An toàn giao thông cho trẻ em - Cơ hội nêu gương cho người lớn

Học sinh khi tham gia giao thông thiếu những kỹ năng xử lý tình huống. Vì vậy, các em cần nhận được sự quan tâm từ các cơ quan chức năng, gia đình và nhà trường
Học sinh khi tham gia giao thông thiếu những kỹ năng xử lý tình huống. Vì vậy, các em cần nhận được sự quan tâm từ các cơ quan chức năng, gia đình và nhà trường
(PLO) -Năm 2018 được chọn là năm an toàn giao thông với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”. Lý do chủ đề này được chọn đó là vì tỷ lệ tai nạn giao thông ở trẻ em vẫn còn cao so với tỷ lệ bình quân thế giới và khu vực, đặc biệt là tại Hà Nội và TP HCM tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em và nạn nhân tai nạn giao thông là trẻ em có xu hướng gia tăng. 

Trẻ bị thương, tử vong, bơ vơ vì tai nạn giao thông

Báo cáo cuối năm của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy tại Hà Nội, tai nạn giao thông (TNGT) liên quan tới trẻ em đã gia tăng theo cả 3 tiêu chí: số vụ, số trẻ bị chết và số trẻ bị thương. Học sinh cấp III là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, chiếm tới 90% các vụ TNGT liên quan tới trẻ em trong 3 năm gần đây. Tỉ lệ thiệt mạng do TNGT của học sinh cấp III tại Hà Nội vào năm 2016 là 7,39/100.000 học sinh. Tỉ lệ này cao hơn nhiều so với tỉ lệ trung bình của một số nước trong khu vực châu Á (cao gấp 1,25 lần của Cambodia; 2,73 lần của Nhật Bản và 1,84 lần của Hàn Quốc.

Tại TP HCM, số trẻ em tử vong do TNGT tăng nhanh, từ 35 (2013) lên 61 (2014) và 111 (2015). Học sinh cấp 3 (16-18 tuổi) là đối tượng bị TNGT và tử vong cao nhất, trên 80% các vụ TNGT xảy ra khi trẻ em đang cầm lái điều khiển phương tiện. Mức rủi ro tử vong do TNGT ở trẻ em tại TP Hồ Chí Minh cao gấp 3 - 4 lần mức rủi ro trung bình của người dân thành phố; cao gấp 8-9 lần trẻ em cùng nhóm tuổi ở các nước thuộc tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế OECD.

Đã là ngày cuối cùng của năm 2017 nhưng 9h15’ ngày 31/12/2017 tại Cầu Mây, xóm Kiều Chính, xã Xuân Phương, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô mang BKS 29B – 141.98 loại 45 chỗ, xe chở công nhân Công ty Sam Sung, và xe mô tô mang BKS 20G1-367.56. Hậu quả làm 2 em nhỏ (sinh năm 2006, 2009) chết tại chỗ. Vụ tai nạn này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo nguy cơ TNGT với trẻ em đang tăng nhanh. 

Không chỉ bị thương hoặc tử vong vì TNGT, trẻ em còn là nạn nhân của TNGT ở một góc độ khác, khi cha mẹ các em bị tử thần lấy mạng trên đường đi làm. Ngày 1/3/2016, anh Nguyễn Ngọc Phú (SN 1985) và chị Đặng Thị Lợi (SN 1987), thôn Hộ Vệ, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh bị TNGT khi đang trên đường từ Bắc Ninh sang Gia Lâm hái rau muống về bán. Vợ chồng anh chị ra đi, để lại bé Nguyễn Hải Yến lúc đó 7 tuổi; bé Nguyễn Ngọc Huy 3 tuổi và bé Nguyễn Thùy Dung 5 tháng tuổi cho bà nội Nguyễn Thị Minh đã ngoài 60 tuổi chăm sóc.

