôi khi vì cẩu thả mà không ít lái xe có những hành vi thiếu an toàn khi ngồi sau vô-lăng. Những thói xấu dưới đây có thể khiến bạn và những người xung quanh gặp nguy hiểm khi điều khiển xe trên đường.

Mở góc cua quá rộng và lấn sang làn đường khác

Do thiếu kinh nghiệm hoặc không tập trung nên khá nhiều tài xế thường có thói quen mở cua quá rộng và lấn làn mỗi khi quay đầu xe. Điều này có thể làm tăng nguy cơ va chạm với xe khác.

Để giảm thiểu rủi ro trong tình huống này, trước khi quay đầu xe hãy giảm tốc, bật xi-nhan hoặc đôi khi dùng còi để báo động cho các xe khác và cố gắng bám cua ở góc nhỏ nhất có thể.

Đỗ xe bừa bãi

Đỗ xe bừa bãi dưới lòng đường sai quy định hoặc đỗ chéo, lấn vạch hoặc để lại quá ít không gian cho những xe khác là một thói quen khiến người xung quanh khó chịu.

Ở một số trường hợp, có thể sẽ khiến xe bị va chạm, xây xước. Do đó, hãy cố gắng đỗ xe đúng nơi quy định, căn thẳng và nhớ tạo không gian cho các xe khác đi lại cũng như dừng đỗ.

Lái xe quá nhanh hoặc quá chậm ở đường cao tốc

Lái xe vượt tốc độ là hành vi vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, lái xe quá chậm ở làn đường tốc độ cao cũng là thói quen cần tránh.

Nếu vì một số nguyên nhân, bạn phải lái xe ở tốc độ thấp thì hãy đi trên làn đường ngoài dành cho xe đi chậm. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn và không gây ức chế cho những người buộc phải bò trên đường phía sau bạn.

Gọi điện, nhắn tin hay trang điểm sau vô lăng

Việc vừa lái xe vừa tranh thủ nhắn tin, gọi điện, ăn vặt hay trang điểm có thể gây tai nạn do mất tập trung hoặc bị phạt do vi phạm luật giao thông.

Do đó, hãy tập thói quen tập trung khi lái xe và dừng hẳn xe vào lề đường mỗi khi muốn nghe điện thoại, nhắn tin hay làm việc riêng.

Bấm còi inh ỏi

Một số tài xế cảm thấy cần phải khiển trách những lái xe phía trước không tuân theo tín hiệu giao thông bằng cách nhấn còi một cách thiếu kiên nhẫn, như khi đèn đã chuyển xanh mà các xe trước di chuyển quá chậm, hoặc có xe đậu vào phần đường ưu tiên rẽ phải khi đèn đỏ.

Trong nhiều trường hợp, đúng là những người tham gia giao thông khác hơi vô ý, nhưng hãy cố gắng giữ bình tĩnh, bấm một hai tiếng còi là đủ. Đừng tự khiến bản thân stress thêm khi cứ bấm còi inh òi đầy mất kiên nhẫn.

Quên bật/tắt xi nhan hoặc xi nhan nhầm hướng

Thói xấu này không chỉ có ở người sử dụng xe máy mà cả ở các lái xe ôtô tại Việt Nam. Việc quên bật/tắt xi nhan mỗi khi rẽ hay quay đầu sẽ khiến các xe khác bị bất ngờ và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Hành vi này cũng có thể khiến bạn bị phạt do phạm luật giao thông.

Bám đuôi xe khác quá sát

Gần như bám dính cản sau của chiếc xe chạy trước sẽ không giúp bạn tới chỗ cần đến nhanh hơn, đặc biệt là khi đang tắc đường.

Một số người có thể tự tin rằng mình lái chắc tay đủ mức cần thiết để bám sát đuôi xe khác với khoảng cách chỉ đút vừa chiếc iPod Nano, nhưng hãy nhớ rằng trừ phi bạn có thể kiểm soát vạn vật khách quan, thì kỹ năng lái của bạn không bao giờ là đủ.

Luôn bật đèn pha

Nếu bạn đang lái xe một mình trên đường tối, hãy bật đèn pha (chùm sáng mạnh, chiếu ngang và xa) để đảm bảo an toàn.

Nhưng nếu thấy có xe chạy ngược chiều, hoặc nếu bạn đang lái xe trên đường được chiếu sáng tốt, hãy chuyển sang đèn cốt (ánh sáng chiếu chúc xuống mặt đường, tầm phát sáng ngắn hơn) để không làm chói mắt lái xe ngược chiều.

Nếu bị ánh đèn pha của bạn làm chói mắt, lái xe chạy ngược chiều có thể bị mất kiểm soát trong chốc lát đủ để đâm trực diện vào xe bạn.

Trong trường hợp bạn đến gần xe phía trước chạy cùng chiều và định vượt, hãy chuyển sang đèn cốt để lái xe phía trước không bị chói mắt, vượt xong rồi hãy chuyển về đèn pha nếu cần thiết.

Thêm một lời khuyên, nếu bạn đang định lắp bộ đèn xenon “siêu sáng” cho xe, hãy cân nhắc lại vì sự an toàn của bản thân và người đi đường.

Đọc thêm

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR nhập khẩu từ Nhật Bản

Mẫu xe triệu hồi CBR1000RR
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

Khi ô tô bị thủng lốp, nên xử lý thế nào?

Ô tô bị thủng lốp (Hình minh họa)
(PLVN) - Khi xe ô tô gặp sự cố thủng lốp, chúng ta không nên tiếp tục hành trình. Việc lái xe với lốp thủng có thể gây hư hại cho bánh xe, và tăng nguy cơ tai nạn giao thông do mất kiểm soát của phương tiện.

Doanh số ô tô giảm sâu trong tháng Tết

Trong tháng 2/2024, doanh số của Vios chỉ đạt 170 xe, nhưng là mẫu xe có doanh số cao thứ 2 của TMV, chỉ sau Raize (181 xe)
(PLVN) - Tháng 2/2024 - tháng có kỳ nghỉ Tết nguyên đán, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1/2024 giảm 50% so với tháng 2/2023…

3 lý do xe điện cho cảm giác lái hứng khởi hơn hẳn xe xăng

VF 7 mang đến cảm giác lái phấn khích với khả năng tăng tốc “áp đảo” các mẫu xe sang.
(PLVN) - Động cơ mạnh mẽ, đầm chắc và cabin rộng rãi của xe điện là 3 lợi thế mang lại cảm giác lái hứng khởi vượt tầm phân khúc. Cơ hội được tận hưởng “đặc quyền” này đang rộng mở hơn bao giờ hết nhờ ưu đãi trả góp chưa từng có tiền lệ trong chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2 mà VinFast vừa triển khai.

BMW phát triển công nghệ đổi màu trên xe

BMW phát triển công nghệ đổi màu trên xe
(PLVN) - Chiếc xe nghệ thuật BMW 525i đời 1991 của Esther Mahlangu đã trở thành nguồn cảm hứng cho mẫu i5 Flow Nostokana, mang đến một trải nghiệm độc đáo với các thiết kế đặc biệt được thực hiện bằng công nghệ E Ink.