Trước hoàn cảnh quá khó khăn của 4 bà cháu, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp cùng Quỹ Ford hỗ trợ mỗi bé một sổ tiết kiệm trị giá 60 triệu đồng. Ngoài ra, Ủy ban cũng hỗ trợ ba cháu bé số tiền 10 triệu đồng. Báo Giao thông cũng trao số tiền 10 triệu đồng trích từ Quỹ Chung tay vì ATGT hỗ trợ ba cháu bé. Với số tiền tổng cộng 200 triệu đồng đó, cùng với sự chung sức của nhiều nhà hảo tâm khác, 3 đứa trẻ sẽ có cơ hội đến trường, nhưng cuộc sống không vì thế mà hết khó khăn, thiếu vắng. 

Người lớn nêu gương về văn hóa giao thông

Học sinh cấp 3 (16-18 tuổi) là đối tượng bị TNGT và tử vong cao nhất, trên 80% các vụ TNGT xảy ra khi trẻ em đang cầm lái điều khiển phương tiện. Và theo nghiên cứu của TS. Chu Công Minh – chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu về giao thông, với sự hỗ trợ từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Uỷ ban ATGT Quốc gia, 33% học sinh đi bộ trả lời rằng chưa được học cách đi bộ an toàn, 27% học sinh sử dụng phương tiện cho biết chưa được học về kỹ năng điều khiển phương tiện đúng cách vì các chủ đề này chưa có trong giáo dục an toàn giao thông tại trường học; gần 90% học sinh và cha mẹ đồng thuận với mong muốn học sinh THPT cần được học về kỹ năng điều khiển phương tiện. Những con số này cho thấy sự cần thiết của việc thực hiện các khoá huấn luyện về an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn cơ bản ngay trong trường học. Ông Yano Takeshi - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam) nhận thấy, học sinh khi tham gia giao thông thiếu những kỹ năng xử lý tình huống. Vì vậy, các em cần nhận được sự quan tâm từ các cơ quan chức năng, gia đình và nhà trường.

Năm 2018 được Ủy ban ATGT Quốc gia chọn là Năm An toàn giao thông với chủ đề “An toàn giao thông” cho trẻ em với giảm tỷ lệ thương vong do TNGT đối với trẻ em 10% so với năm 2017”. Ở góc độ xây dựng pháp luật, để thực hiện được mục tiêu an toàn giao thông cho trẻ em, các văn bản pháp luật liên quan tới an toàn giao thông cho trẻ em sẽ tiếp tục được chú trọng, sửa đổi, bổ sung; nghiên cứu ban hành quy định chặt chẽ hơn về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với xe buýt và xe hợp đồng chở học sinh; quy định về ghế và dây an toàn dành cho trẻ sơ sinh trên xe ô tô...

“Cặp bài trùng” với TNGT đó là ý thức của người tham gia giao thông, vì thế Ủy ban ATGT Quốc gia đặt ra mục tiêu tiếp tục xây dựng văn hoá giao thông cho toàn xã hội trọng tâm là bảo vệ an toàn giao thông cho trẻ em và người lớn nêu gương về văn hoá giao thông

Với ngành Giáo dục, các Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch triển khai Năm An toàn giao thông 2018 với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em” trong toàn ngành và phát động “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh tới trường-tháng 9/2018; hoàn thành xây dựng chương trình giáo dục an toàn giao thông cho toàn bộ các cấp học từ mầm non đến trung học phổ thông, triển khai đồng bộ từ năm học 2018-2019. Thực tế cho thấy, khu vực các trường học là khu vực mất an toàn giao thông nhất với nhiều vụ TNGT xảy ra, nhiều vi phạm về an toàn giao thông cũng như văn hóa giao thông xuống cấp. Vì thế, theo đề nghị của Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GD-ĐT cần phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ GTVT nghiên cứu ban hành quy định về khu vực an toàn giao thông xung quanh trường học từ bậc mầm non đến trung học phổ thông.

“Một khía cạnh nhân văn nữa của Năm An toàn giao thông cho trẻ em đó là việc nghiên cứu, đề xuất các nội dung hỗ trợ nạn nhân TNGT khắc phục hậu quả, hòa nhập cộng đồng. Bộ Tài chính ban hành hướng dẫn thực hiện, chú trọng các chế độ hỗ trợ, tạo cơ hội phát triển cho trẻ em là con các nạn nhân tử vong hoặc bị thương tật nặng do tai nạn giao thông”, theo ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.